Cách phân biệt bột ớt sạch với bột ớt nhuộm phẩm màu

Cách phân biệt bột ớt sạch với bột ớt nhuộm phẩm màu. Các loại phẩm màu được dùng cho vào ớt bột thường là những loại rẻ tiền, nên gây hại cho sức khỏe.
04/03/2018 08:24

Bột ớt là dạng quả ớt khô được tán bột và đôi khi được trộn thêm các gia vị khác. Bột ớt được sử dụng như một loại gia vị được ưa thích trên thế giới để bổ sung hương và vị cay hăng vào các món ăn.

Trên thị trường hiện này có rất nhiều thực phẩm bày bán được sử dụng phẩm màu hoặc tạp chất pha trộn nhằm tạp sự bắt mắt cho người tiêu dùng. Ớt bột cũng là một loại gia vị nằm trong những thực phẩm đó.

cach phan biet ot bot sach voi ot bot nhuom pham mau

Cách phân biệt bột ớt sạch với bột ớt nhuộm phẩm màu. Ớt bột nhuộm phẩm màu không đảm bảo chất lượng rất hại cho sức khỏe người tiêu dùng

Ớt bột là loại gia vị quen thuộc trong những món ăn hàng ngày của người Việt Nam. Tuy nhiên, vì mục đích lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất ớt bột nhái xuất hiện và tung ra thị trường hàng loạt các sản phẩm kém chất lượng.

Ớt bột được nhuộm phẩm màu độc hại cũng là loại thực phẩm có thể gây ngộ độc, thậm chí gây ung thư nếu sử dụng lâu dài.

Đó là những chất gây hại trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế cần phải biết cách phân biệt ớt bột nguyên chất và ớt bột tẩm phẩm màu để tránh mua phải những hàng kém chất lượng để sử dụng.

Cách nhận biết ớt bột chứa hóa chất

Về màu sắc

Ớt tươi sẽ phải trải qua quá trình phơi khô để có thể tạo thành ớt khô. Việc phơi ớt dưới nhiệt độ cao sẽ khiến màu của ớt không được tươi và sặc sỡ nữa.

Do vậy ớt bột sạch có màu sẫm hơn do quá trình phơi, sấy làm khô từ quả ớt tươi. Còn ớt bột trộn phẩm màu sẽ có màu sắc sặc sỡ, tươi tắn nhìn không thật mắt.

Về mùi vị

Đối với ớt bột trộn phẩm màu sẽ không có mùi cay đặc trưng mà ngửi kỹ sẽ thấy có mùi phẩm màu.

Ớt bột thật nếu đưa lên mũi có thể ngửi thấy mùi cay đặc trưng của ớt. Người không quen có thể bị sặc mùi, hắt hơi.

Đóng gói

Đối với những loại ớt bột đảm bảo chất lượng sẽ được đóng gói trong các hộp nhựa sạch sẽ có nhãn mác và cơ sở sản xuất rõ ràng.

Ớt bột giả thường được đóng gói sơ sài trong túi nilông hoặc trong hộp nhựa không có ghi tên cơ sở sản xuất. Nếu có thì chỉ đơn thuần là một tờ giấy ghi một số thông tin màu trắng đen, là loại thông tin có thể làm giả dễ dàng.

Thử nghiệm ớt bột

- Ngửi: Do vị cay đặc trưng mà khi ngửi ớt bột thật sẽ thấy mùi cay đặc trưng của ớt. Thậm chí có những người sẽ bị hắt xì vì quá cay. Còn ớt chứa phẩm màu có thể ngửi thấy mùi hóa chất lẫn vào và không có mùi cay.

- Cho vào nước: Ớt bột sạch sẽ không tan và phai màu ra nước. Khi cho vào nước bột sẽ nổi lên trên mặt nước. Còn ớt bột nhuộm phẩm màu sẽ tán trong nước và khiến cốc nước biến thành một loại dung dịch màu đỏ do phẩm màu loang ra. Bằng mắt thường có thể phân biệt được điều này rất dễ dàng.

cach phan biet ot bot sach voi ot bot nhuom pham mau 1

Cách phân biệt bột ớt sạch với bột ớt nhuộm phẩm màu. Ớt bột sạch có màu đỏ sẫm, màu không tươi và bắt mắt như ớt bột nhuộm phẩm màu

Ớt bột thật làm từ ớt tươi, được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, xây dựng quy trình thu hoạch chế biến, vận chuyển, bảo quản phù hợp để làm giảm nguy cơ nhiễm nấm mốc, đảm bảo sức khỏe cho người dùng. Các bà nội trợ nên mua ớt bột của những hãng uy tín hoặc mua của các siêu thị chất lượng có thể tin cậy được.

Cách làm ớt bột

- Ớt sau khi mua về bạn rửa sạch, bỏ cuống và bổ đôi quả ớt để bỏ hạt. Tùy vào từng nhu cầu mỗi người mà việc để lại hạt sẽ làm tăng vị cay nồng của ớt.

- Sấy khô ớt bằng cách đặt ớt vào lò nướng ở nhiệt độ 150 độ C trong khoảng 3-4 phút tùy kích cỡ.

- Có thể thêm hạt thìa là, bạn rang nóng hạt thìa là tới khi hạt hơi ngả màu đen thì tắt lửa và giã bằng cối.

- Sau đó cho cả ớt và hạt thìa là vào máy xay ớt hoặc máy xay sinh tố khoảng 30 giây.

- Tùy vào từng nhu cầu mà bạn có thể xay nhuyễn mực độ nào tùy ý. Như vậy bạn đã hoàn thành món ớt bột ngon, sạch đảm bảo chất lượng tại nhà.

Ớt bột thật làm từ ớt tươi, được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, xây dựng quy trình thu hoạch chế biến, vận chuyển, bảo quản phù hợp để làm giảm nguy cơ nhiễm nấm mốc, đảm bảo sức khỏe cho người dùng. Các bà nội trợ nên mua ớt bột của những hãng uy tín hoặc mua của các siêu thị chất lượng có thể tin cậy được.

comment Bình luận

largeer