Cách phân biệt súp lơ Trung Quốc và súp lơ Việt Nam

Cách phân biệt súp lơ Trung Quốc và súp lơ Việt Nam? Súp lơ là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. tuy nhiên nó sẽ trở nên độc hại nếu như bạn mua nhầm phải súp lơ Trung Quốc.
28/02/2018 18:00

Giá trị dinh dưỡng của súp lơ

Súp lơ là loại rau thuộc họ cải chứa các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật chống ung thư. Đây còn là thực phẩm chứa nhiều chất xơ có thể tạo cảm giác no nên có thể giúp giảm cân và tiêu hóa tốt.

Theo thang điểm tỉ trọng dinh dưỡng  (ANDI score) thì súp lơ còn được xếp vào top 20 thực phẩm đứng đầu. Thang điểm này đánh giá lượng vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thực vật tương quan với lượng calo chứa trong thực phẩm đó. Theo đó để đạt được thứ hạng cao thì thực phẩm đó phải cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo.

cach phan biet sup lo viet nam va sup lo trung quoc

Cách phân biệt súp lơ Trung Quốc và súp lơ Việt Nam. Súp lơ là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa

Theo số liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), một chén súp lơ tươi thái nhỏ khoảng 107g chứa 27calo, 2g protein, 0,3g chất béo và 5g carbohydrate (gồm 2,1 gram chất xơ và 2 gram đường).

Bên cạnh đó trong súp lơ còn chứa nhiều các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật. Những chất này có thể giúp chống ung thư, gây cảm giác no, giảm cân và tốt cho tiêu hóa.

Ăn một chén súp lơ tươi sẽ cung cấp 77% nhu cầu vitamin C cơ thể cần, 20% vitamin K, ≥10% nhu cầu về vitamin B6 và folate mỗi ngày. Ngoài ra còn có một lượng nhỏ thiamin, riboflavin, niacin, axit pantothenic, canxi, sắt, magiê, phốtpho, kali và mangan.

Cách nhận biết sup lơ Trung Quốc

Tại Việt Nam súp lơ được chia làm 2 loại là sup lơ trắng và súp lơ xanh. Trong đó súp lơ xanh là loại chứa nhiều chất đinh ưỡng hơn, giòn hơn, dai hơn súp lơ trắng. Cũng bởi vậy mà súp lơ xanh được nhiều người yêu thích và lựa chọn hơn.

Đây là loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch cũng như tránh gây béo phì và cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Súp lơ xanh nhiều và ngon nhất là vào khoảng tháng 7 – 10. Trong khi đó súp lơ trắng lại được thu hoạch chủ yếu vào giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 hàng năm. Như vậy có thể thấy những khoảng thời gian còn lại (tháng 4 - tháng 7) là không có, hoặc rất ít súp lơ Việt Nam.

Cách phân biệt súp lơ trung quốc

- Về màu sắc:

+ Súp lơ Việt Nam: có màu xanh nhạt, bông to và cuống dài.

+ Súp lơ Trung Quốc: Có màu xanh đậm hơn, bông nhỏ và cuống ngắn.

- Về hình dáng:

+ Súp lơ Việt Nam: Kích thước phần thân và phần bông vượt trội hơn hẳn so với súp lơ Trung Quốc, đóm súp lơ không đều nhau, có phần sần sùi, không được bắt mắt.

+ Súp lơ Trung Quốc: Đóm súp lơ của Trung Quốc búp lơ đều, dính chắc với nhau, phần thân đã bị cắt ngắn để tiện di chuyển và bảo quản.

- Về mùi vị:

+ Súp lơ Việt Nam: có mùi thơm nhẹ đặc trưng

+ Súp lơ Trung Quốc: không có mùi vị.

cach phan biet sup lo viet nam va sup lo trung quoc 1

Cách phân biệt súp lơ Trung Quốc và súp lơ Việt Nam. Súp lơ Trung Quốc có màu nhạt hơn, ngắn hơn và không có mùi vị

Cách mua súp lơ ngon

Ngoài để ý đến thời vụ súp lơ để tránh mua phải súp lơ Trung Quốc, người tiêu dùng còn nhớ những tiêu chí sau để mua được súp lơ ngon:

- Nên chọn những cây súp lơ có búp màu đặc trưng, đồng nhất và không có bất kỳ một vết đốm nâu nào.

- Nên chọn những cây có thân cứng, không mềm hoặc nhớt hay có màu khác lạ.

- Khi mua súp lơ về cần sử dụng ngay hoặc có thể bảo quản nơi khô thoáng, bọc túi nhựa để trong ngăn mát tủ lạnh.

Dựa vào sự khác nhau trên của 2 loại súp lơ này bạn có thể dễ dàng chọn cho mình đúng súp lơ Việt Nam chuẩn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer