Cách phân biệt bột sắn dây thật và bột sắn dây giả

Cách phân biệt bột sắn dây thật và bột sắn dây giả. Bột sắn dây không chỉ được dùng để nấu ăn, pha nước uống giải nhiệt thanh lọc cơ thể mà nó được dùng để làm thuốc chữa bệnh. Chính vì sự thông dụng của bột sắn dây nên trên thị trường hiện nay tràn lan bột sắn dây giả.
23/01/2018 18:27

Ở Việt Nam bột sắn dây là một loại thực phẩm vô cùng thông dụng được nhiều người biết đến. Mọi người thường dùng bột sắn dây để quấy nóng cho trẻ con ăn, nấu chè hoặc pha nước uống cho người loén dùng. Vừa thơm ngon lại vừa có công dụng giải nhiệt.

cach phan biet bot san day that va bot san day gia

Cách phân biệt bột sắn dây thật và bột sắn dây giả. Bột sắn dây không chỉ giúp chế biến món ăn, thanh nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh

Bên cạnh đó bột sắn dây còn được dùng như một thuốc trị các bệnh như:  chảy máu, viêm ruột, rắn cắn, giải độc rượu….Chính vì những công năng tuyệt vời kể trên mà giá cả lại phải chăng nên bột sắn dây được rất nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên chính vì nhu cầu của thị trường cao nên hiện nay có rất nhiều bột sắn dây giả, kém chất lượng đánh lừa người tiêu dùng. Dưới đây là cách giúp bạn lựa chọn và phân biệt bột sắn dây thật giả giúp cho bạn không còn nỗi lo mua phải những sản phẩm kém chất lượng nữa.

Chọn bột sắn dây

Để chọn bột sắn dây chất lượng, bạn chú ý chọn những bột có màu trắng đều và không lẫn tạp chất. Những loại bột khi quan sát thấy có màu trắng không tự nhiên thì có thể trong quá trình sản xuất người ta đã tận dụng cả bột đen còn nhựa. Bột này khi phơi khô vẫn có màu trắng nhưng lại không có màu trắng tinh khiết như loại bột tự nhiên, khi bán thường có giá thành rất thấp.

Bên cạnh việc quan sát bằng mắt thì muốn biết bột có đạt chất lượng hay không hãy đưa một viên bột sắn vào miệng, nhai thấy giòn. Sau khi tan trong miệng sẽ thấy hơi nong nóng trên đầu lưỡi, cảm giác mềm, mịn là loại bột sắn dây nguyên chất đạt chất lượng.

Phân biệt bột sắn dây thật giả

Phân biệt bằng mắt thường

- Bột sắn dây thật: là loại bột có hạt to, sắc cạnh và có màu trắng tinh khiết. Sắn dây có hương thơm tự nhiên đặc trưng, bột khô và không ẩm. Khi bạn đưa lên miệng cắn bột sẽ có vị giòn tan, tan nhanh trong miệng cũng như thấy đầu lưỡi hơi nóng. Bột sắn dây sau khi tan ra lưỡi chúng ta sẽ cảm nhận được sự mềm mịn và không có hạt sạn nào cả.

- Bột sắn dây giả: Là bột có chứa nhiều tạp chất, viên bột không sắc cạnh cũng như hạt nhỏ. Khi quan sát bạn sẽ thấy bột có màu không trắng tự nhiên, không có mùi thơm đặc trưng của sắn dây và cắn thử sẽ thấy viên bột mềm.

Phân biệt khi hòa bột vào nước

cach phan biet bot san day that va bot san day gia 1

Cách phân biệt bột sắn dây thật và bột sắn dây giả. Bột sắn dây thật có hạt to sắc cạnh và có màu trắng tinh khiết

Bạn hòa tan bột sắn dây vào một cốc nước lọc, sau đó rót từ cốc nước này sang cốc nước khác.

- Bột sắn dây thật: bạn sẽ thấy nước được dốc sạch, dưới đáy cốc không có cặn.

- Bột sắn dây trộn tạp chất: bạn vừa khuấy lên đã lắng luôn và bột không hòa tan được hết.

Bạn cũng có thể đưa cả cốc bột sắn đã hòa tan vào ngăn mát tủ lạnh, sau 3-5 giờ bột sắn trong cốc lắng chặt xuống đáy cốc.

- Bột sắn tốt: Khi đem đổ nước đi bạn thấy phần bột rất khó cậy lên và có một màu trắng tuyệt đối như lúc bột khô.

Phân biệt bằng cách đun nóng

Bạn hòa tan khoảng 3 thìa bột sắn dây trong 1 bát nước trắng cùng 3 thìa đườg. Sau đó đặt lên bếp lửa nấu trong vòng 10 phút. Vừa nấu vừa khuấy đều tay đến khi bột chín thì bạn đổ ra bát.

cach phan biet bot san day that va bot san day gia 2

Cách phân biệt bột sắn dây thật và bột sắn dây giả. Bột sắn dây thật khi đun nóng sẽ thấy rất trong, nhìn được tận đáy nồi

- Bột sắn dây tốt: Bột trong đến tận đáy nồi.

- Bột sắn dây pha tạp chất: có màu đục.

Phân biệt bằng vị giác

Bạn chỉ cần pha hai loại bột sắn riêng làm 2 cốc rồi thử.

- Bột sắn dây tốt sẽ có hương vị ngon hơn, có mùi thơm đặc trưng của bột sắn.

- Bột sắn dây giả: thường có vị lạ, mùi ẩm mốc hoặc không có mùi thơm.

Khi chọn mua bột sắn dây bạn tuyệt đối không nên mua những loại bột đã được ướp hoa bưởi. Bởi vì chúng rất dễ bị mốc hoặc là bột sắn dây giả được người làm ướp hoa bưởi lên để khử mùi ẩm mốc. Do đó mà muốn mua được bột sắn dây tốt cũng như để được lâu nhất bạn nên chọn những bột thật khô, thật giòn.

Hy vọng với cách phân biệt bột sắn dây thật và giả mà chúng tôi chia sẻ phía trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn một loại bột sắn tốt nhất cho gia đình.

comment Bình luận

largeer