Cách phân biệt nấm kim châm Trung Quốc và nấm kim châm Hàn Quốc

Cách phân biệt nấm kim châm Trung Quốc và nấm kim châm Hàn Quốc. Nấm kim châm là thực phẩm được người Việt rất ưa chuộng. Tuy nhiên ở Việt Nam việc trồng loại nấm này rất khó nên chủ yếu nấm kim châm được nhập từ Trung Quốc và Hàn quốc.
23/01/2018 14:11

Thực chất thì ở Việt nam cũng sản xuất được nấm kim châm, nhưng điều kiện để sản xuất nấm kim châm rất khắc nghiệt và khó khăn. Do vậy mà ở Việt Nam đây là loại nấm rất khó để trồng.

Do thị phần trồng nấm trong nước không đủ nhu cầu tiêu thụ của thị trường, bởi mỗi ngày lượng nấm tiêu thụ có thể lên tới hàng chục tấn. Trong khi đó nấm kim châm do Việt Nam sản xuất ra mỗi ngày chỉ được khoảng vài chục kg.

cach phan biet nam kim cham trung quoc va nam kim cham han quoc

Cách phân biệt nấm kim châm Trung Quốc và nấm kim châm Hàn Quốc. Mỗi ngày nước ta tiêu thụ hàng chục tấn nấm kim châm nên Việt Nam phải nhập khẩu nấm từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Đặc biệt những đợt tiêu thụ mạnh như mùa đông, trước dịp tết thì nhu cầu nấm kim châm càng tăng cao, có thể lên tới 10 tấn/ ngày.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt nấm kim chi Hàn Quốc và nấm kim châm Trung Quốc. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách phân biệt nấm kim châm Trung Quốc và Hàn Quốc tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

Phân biệt qua màu sắc

- Nấm kim châm Hàn Quốc: có màu trắng ngà voi

- Nấm kim châm Trung Quốc có màu  trắng tinh

Phân biệt qua mùi vị

- Nấm kim châm Hàn Quốc: Khi ăn thấy nấm giòn, có vị ngọt và mùi thơm tự nhiên của nấm tươi.

- Nấm kim châm Trung Quốc: Khi ăn thấy giai, không có vị và mùi thơm tự nhiên

Phân biệt qua bao bì

cach phan biet nam kim cham trung quoc va nam kim cham han quoc 1

Cách phân biệt nấm kim châm Trung Quốc và nấm kim châm Hàn Quốc. Nấm kim châm Hàn Quốc có ghi rõ hạn sử dụng

- Nấm kim châm Hàn Quốc: Chất lượng bao bì, chất liệu ni – lông khi cầm vào thấy mềm  tay. chất liệu in rõ ràng, màu sắc tươi tắn, ghi rõ thời gian sử dụng.

- Nấm kim châm Trung Quốc: có bao bì cứng và đục, không có ghi thông tin hạn sử dụng.

Phân biệt qua Logo và nhà cung cấp

Logo và thông tin về đơn vị phân phối, nhập khẩu được in đầy đủ, rõ ràng trên bao bì. Người tiêu dùng có thể phân biệt bằng cách xem mã vạch trên sản phẩm, mã vạch 880 là Hàn Quốc, mã vạch 690 đến 695 là của Trung Quốc.

Phân biệt qua thời gian bảo quản

Nấm kim châm Hàn Quốc thời gian bảo quản là 45 ngày kể từ ngày đóng gói trong điều kiện từ 1 đến 50 độ C.

Một số lưu ý khi sử dụng nấm kim châm

Nấm kim châm là thực phẩm giàu dinh dưỡng như protein, vitamin, khoáng chất rất cao. Do vậy mà đây là một loại thực phẩm quý lại rất ngon.

Nấm kim châm là thực phẩm không yêu cầu bắt buộc phải bảo quản lạnh. Tuy nhiên nếu được bảo quản lạnh thì thời gian sử dụng sẽ lâu hơn. Và ngược lại bảo quản nấm ở nhiệt độ ngoài trời thì nấm sẽ hỏng nhanh hơn.

cach phan biet nam kim cham trung quoc va nam kim cham han quoc 2

Cách phân biệt nấm kim châm Trung Quốc và nấm kim châm Hàn Quốc. Nấm kim châm Hàn Quốc được bày bán nhiều trên thị trường Việt Nam

Theo đó thì nấm kim châm Hàn Quốc có thể bảo quản 45 ngày kể từ khi đóng gói. Trong giai đoạn phân phối tới tay người tiêu dùng, ví dụ như người bán rau tại chợ thường nhập từ đại lý cấp 2, cấp 3 về và buộc phải bán hết trong ngày.

Trong điều kiện môi trường bình thường thì nấm không để được đến ngày hôm sau. Nếu nấm để đến ngày hôm sau thì gốc nấm sẽ bị tách, bở ra, và nấm đó sẽ bị nhũn dần. Đó là lúc nấm bắt đầu hỏng, đến khi nấm hỏng hẳn sẽ có nước nhờn xuất hiện.

Do nấm là thực phẩm rất nhanh hỏng vì chứa nhiều protein nên có nguy cơ phát triển các vi sinh vật gây độc nhiều hơn.

Vì thế, người tiêu dùng cần phân biệt được nấm khi đã bị hỏng, tránh tình trạng “tiếc của”, sử dụng nấm khi không đảm bảo chất lượng dẫn đến nguy cơ nhiễm độc, thậm chí ngộ độc.

Để mua được nấm kim châm tươi sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình người tiêu dùng nên chọn các loại nấm tươi được phân phối từ những thương hiệu lớn trên thị trường.

Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer