Cách phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc

Cách phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc. Mận Trung Quốc tràn lan vào thị trường Việt Nam tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho cơ thể. Do vậy bà nội trợ cần biết cách phân biệt mận Trung Quốc để đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình.
08/03/2018 18:18

Hóa chất độc hại từ mận Trung Quốc

Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Hàm lượng vitamin C trong mận giúp ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa trong động mạch, đào thải những cholesterol xấu ra ngoài cơ thể.

Nhờ vậy mà ăn mận có thể ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và hen suyễn. Ngoài ra, mận rất giàu kali, có thể điều chỉnh huyết áp và làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ.

cach phan biet man viet nam va man trung quoc

Cách phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc. Mận Trung Quốc chứa nhiều hóa chất bảo quản có thể gây hại cho gan và thận

Thời gian gần đây cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ hoa quả nhập lậu từ Trung Quốc có chứa chất bảo quản vượt quá mức an toàn.

Theo các chuyên gia, mận nhập khẩu từ Trung Quốc chứa các chất độc hại như carbendazim, difenoconazole. Đây là những hóa chất độc hại, nếu tích tụ trong người nhiều sẽ gây ra các triệu chứng ngộ độc có liên quan tới tiêu hóa và đường ruột. Nếu tích tụ lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng lớn đến gan và thận, nhất là sẽ gây ung thư.

Do mận Trung Quốc xuất hiện khá nhiều trên thị trường nên khiến người tiêu dùng hoang mang lo lắng. Do vậy mà cách phân biệt Mận Trung Quốc và mận Việt Nam được nhiều người quan tâm.

Cách nhận biết mận Trung Quốc

Màu sắc

- Mận Trung Quốc: có màu vàng mờ hoặc tím đen (mận lai). Mận trung Quốc có ít lớp phấn trắng bên ngoài.

- Mận Việt Nam:  chín có màu đỏ sậm, loại mận Hậu có vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng, ăn chua. Một loại mận khác được thu hoạch tại huyện Bắc Hà thì có có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo, vị chua. Mận ta có lớp phấn trắng bên ngoài, đặc biệt khi vừa hái.

Hình dáng

- Mận Trung Quốc: quả to, đẹp

- Mận Việt Nam:  kích cỡ nhỏ, không đều, ngoại hình không đẹp

Hương vị

- Mận Việt Nam: hường có vị hơi chua, thanh, khi chín thì ruột ngọt nhưng phần vỏ vẫn hơi chua nhẹ.

- Mận Trung Quốc: ăn ngọt, ruột mềm, nhũn hơn, khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt và không ngon.

Thời điểm

Mận Việt Nam thường có vào khoảng tháng 7 và cuối tháng 7. Do vậy những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc.

cach phan biet man viet nam va man trung quoc 1

Cách phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc. Mận Việt Nam thường có lớp phần dày bên ngoài quả

Mận đen, to

- Mận Trung Quốc: Quả to, bên trong thịt mận có màu vàng, mọng nước, ăn mềm và có vị ngọt.

- Mận Việt Nam: quả nhỏ hơn, chỉ tương đương mận Tam Hoa và số lượng rất ít. Khi ăn có vị chua và đắng.

Mận cơm

- Mận Trung Quốc: có vỏ xanh, khi chín có màu hơi vàng, thi thoảng có quả màu đỏ. Mận ăn khá giòn, ngọt, lúc cắn đôi hạt sẽ tách rời luôn ra.

- Mận Việt Nam:  thường có vào đầu mùa, trước mận Tam Hoa và có vị chua, chát, giòn, và không tách rời hạt như mận cơm Trung.

Những lưu ý khi mua mận

- Nên mua mận còn cuống và lá

- Mận chuẩn Việt Nam thì kiểu gì cũng chua của vỏ, ngọt của ruột chứ không ngọt nhạt và mềm ruột như mận Trung Quốc.

- Không mua mận có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

- Sau khi mua mận về nên rửa sạch bằng nước muối và bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C. Không để mận ở chỗ nóng, ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng.

- Dù mất rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều mận. Do mận chua có khả năng phân giải Ca-P và chất protein trong cơ thể. Nếu như các chất trên bị mất nhiều có thể sinh bệnh.

-  Người mắc bệnh dạ dày không nên ăn nhiều mận vì tính acid cao của loài quả này. Nếu ăn quá nhiều mận có thể khiến bệnh tình thêm nặng.

- Trẻ em ăn nhiều mận có thể khiến sâu răng, thối rữa chân răng.

- Mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong có thể gây phát ban, mụn nhọt, nhất là đối với những người cơ địa có tính nhiệt.

comment Bình luận

largeer