Cách phân biệt cá quả Việt Nam và cá quả Trung Quốc

Cách phân biệt cá quả Việt Nam và cá quả Trung Quốc? Vấn đề về an toàn thực phẩm luôn được mọi người quan tâm nhất. Nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đang tràn lan thị trường Việt, trong đó có cá quả gây bức xúc dư luận.
26/02/2018 18:14

Tại Việt Nam cá quả có 3 loại là cá đầu vuông, cá đầu nhím và cá lóc bông. Loại đầu vuông mình to; đầu nhím thì mỏ nhọn dài; cá bông lau mình trắng sọc đen. Cả 3 loại trên đều có mình thuôn dài, đuôi dẹp.

Người tiêu dùng nên hết sức lưu ý trong việc chọn cá quả ta tránh mua phải cá quả Trung Quốc.

Thời gian vừa qua khi lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các vụ cá quả nhập lậu với số lượng lớn. Điều đáng nói là lượng cá này đều đang trong tình trạng tiêm thuốc mê để ngủ đông trước khi nhập về Việt Nam. Điều này khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang và lo lắng.

cach phan biet ca qua trung quoc va ca qua viet nam

Cách phân biệt cá quả Việt Nam và cá quả Trung Quốc. Cá quả Trung Quốc được tẩm hóa chất bảo quản rất nguy hại cho sức khỏe

Những con cá được nhập từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc hầu hết đều được ngâm tẩm hóa chất để có thể sống lâu dài và chống ôi thiu.

Những loại hóa chất này thường không rõ nguồn gốc và có thể gây nguy hại cho sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ. Nhiều người cho rằng rất khó để có thể phân biệt được cá quả Trung Quốc hay cá quả Việt Nam. Tuy nhiên nếu tinh ý bạn hoàn toàn có thể nhận ra được sự khác biệt hai loại cá này.

Phân biệt qua màu sắc

- Cá quả Trung Quốc thường có màu đen đặc trưng, thân tròn lẳn và ngắn.

cach phan biet ca qua trung quoc va ca qua viet nam 1

Cách phân biệt cá quả Việt Nam và cá quả Trung Quốc. Cá quả Trung Quốc có màu đen đậm, thân tròn và to

- Cá quả Việt Nam: có màu đen pha lẫn màu vàng, thân, đuôi dài, sờ vào chắc, đặc biệt loại cá bông lau có hoa văn màu vàng xanh.

Phân biệt qua kích cỡ

- Cá Trung Quốc: Có kích thước to sàn sàn như nhau

- Cá Việt Nam: có kích thước to nhỏ lẫn lộn.

Phân biệt qua độ tươi sống

- Cá Trung Quốc: thường hay nằm ươn dài do thời gian vận chuyển lâu.

- Cá Việt Nam: nhanh nhẹn, quẫy và bơi nhanh chứ không lờ đờ nhợt nhạt như cá Trung Quốc.

Phân biệt qua thịt cá

- Cá Trung Quốc: Khi chế biến sẽ thấy thân cá quả Trung Quốc thường nhũn, mổ ra bụng nhiều mỡ, thịt ăn nhão và có mùi hôi. Trong quá trình sơ chế độ nhớt và mùi tang của loại cá này còn ít so với bình thường.

- Cá Việt Nam:  ít nhớt, thân cá chắc lẳn, thịt cá tươi hồng và có mùi tanh đặc trưng của cá.

cach phan biet ca qua trung quoc va ca qua viet nam 2

Cách phân biệt cá quả Việt Nam và cá quả Trung Quốc. Cá quả Việt Nam có màu đen vàng hay hoa đốm xanh, sờ vào chắc chắn, quẫy và bơi nhanh

Cách phân biệt cá quả Việt Nam và cá quả Trung Quốc. Cá quả Viêt Nam có màu đen vàng hay hoa đốm xanh, sờ vào chắc chắn, quẫy và bơi nhanh

Phân biệt qua hương vị

- Cá Trung Quốc: thịt cứng hơn, cũng không thơm và vị cá thì nhàn nhạt.

- Cá Việt Nam: dẻo và thơm, ăn đậm đà.

Phân biệt qua giá cả

- Cá Trung Quốc: Có giá thành rẻ hơn, dao động từ 50-70.000/kg

- Cá Việt Nam có giá dao động từ 100.000- 150.000/kg.

Khi đi chợ, người tiêu dùng nên biết cân nhắc và lựa chọn kỹ để có thể chọn được cá quả tươi ngon. Những con cá có hậu môn rất nhỏ thường là cá tươi. Còn ngược lại, khi hậu môn đã nở to là cá đã bị phân hủy, không còn tươi và có nguy cơ đã bị tẩm ướp chất bảo quản. Đặc biệt đây còn là cách để không bị mua nhầm phải cá quả từ Trung Quốc.

comment Bình luận

largeer