Cách phân biệt gà Việt Nam và gà Trung Quốc

Cách phân biệt gà Việt Nam và gà Trung Quốc. Gà Trung Quốc không nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng đang tràn lan trên thị trường gây hoang mang cho người tiêu dùng. Dưới đây là cách phân biệt gà Trung Quốc đơn giản nhất.
16/01/2018 22:59

Gà Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường Việt Nam với chất lượng kém, không rõ nguồn gốc, giá khá rẻ khiến người tiêu dùng hoang mang. Nếu không biết phân biệt ga ta và gà Trung Quốc sẽ khiến người tiêu dùng dễ mua phải gà kém chất lượng, mất tiền oan. Để bảo đảm sức khỏe cho gia đình thì các bà nội trợ nên tham khảo một số các phân biệt gà Trung Quốc và gà Việt Nam đơn giản dưới đây.

Mối nguy hại khi ăn gà Trung Quốc

Gà thải loại bên Trung Quốc là những còn gà được bán làm nguyên liệu thức ăn gia súc. Loại gà này được vỗ béo bằng thuốc tăng trọng rồi tuồn sang Việt Nam, dư lượng kháng sinh tồn rất cao. Vì bên Trung Quốc dịch bệnh hoành hành dữ dội hơn nên tồn dư kháng sinh trong thịt gà là rất cao. Vì kháng sinh cao nên tuy gà vẫn sống nhưng mang trong mình nhiều chủng cúm.

cach phan biet ga viet nam va ga trung quoc 1

Cách phân biệt gà Việt Nam và gà Trung Quốc. Gà Trung Quốc nhập vào Việt Nam đa số là gà thải loại

Theo thông tin trên báo Sức khỏe Đời sống, thực tế gà Trung Quốc được nhập vào Việt Nam đa phần là gà thải loại. Đây là loại gà đã bị khai thác hết trứng, bị bệnh hoặc có dị tật bẩm sinh. Chính vì vậy mà giá gà cũng rẻ hơn rất nhiều so với các loại gà thông thường khác. Gà Trung Quốc được bày bán tràn lan trên thị trường lẫn với gà thật gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Gà Trung Quốc thường là những loại gà không còn giá trị dinh dưỡng và có nhiều chất nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng. Những loại gà này thường dùng thuốc kháng sinh, thuốc kích thích tăng trưởng... Khi ăn phải thịt gà này, các chất tồn dư như kháng sinh sẽ làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở người.

Bên cạnh đó nếu ăn phải nhiều gà Trung Quốc, cơ thể hấp thụ nhiều kháng sinh có thể tác động đến gene, gây tổn thương gene và có thể gây đột biến gene.

Không những vậy gà thải loại từ Trung Quốc khi nhập lậu vào Việt Nam có nguy cơ gây lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cách phân biệt gà ta và gà Trung Quốc

Quan sát từ xa: vì nếu lại gần người bán sẽ xua tay khiến gà mở mắt.

- Gà Việt Nam: gà mở mắt, mắt sáng, tinh nhanh, mào đỏ tươi, chân bé, lườn căng thường là gà khỏe.

- Gà Trung Quốc: mắt thường lờ đờ hoặc nhắm tịt lại như buồn ngủ vì những biểu hiện này cho thấy gà không được khỏe mạnh.

Da gà: Người mua nên chọn mua những con gà có da căng, kín và lành lặn không có vết bầm thâm đen, mốc hay vết lạ.

- Gà thải từ Trung Quốc thường có da nhăn nheo và xù xì, nhìn da gà đôi khi có vẻ ám ám màu trông không được tươi ngon.

- Gà Việt Nam lại có lớp da mỏng, căng và lỗ chân lông nhỏ, có độ đàn hồi cao.

cach phan biet ga viet nam va ga trung quoc

Cách phân biệt gà Việt Nam và gà Trung Quốc. Gà Trung Quốc thường có da nhăn nheo, xù xì và màu ám ám trông không được ngon

Móng gà:

Loại gà thải loại ở Trung Quốc là loại gà lấy trứng nên chúng được nuôi khá lâu. Mọi người chỉ cần để ý phần móng chân gà, nếu nó dài hơn bình thường thì nhiều khả năng đây chính là gà thải.

Trọng lượng:

Để tăng lợi nhuận nhiều tiểu thương bơm nước chứa hàn the vào gà để tăng trọng lượng và giữ gà tươi lâu. Để tránh tình trạng này, mỗi khi đi mua gà, người tiêu dùng nên cầm chân con gà dốc ngược lên, nếu bị biến dạng tức là gà đã bị bơm nước.

Hậu môn và bụng:

- Gà Trung Quốc do đẻ nhiều nên lỗ hậu môn của những con gà này thường lớn, da bụng nhăn nheo.

Lông và mào:

- Gà Trung Quốc thường trụi ở phần đầu và phần cổ, lông xơ xác, rụng nhiều, mào gà héo, ngả sang một bên, chân gà thường khô mốc và mỏ ngắn, không nhọn và quặp.

- Gà ta thì lông vàng đều, sáng và mượt, mào đỏ tươi, ngực chắc.

Thịt gà:

- Thịt gà Trung Quốc khi luộc lên có màu trắng bệch, dai, thậm chí có mùi giống như mùi kháng sinh... Về mùi vị, gà Trung Quốc thường có mùi ôi hoặc mùi thuốc kháng sinh bởi vì đó là những con gà đã chết một thời gian dài hoặc gà bệnh.

- Gà Việt Nam thì thịt thươm ngon, luộc lên có màu ngả vàng.

Chưa hết, hiện này nhiều người còn dùng chất vàng ô để nhuộm da gà. Đây là chất đang bị cấm sử dụng trong thực phẩm vì gây hại tới cho sức  khỏe và chỉ được dùng trong xây dưng, sơn tường...

- Do vậy gà bình thường sẽ có màu vàng nhạt không đều. Chỉ có phần đầu, cánh, đùi... là màu có vàng sậm hơn.

- Gà nhuộm có màu vàng óng bắt mắt, trông không được tự nhiên. Khi sờ tay vào thấy có cảm giác dính dính. nếu nặn chanh lên miếng da đảm bảo sẽ có phản ứng xảy ra với phần màu nhuộm.

Một số lưu ý khác khi chọn gà

- không chọn những con gà có vết bầm, tụ máu trên da, da đen sạm, có mùi thuốc kháng sinh và mùi hôi.

- Lựa chọn mua gà ở những nơi uy tín, đảm bảo, có dấu kiểm dịch.

Trên đây là 1 số cách phân biệt gà Trung Quốc và gà Việt Nam đơn giản nhất, giúp người tiêu dùng tránh mua phải thịt gà Trung Quốc kém chất lượng gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer