Cách sơ cứu khi bị bỏng nước sôi

Cách sơ cứu khi bị bỏng nước sôi đúng cách sẽ làm vết thương nhanh khỏi, sẹo để lại nhỏ. Mọi người lưu ý không được bôi những loại thuốc chữa bỏng không rõ nguồn gốc.
16/03/2018 10:59

Cách sơ cứu khi bị bỏng nước sôi

Bỏng nước sôi là tai nạn thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Người bị bỏng sẽ có cảm giác đau rát ở vùng da tổn thương. Và nếu không sơ cứu kịp thời và đúng cách vết bỏng sẽ lâu lành, dễ nhiễm trùng và sẹo hình thành xấu.

Ngay sau khi bị bỏng, cần cởi áo hoặc quần tránh chạm vào vùng da bị bỏng. Vặn vòi nước lạnh chảy vào vết bỏng 15 -20 phút. Lưu ý không ngâm vết thương vào nước đá hoặc nước quá lạnh. Nếu vải áo quần dính chặt vào vết thương thì không cố gỡ bỏ mà hãy đến cơ sở y tế nhờ sự giúp đỡ.

cach so cuu khi bi bong nuoc soi

Cách sơ cứu khi bị bỏng nước sôi. Bạn hãy ngâm tay vào nước lạnh hoặc để tay dưới vòi nước 

Dù là bỏng nước sôi hay bỏng từ vật nóng nào đó thì vết thương cũng rất dễ bị nhiễm trùng nên cần vệ sinh sạch sẽ. Khi đi ra ngoài cần sử dụng băng gạc y tế cá nhân. Buổi tối, nên rửa vết bỏng với nước muối sinh lý.

Chú ý: Tuyệt đối không được dùng nước mắm,  kem đánh răng,… hoặc các loại thuốc mỡ bôi để đắp lên vết bỏng. Việc sơ cứu không đúng cách sẽ khiến tình trạng bỏng nặng thêm gây khó khăn trong điều trị.

Bỏng nước sôi bao lâu thì khỏi ?

Thời gian khỏi vết bỏng nước sôi sẽ phụ thuộc vào cấp độ bỏng mà bạn gặp phải.

+ Bỏng cấp độ 1

Bị bỏng nước sôi độ 1 là bỏng gây tổn thương cho lớp ngoài cùng của da, đây là loại bỏng bề mặt nên khá nhẹ. Dấu hiệu cho thấy bạn bị bỏng cấp độ 1 là: làn da bị đỏ, sưng nhẹ, có thể bong tróc khi da lành.

Thường với bị bỏng nước sôi độ 1 thì thời gian khỏi sẽ kéo dài từ 3-6 ngày, ở cấp độ này người bệnh không cần đến bệnh viện mà hoàn toàn có thể chữa trị tại nhà.

+ Bỏng cấp độ 2

Nặng hơn độ 1, bỏng nước sôi cấp độ 2 đã tác động sâu vào lớp dưới da. Tuy không gây nguy hiểm thế nhưng bỏng nước sôi độ 2 lại khiến người bệnh rất khó chịu bởi lúc này vết bỏng sẽ có dấu hiệu rộp to và sưng đỏ. Hầu hết bệnh nhân bị bỏng nước sôi cấp độ 2 sẽ chữa khỏi trong khoảng 1 tháng nếu được chăm sóc và điều trị cẩn thận.

Các bác sĩ cũng khuyên, người bị bỏng nước sôi cấp độ 2 nên băng bó vết thương và thực hiện các cách sơ cứu cơ bản để tránh làm da tổn thương quá nặng.

cach so cuu khi bi bong nuoc soi 1

Cách sơ cứu khi bị bỏng nước sôi không được bôi kem đánh răng

+ Bỏng cấp độ 3

So với 2 cấp độ trên bỏng cấp độ 3 gây ra nhiều tổn thương nhất. Ở cấp độ này bỏng đã ăn sâu vào mô, mạch máu và xương. Nếu không được sơ cứu và có phương pháp chữa trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến tử vong.

Bỏng nước sôi cấp độ 3 thường rất lâu lành và không có thời gian khỏi ấn định, nó lan đến hệ thần kinh vì thế làm mất cảm giác đau ở người bị bỏng. Một số trường hợp bệnh nhân bỏng do mất máu quá nhiều hoặc vết bỏng bị nhiễm trùng nặng đã dẫn tới tử vong…

comment Bình luận

largeer