Cách phân biệt khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt

Cách phân biệt khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt. Khoai tây hiện nay không chỉ được sử dụng đơn thuần trong nấu ăn mà còn được phổ biến trong làm đẹp và chữa bệnh. Tuy nhiên khoai tây Trung Quốc tràn lan trên thị trường đang gây hoang mang cho người tiêu dùng bởi chúng chứa nhiều hóa chất độc hại.
23/01/2018 12:12

Thực trạng khoai tây Trung Quốc

Khoai tây là món ăn bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó là những công dụng trong làm đẹp và chữa bệnh khiến nhu cầu khoai tây ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, thời gian gần đây vì lợi nhuận mà các tiểu thương phù phép cho khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt đánh lừa người tiêu dùng.

cach phan biet khoai tay trung quoc va khoai tay da lat

Cách phân biệt khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt. Khoai tây Trung Quốc được sử dụng chất tăng trưởng và chất bảo quản không tốt cho cơ thể.

Khoai tây Trung Quốc được nhập về bán tràn lan trên thị trường khiến cho người dùng hoang mang bởi giá thành khá rẻ. Các thương gia đã ngụy trang cho khoai tây Trung Quốc bằng cách phủ đất đỏ lên cho giống khoai tây nội địa để đánh lừa người tiêu dùng.

Khoai tây Trung Quốc hầu như đều được sử dụng chất tăng trưởng và bảo quản nên chứa nhiều thành phần có hại cho sức khỏe. Do vậy mà loại thực phẩm này không được ưa chuộng tại Việt Nam.

Điều đáng lo ngại là khoai tây Trung Quốc vẫn đang được bày bán rộng rãi hầu hết các chợ và luôn được tiểu thương khẳng định là khoai tây Đà Lạt.

Để đảm bảo sức khỏe cho bạn và cả gia đình thì việc trang bị những kiến thức để phân biệt khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt là rất cần thiết.

Cách phân biệt khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt

Khoai tây Trung Quốc

- Do khoai được sử dụng chất tăng trưởng nên khoai tây Trung Quốc cho củ rất to và dài hơn, kích cỡ các củ khoai cũng đồng đều nhau.

cach phan biet khoai tay trung quoc va khoai tay da lat 1

Cách phân biệt khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt. Phân biệt khoai tây Trung Quốc và Khoai tây Đà Lạt qua ruột khoai

- Lớp vỏ ngoài khoai tây ít bị trầy xước cũng như lớp vỏ dày và trơn bóng hơn. Trên vỏ khoai có các chấm li ti, mắt củ to.

- Bên trong ruột củ khoai tây da vàng Trung Quốc có màu trắng nhạt, còn ruột khoai tây da hồng thì có màu vàng đậm.

- Do có lớp vỏ dày nên khi cào khoai tây rất khó bị trầy xước.

- Khi cắt đôi củ khoai thấy có nhiều nước. Khi chế biến thành các món ăn thì có vị sượng, bị nhão và không được bùi. Còn nếu được chiên thì bị nát và không được giòn.

Khoai tây Đà Lạt

- Khoai tây Đà Lạt có kích thước vừa phải, thường có hình bầu dục hoặc tròn và kích cỡ không đều nhau.

- Khoai có lớp vỏ mỏng nên dễ bị trầy xước và bên ngoài lớp vỏ có mắt củ ít và nhỏ hơn.

- Khoai tây Đà Lạt da vàng thì có ruột màu vàng nhạt hoặc trắng đục, còn khoai tây da hồng thì ruột có màu vàng nhạt hơn.

cach phan biet khoai tay trung quoc va khoai tay da lat 2

Cách phân biệt khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt. Cách phân biệt khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà lạt qua hình dáng bên ngoài củ khoai

- Khi cắt đôi thì bạn sẽ cảm thấy bề mặt khoai tây khô ráo, không có nước và không bị dính tay.

- Các món ăn được chế biến từ khoai tây trong nước thì có vị bùi, ngọt tự nhiên, béo thơm và khi chiên thì không bị nát và rất giòn.

Cách lựa chọn và bảo quản khoai tây

- Bạn cần biết cách phân biệt khoai tây Đà Lạt và khoai tây Trung Quốc để không mua nhầm khoai Trung Quốc không đảm bảo sức khỏe.

- Khi mua khoai bạn nên chọn những củ có kích vừa, cầm nặng và chắc tay. Không nên chọn những củ có lớp da nhăn nheo, nhiều vết lõm hoặc mềm nhũn. Đặc biệt không chọn những củ khoai có da xanh và bị nảy mầm gây ảnh hưởng sức khỏe.

- Để đảm bảo bạn cần chọn mua khoai ở những địa chỉ tin cậy và uy tín để mua được những củ khoai có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

- Bạn bảo quản khoai ở nơi khô ráo thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời.

- Khi chế biến khoai tây, sau khi gọt vỏ xong bạn cần ngâm ngay khoai vào nước muối pha loãng để loại bỏ độc tố cũng như giúp khoai không bị thâm. Tuy nhiên không nên ngâm quá lâu sẽ làm khoai tây mềm và mất chất dinh dưỡng.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây, sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong việc đi chợ, chọn mua và bảo quản, chế biến khoai tây.

Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer