Cách phân biệt mì chính thật và giả

Cách phân biệt mì chính thật và giả. Mì chính là loại gia vị mà không thể thiếu trong gian nhà bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên thị trường mì chính giả, nhái đang tràn lan gây hoang mang cho người tiêu dùng. Câu hỏi được nhiều người quan tâm là làm sao để chọn được mì chính thật đạt chuẩn chất lượng.
17/01/2018 17:06

Thực trạng mì chính giả

Trên thị trường Việt Nam hiện tràn lan hàng tấn mì chính nhái, giả nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Phổ biến nhất hiện nay vẫn là loại mì chính pha.

Những loại nguyên liệu có hình dáng y hệt mì chính như: đường phèn, hàn the.... sẽ được pha trộn cùng mì chính thật để đánh lừa người tiêu dùng. Nếu không  tỉnh táo khi mua thì bạn rất dễ bị mua phải hàng pha này.

Không chỉ là bạn bị qua mặt mà loai mì chính có chứa đường phèn và hàn the này còn gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là gan và dạ dày.

cach phan biet mi chinh that gia

Cách phân biệt mì chính thật và giả. Mỳ chính giả thường có nhiều tạp chất là đường phèn và hàn the rất có hại cho cơ thể

Khi bạn ăn nhiều mì chính nhái sẽ gây ra tình trạng kén ăn, khó chịu toàn thân và gây ung thư rất nguy hiểm.

Nếu như sử dụng thường xuyên, hàn the có trong mì chính giả còn dẫn đến teo tinh hoàn và các chứng bệnh khác. Và đây là chất đã bị cấm dùng trong thực phẩm từ lâu.

Nguy hiểm hơn, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bột nêm có khả năng tạo ngọt gấp nhiều lần so với mì chính. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì các loại bột nêm này không có giá trị dinh dưỡng gì nhưng lại cho ảo giác khá cao. Chúng có thể làm tăng hương vị lên hàng chục lân nhờ vào các nucleotid và muối natri.  Do vậy việc sử dụng các loại bột này cũng không hề có lợi cho sức khỏe.

Cách phân biệt mì chính giả thật

Bao bì:

- Mì chính thật: Có hình biểu tượng của sản phẩm độc được rõ ràng.

+ Có màu chữ đỏ tươi, bao bì day mềm và không nhăn.

+ Các đường hàn ở túi đựng các cạnh phẳng, đều nhau và không có nổi bọt.

+ Mặt sau của dưới đáy bao có in nổi ngày tháng sản xuất rất rõ nét.

+  Cánh mì chính to, sóng đều, không gãy.

cach phan biet mi chinh that gia 1

Cách phân biệt mì chính thật và giả. Mì chính giả có bao bì nhăn, mờ và cứng, thường bị nhăn ở các góc túi

- Mì chính giả: hình biểu tượng của sản phẩm có màu vàng sậm, nhoè, không đọc được dòng chữ bên trong hoặc rất mờ.

+ Màu chữ trên bao bì đỏ sẫm

+ Bao bì giòn, cứng và dễ nhăn nheo.

+ Ở mì chính giả đường hàn ở 4 cạnh không đều nhau, đục và có nổi bọt.

+ Trên bao bị cũng không in hoặc có in ngày tháng sản xuất nhưng không rõ nét và khó đọc.

+ Cánh mì chính không đều, gãy và có nhiều bụi trắng.

Trọng lượng:

- Mì chính thật: có trọng lượng ghi trên bao bì trùng với trọng lượng thực tế.

- Mì chính giả: Có trọng lượng thấp hơn so với trọng lượng ghi trên bao bì.

Chất lượng và hình dáng hạt

Cách 1: Đổ 1 ít mì chính ra tờ giấy trắng và quan sát. Nếu các hạt tinh tể có đồng nhất thì là mì chính thật. Bạn cũng có thể chó một ít tinh thể vào cốc nước và nếm. Nếu là mì chính thì sẽ có vị ngọt dịu. Còn nếu có vị lạ hoặc kích lưỡi thì đó không phải là mì chính thật và bạn nên đi súc miệng.

cach phan biet mi chinh that gia 2

Cách phân biệt mì chính thật và giả. Hạt mì chính thật sẽ đồng đều, không bị vỡ vụn

Cách 2: Cho một thìa cà phê mì chính vào một chén nước rau muống. Quan sát nếu nước rau muống chuyển sang màu sẫm hơn thì đó không phải là mì chính. Bạn cũng nên cho tiếp tinh thể mì chính vào một cốc nước và khuấy đều tay. Nếu như tinh thể không thể hòa tan hết trong nước thì đó không phải mì chính.

Cách 3: Cho một ít tinh thể vào một thìa sạch và hơ trên lửa. Nếu mì chính cháy có mùi như lông tóc cháy thì là mì chính thật. Còn nếu là mì chính giả sẽ không có mùi hay có mùi lạ, cũng có thể mì chính sẽ cho lại tro tàn màu trắng.

Hy vọng với những cách phân biệt mì chính thật giả trên bạn có thể tự tin lựa chọn sản phẩm cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình. Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer