Cách sơ cứu khi bị bỏng bô xe

Cách sơ cứu khi bị bỏng bô xe giúp vết thương không bị sâu thêm, nhanh liền sẹo. Mọi người không được tự ý dùng mẹo dân gian để tránh vết bỏng nặng hơn.
14/03/2018 10:40

Cách sơ cứu khi bị bỏng bô xe 

Bô xe máy có diện tích nhỏ nhưng lại truyền nhiệt qua da rất nhanh, sau bỏng một thời gian ngắn nhiệt độ da vẫn duy trì ở mức cao khiến tổn thương sâu. Ngay sau khi tai nạn nếu xử lý đúng sẽ giảm tổn thương, tình trạng bỏng nhẹ hơn và lành da thuận lợi.

Bạn nên sơ cứu bỏng bô tại chỗ theo các bước sau:

Bước 1: Loại bỏ tác nhân gây bỏng càng sớm càng tốt, góp phần giảm diện tích và độ sâu tổn thương bỏng (cởi bỏ quần áo vùng bị bỏng do quần áo vùng bị bỏng có tác dụng giữ nhiệt).

cach so cuu khi bi bong bo xe may

Cách sơ cứu khi bị bỏng bô xe. Bạn lập tức rửa vết thương vào nước lạnh để hạ nhiệt

Bước 2: Làm mát vùng bỏng, ngâm rửa hoặc tưới rửa vùng bỏng vào nước mát, sạch, nước có nhiệt độ 16 độ C đến 20 độ C. Thời điểm ngâm rửa tốt nhất trong vòng 30 phút từ sau khi bị bỏng, sau khoảng thời gian trên việc ngâm rửa có ít tác dụng, thời gian ngâm rửa từ 15 phút đến 30 phút (thường cho tới khi hết đau rát). Có thể thay vì ngâm rửa người ta dùng khăn sạch ướt, quần áo sạch ướt đắp lên vùng bỏng (nên thay khăn mát thường xuyên vì khăn cũng hấp thu nhiệt và giữ nhiệt).

Bước 3: Che phủ vết bỏng, băng vết thương bằng vải sạch, khô và băng ép nhẹ vùng bỏng.

Bước 4: Nâng cao vùng bỏng giúp giảm sưng nề.

Lưu ý không dùng nước quá lạnh hoặc lấy đá lạnh đắp trực tiếp lên vết bỏng. Không dùng nước ấm để rửa vết thương. Không nên là loét vết bỏng.

Cách điều trị bỏng bô xe máy

Bạn có thể tham khảo cách điều trị dùng mật ong bôi lên vết thương. Mật ong là chất kháng khuẩn có tác dụng giúp vết thương mau lành hơn.

Ngoài ra bạn còn có thể dùng dầu mù u hoặc Xethenol trong 2 - 3 ngày đầu sau khi bị bỏng. Những loại thuốc này có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau và hạn chế sẹo do vết bỏng bô để lại.

Nếu vết bỏng có bọng nước, tuyệt đối không được chọc vỡ bọng nước. Nên băng bó vết bỏng bằng gạc mỡ vaseline giúp vết bỏng không bị dính vào gạc.

cach so cuu khi bi bong bo xe may.jpg 1

Cách sơ cứu khi bị bỏng bô xe. Không nên chọc vỡ bọng nước tránh nhiễm trùng

Khi băng vết thương chỉ nên băng nhẹ, không được băng quá chặt hay kín vì có thể gây sừng hóa da non (sẹo nhăn nheo, sậm màu).

PGS. Lê Năm - Viện Bỏng Quốc gia khuyến cáo khi bị bỏng ống bô xe không nên tự điều trị bằng các thuốc tự có, hay bằng các kinh nghiệm dân gian như đổ nước mắm, bôi kem đánh răng... mà cần phải được bác sĩ xác định tổn thương bỏng nông hay sâu, để có phương pháp điều trị thích hợp.

Cho dù diện tích bỏng hẹp, ít ảnh hưởng đến tính mạng, nếu điều trị không tốt có thể làm quá trình liền vết thương chậm, ảnh hưởng đến sinh hoạt và để lại di chứng đặc biệt về thẩm mỹ.

comment Bình luận

largeer