5 cách chữa hóc xương cá tại nhà

5 cách chữa hóc xương cá tại nhà. Hóc xương cá là tai nạn rất hay gặp khi ăn cá, đặc biệt là trẻ em và người già. Nó không chỉ gây ra cả giác khó chịu mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thực quản.
18/01/2018 20:46

Khi ăn cá mọi người đều rất cẩn thận gỡ thịt để không bị hóc xương. Tuy nhiên tai nạn vẫn có thể xảy ra khi nhiều mảnh xương vụn ẩn nấp trong thịt cá.

Khi bị hóc, xương cá sẽ mắc ngay ở cổ họng. Chúng không chỉ gây ra cảm giác khó chịu và nó còn ảnh hưởng đến thực quản của chúng ta.

5 cach chua hoc xuong ca tai nha

5 cách chữa hóc xương cá tại nhà. Hóc xương cá không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn gây tổn thương thực quản

Hầu hết thì cơ thể chúng ta sẽ tự tiêu hóa miếng xương và đào thải chúng ra bên ngoài bằng đường đại tiện. Tuy nhiên cũng có những trường hợp miếng xương sẽ nằm ở trong ruột và vài ngày sau mới bị bài tiết.

Có nhiều trường hợp khi bị hóc xương cá không được tiêu hóa gây đi đại tiện đau hoặc phải đến gặp bác sỹ.

Phải làm gì khi bị hóc xương cá

- Cần bình tĩnh để giải quyết vấn đề.

- Không được dùng tay để móc xương cá, bởi hành động này không những khiến bạn không lấy được miếng xương ra mà còn vô tình đẩy nó vào sâu hơn. Chúng rất nguy hiểm vì có thể gây tổn thương cho thực quản, xước, rách hay thậm chí là thủng thực quản.

- Không nên uống miếng nước lớn hoặc ăn miếng cơm to để mong có miếng xương trôi theo cơm vào trong. Việc này gây nguy hiểm bởi nếu xương cá lớn chúng dễ đâm thủng mạch máu và gây tử vong.

- Không nên khạc nhổ nhiều vì sẽ gây cảm giác đau rát khó chịu hơn, ảnh hưởng đến thực quản của bạn.

Cách chữa hóc xương cá tại nhà

Nếu bạn vô tình bị hóc xương cá thì chớ lo lắng quá, cũng không nên dùng tay để móc xương cá. Bạn hãy thử một số mẹo dưới đây:

1, Nhét tỏi vào lỗ mũi

- Tỏi là gia vị luôn có sẵn ở không gian nhà bếp nên bạn sẽ không mất nhiều thời gian tìm kiếm.

- Sau đó bạn xác định xem mình hóc xương phía bên nào. Nếu là hóc phía bên phải thì dùng một tép tỏi bóc hết vỏ và nhét vào lỗ mũi bên trái.

- Sau đó bạn dùng tay bịt lỗ mũi bên phải lại và thở bằng mồm.

- Khoảng 1-2 phút sau bạn sẽ hắt hơi và nôn, lúc này xương cá sẽ theo đó mà ra ngoài. Và cũng tương tự nếu bạn bị hóc xương phía bên trái  thì làm điều ngược lại.

2, Ngậm và nuốt vỏ cam

5 cach chua hoc xuong ca tai nha 1

5 cách chữa hóc xương cá tại nhà. Ngậm vỏ cam trong miệng sẽ khiến cho xương cá mềm ra và tan theo nước bọt

Đây là mẹo chữa hóc xương cá rất hay vì vỏ cam sẽ khiến cho xương cá mềm ra và tan theo nước bọt. Do vậy mà khi bị hóc xương cá bạn chỉ cần ngậm một miếng vỏ cam trong miệng một lúc là được.

Nếu như bạn không có vỏ cam thì có thể sử dụng 1 viêm vitamin C. Vitamin C cũng có tác dụng giống như vỏ cam, chúng sẽ khiến xương cá tự hủy. Bên cạnh đó việc dùng vitamin C còn giúp giảm đau, kháng viêm nên rất tốt cho thực quản khi bị hóc xương cá tránh được tổn thương.

3, Uống nước quả trám

Với cách này bạn mài quả trám ra rồi hòa với nước uống. Việc này sẽ giúp tiêu xương cá ở trong cổ họng.

4, Đẩy bụng

Khi bị hóc xương cá bạn cần nhờ người ngồi cạnh giúp bạn đẩy xương cá ra ngoài.

Nhờ người khác dùng tay ôm quanh eo. Nắm một bàn tay và đặt lên bụng trên còn bàn tay kia bọc lấy bàn tay lắm.

Thực hiện đẩy và kéo bụng vào trong và lên trên 5 lần.

Đây là cách là giống như sơ cứu người bị hóc dị vật rất hiệu quả khi thức ăn bít đường thở.

5 cach chua hoc xuong ca tai nha 2

5 cách chữa hóc xương cá tại nhà. Thực hiện phương pháp đẩy bụng để đẩy dị vật trong họng bênh nhân ra ngoài

5, Vỗ lưng

Có một cách khác là bạn nhờ người khác dùng tay vỗ vào lưng. Dùng gót bàn tay vỗ lưng nhiều lần tại vùng giữa hai vai. Phương pháp này cũng giúp tống khứ xương cá ra ngoài.

Bạn nên nhớ khi bị hóc xương cá thì bạn nên dừng lại tất cae các hoạt động ăn uống vì chúng dễ khiến cho dị vật đâm sâu vào cổ họng và gây tổn thương.

Tất cả các phương pháp trên chỉ thực hiện hiệu quả nếu như bạn hóc miếng xương nhỏ. Nếu như bạn thực hiện hết các cách trên mà miếng xương cá vẫn bị mắc ở cổ họng thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ.

Tuyệt đối không nên để lâu ngày vì dị vật dễ gây nhiễm trùng ở cổ họng. Có một vài trường hợp bệnh nhân còn phải làm phẫu thuật loại bỏ xương cá.

Hy vọng những chia sẽ trên của chúng tôi sẽ giúp được các bạn nhiều. Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer