Cách phân biệt hành tây Việt Nam và hành tây Trung Quốc

Cách phân biệt hành tây Việt Nam và hành tây Trung Quốc.Trên thị trường hiện nay tràn lan hành tây Trung Quốc chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Cùng tìm hiểu cách phân biệt hành tây Trung Quốc đơn giản qua bài viết dưới đây nhé!
19/01/2018 11:36

Công dụng của hành tây

Hành tây không chỉ đơn giản là một món ăn ngon miệng mà nó còn là một thần dược giúp phòng chống nhiều bệnh.

Trong hành tây có chứa hai chất chống oxy hóa là  polyphenol, flavonoid. Hai chất này có tác dụng bảo vệ các tế bào và giúp cơ thể chống lại ung thư.

cach phan biet hanh tay viet nam va hanh tay trung quoc

Cách phân biệt hành tây Việt Nam và hành tây Trung Quốc. Hành tây có chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào và giúp cơ thể chống lại ung thư

Ngoài ra với các chất dinh dưỡng như vitamin  A, B1, B2, PP, C, các muối của canxi và photpho, chất kháng sinh thực vật, axit citric và malic, các loại đường glucoz, saccaroz, fructoz, maltoz, hành tây còn giúp chống loãng xương, phân giải các chất béo, giảm bệnh hen suyễn, phòng chống ung thư dạ dày, trị bệnh tiểu đường và chữa mất ngủ...

Chất lưu huỳnh có trong hành tây giúp ngăn chặn quá trình hình thành máu đông, hạn chế  cholesterol xấu trong máu, giảm triglyceride, kháng viêm, giảm lượng đường trong máu.

Chất xơ cải thiện tiêu hóa. Canxi và vitamin D cải thiện sức khỏe xương khớp. Hợp chất lưu huỳnh và chất chống oxy hóa là nguyên nhân khiến hành tây có nhiều công dụng thần kỳ.

Tuy nhiên hành tây Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại và thuốc bảo vệ thực vật với mẫu mã đẹp cùng giá thành rẻ đang tràn lan nhiều trên thị trường đánh lừa người tiêu trường. Do vậy các bà nội trợ nên trang bị cho mình kiến thức để phân biệt được hành tây Trung Quốc một cách đơn giản nhất.

Cách phân biệt hành tây Trung Quốc

Màu sắc

- Hành tây Trung Quốc: có vỏ màu xanh, ruột trắng hơi ngả sang màu xanh

- Hành tây Việt Nam thường có vỏ màu vàng và ruột có màu trắng.

cach phan biet hanh tay viet nam va hanh tay trung quoc 1

Cách phân biệt hành tây Việt Nam và hành tây Trung Quốc. Hành Trung Quốc có vỏ màu xanh, ruột trắng hơi ngả sang xanh

Kích thước

- Hành tây Trung Quốc có củ to, dài hơn và các củ có kích thước to đều nhau

- Hành tây Việt Nam có củ nhỏ hơn và các củ có kích cỡ không đồng đều.

Về vỏ hành

- Hành tây Trung Quốc: có vỏ bóng nhẵn, đẹp mắt

- Hành tây Việt Nam: có bề mặt vỏ thẫm màu, hơi sần, không có độ bóng.

Cắt đôi củ hành

- Hành tây Trung Quốc: khi cắt ngang bề mặt sẽ thấy đẫm nước. Nên khi mua không nên chọn những củ hành nặng và cầm thấy mu hành căng nước.

- Hành tây Việt Nam: khô ráo nước.

Ngoài ra khi lựa chọn hành tây, người tiêu dùng nên chọn củ hành có nhiều rễ và phần cuống hơi dài. Bởi hành tây Trung Quốc không có rễ và cuống ngắn hơn hành ta.

Cách lựa chọn và bảo quản hành tây

- Lựa chọn hành tây: Không nên mua hành tây đã mọc mầm và màu sắc không đều nhaun bởi đó là những củ hành tây không còn tươi và bị đắng.

cach phan biet hanh tay viet nam va hanh tay trung quoc 2

Cách phân biệt hành tây Việt Nam và hành tây Trung Quốc. Hành đã qua sơ chế nên sử dụng ngay, tránh để lâu khiến hành bị đắng

- Bảo quản hành tây: Khi mà mua hành tây về bạn nên bảo quản trong túi giấy, đặt mỗi củ trong 1 túi thì hành tây sẽ bảo quản được lâu hơn.

+ Chú ý nên tạo lỗ thoát khí để tránh cho hành tây bị thối, nhũn. Bạn không nên bảo hành tây trong túi ni lông bởi chúng sẽ bí và khiến nước trong hành tây khó có thể thoát ra và hỏng.

+ Nên bảo quản hành tây ở những nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

+ Không đặt hành tây chung với khoai tây vì nước từ khoai tây sẽ bốc lên dễ khiến hành tây bị ẩm, nhanh bị hỏng, thối rữa. Bên cạnh đó khi khoai tây bắt mùi hành tây do để cùng nhau sẽ khiến cho mùi vị khoai trở nên khác lạ.

- Cách sử dụng hành tây: Khi đã sơ chế hành tây thì cần sử dụng ngay, tránh tiếp xúc lâu trrong không khí sẽ khiến hành tây bị đắng do oxy hóa.  Trong trường hợp  không dùng ngay hoặc không dùng hết nên cho hành tinh vào hộp thủy tinh kín.

Hãy là người tiêu dùng thông thái!

comment Bình luận

largeer