Cách sơ cứu khi bị hóc xương cá

Cách sơ cứu khi bị hóc xương cá. Hóc xương là tai nạn thường gặp do bất cẩn trong ăn uống. Khi bị hóc xương cá, nếu không được sơ cứu kịp thời, nạn nhân rất dễ bị viêm niêm mạc, xuất huyết, có thể làm thủng thực quản, dạ dày…
22/03/2018 09:48

Cá tuy là món ăn rất ngon và bổ dưỡng, nhưng món ăn này lại thường bị nhiều người e ngại, nhất là người già và trẻ em vì dễ gây hóc xương cá.

Nếu không cẩn thận gỡ từng thớ thịt ra khỏi xương, bạn rất dễ bị hóc xương cá ở cổ họng. Không chỉ gây cảm giác khó chịu mà hóc xương cá còn gây ảnh hưởng đến thực quản.

Cách sơ cứu khi bị hóc xương cá

Khi phát hiện nạn nhân bị hóc xương cá, bạn cần sơ cứu kịp thời  và đúng cách.

- Ngừng nuốt ngay lập tức: Nếu bạn cố nuốt sẽ khiến  cho xương càng đâm sâu hơn và gây tổn thương. Không cố gắng khạc nhiều lần hoặc ăn bất cứ thứ gì nhằm đẩy xương xuống. Các phương pháp như nuốt cơm hay một số loại vỏ, quả, lá... khá rủi ro bạn không nên áp dụng.

cach so cuu khi bi hoc xuong ca

Cách sơ cứu khi bị hóc xương cá. Hóc xương cá là một tai nạn thường gặp trong khi ăn

- Cần cố gắng nôn ra càng sớm càng tốt: Không được dùng ngón tay mò mẫm trong họng vì có thể khiến xương bị đẩy sâu xuống cuống họng.

- Nạn nhân cần bình tĩnh và há miệng thật to để người thân kiểm tra cổ họng bằng mắt thường. Nếu có thể nhìn thấy xương thì có thể dùng kẹp y khoa để gắp ra. Xem nạn nhân còn bị vướng trong cổ khi nuốt nước bọt nữa hay không.

- Nếu nghi ngờ xương vẫn còn mắc trong họng hay thực quản, nạn nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và sử lý kịp thời. Không nên để lâu sẽ gây khó khăn khi xác định vị trí của xương, có thể gây biến chứng nặng, việc điều trị sẽ phức tạp hơn.

Các cách sơ cứu đẩy xương cá ra ngoài

Nếu chắc chắn đó là xương nhỏ và vị trí bị hóc nằm ở cổ họng, bạn có thể tự xử lý ở nhà theo những cách bên dưới.

Đẩy bụng

Khi vô tình nuốt phải xương cá, nhưng nếu nó trôi qua cổ họng tức miếng xương đó nhỏ. Nhưng nếu kích thước to, chúng sẽ mắc kẹt ở cổ họng.

Lúc này bạn nên thử phương pháp sơ cứu đẩy bụng nạn nhân để tạo áp lực đẩy xương cá ra ngoài. Đứng đằng sau nạn nhân, hai tay ôm quanh eo và nắm một bàn tay và đặt lên bụng, vùng thượng vị. Bàn tay còn lại bọc lấy bàn tay nắm. Thực hiện đẩy và kéo bụng vào trong lên trên 5 lần.

Cách làm này giống như sơ cứu người bị hóc dị vật rất hiệu quả khi thức ăn bít đường thở.

Vỗ lưng

Có một cách khác là nếu bạn bị hóc xương cá ở cổ họng. Bạn dùng gót bàn tay vỗ vào lưng nạn nhân nhiều lần tại vùng giữa hai vai. Phương pháp này giúp đẩy xương cá ra bên ngoài.

cach so cuu khi bi hoc xuong ca 1

Cách sơ cứu khi bị hóc xương cá. Khi bị hóc xương cần biết cách sơ cứu đúng cách

Mẹo chữa hóc xương cá

- Vỏ cam hoặc miếng chanh nhỏ: Khi bị hóc xương cá, bạn có thể ngậm trong miệng một miếng vỏ cam hoặc miếng chanh đã lấy hạt. Xương cá sẽ bị mềm và tan vào nước bọt.

- Vitamin C: Ngậm một viên vitamin C cũng có thể khiến miếng xương cá bị mềm và tan ra.

- Chuối: Khi bị hóc xương cá, hãy ăn chuối. Cắn một miếng chuối và không nhai, ngậm trong miệng 2 phút để nước bọt thấm vào chuối, sau đó nuốt. Tiếp đến bạn nên uống nước để loại bỏ xương cá ra khỏi cổ họng.

- Bánh mì: Cắn một miếng bánh mì và ngậm trong miệng 2 phút. Sau đó nuốt luôn mà không nhai và uống nước. Đây cũng là một cách rất hữu hiệu trong việc xử lý hóc xương cá.

Nếu tất cả các biện pháp trê không hiệu quả và xương cá vẫn nằm trong cổ họng, bạn hãy đến ngay trung tâm y tế để được hỗ trợ lấy xương cá ra. Nếu để lâu ngày, xương cá có thể gây nhiễm trùng ở cổ họng. trong một vài trường hợp bệnh nhân phải làm phẩu thuật để loại bỏ xương cá.

comment Bình luận

largeer