Cách sơ cứu khi bị ngộ độc dầu hỏa

Ngộ độc dầu hỏa có thể khiến dầu hôi trào ngược vào phổi gây viêm phổi nặng, thậm chí là tử vong. Vậy nên, cách sơ cứu nhanh, chuẩn xác bị ngộ độc dầu hỏa là vô cùng quan trọng, nó giúp hạn chế tối đa các tổn thương gây nguy hiểm tính mạng.
29/06/2018 17:23

1. Ngộ độc dầu hỏi nguy hiểm như thế nào?

Dầu hỏa hay Kêrôsin được biết đến là hỗn hợp các hidrocacbon lỏng không màu, dễ bắt cháy. Dầu hỏa được thu từ chưng cất phân đoạn dầu mỏ ở nhiệt độ 150 độ C đến 275 °C (các chuỗi cacbon từ C12 đến C15). Trước đây, dầu hỏa được sử dụng làm nhiên liệu cho đèn dầu hỏa. Ngày nay nó được sử dụng chủ yếu làm nhiên liệu cho máy bay phản lực.

Tại Việt Nam, dầu hỏa vẫn được sử dụng để đốt đèn dầu, sử dụng làm nhiên liệu cho các bếp dầu để nấu ăn. Tính đến thời điểm hiện tại, dầu hỏa không được làm tinh khiết và có chứa nhiều tạp chất hay thậm chí cả những mảnh vụn.

Dầu hỏa có nhiều dẫn chất như xăng, mazut, benzen… vì thế có mùi hắc, khó chịu và dễ gây ngộ độ khi uống nhầm hoặc hít vào phổi (dưới dạng nước hoặc dạng hơi).

Ngộ độc do dầu hỏa gây ra thường khó xác định được liều độc (10 – 100ml). Dầu hỏa thường tác dụng kích thích tại chô tiếp xúc và có tác dụng gây mê với liều cao. Đa số các trường hợp thường gây viêm phổi khi bị ngộ độc.

Ngộ độc dầu hỏa thuộc nhóm ngộ độc hydrocacbon. Các hidrocacbon đều rất ít được hấp thu qua đường tiêu hóa. Biến chứng nặng nhất chủ yếu là trẻ hít trực tiếp xăng dầu hoặc hít chất nôn ói gây viêm phổi nặng.

Empty

Cách sơ cứu khi bị ngộ độc dầu hỏa. Ngộ độc dầu hỏa có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời

Khi bị ngộ độc dầu hỏa, nạn nhân thường xuất hiện các triệu chứng điển hình:

  • Ngộ độc do hít phải hơi

Nạn nhân rơi vào tình trạng say như say rượu, đỏ mặt, lẫn lộn, rối loạn tiêu hóa.

  • Ngộ độc do uống

Nạn nhân rơi vào tình trạng rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng: buồn nôn, đau bụng, nôn mửa, ỉa chảy). Ngay sau khi nôn mửa bệnh nhân sẽ hít phải dầu hỏa vào phổi.

  • Viêm phổi

Ngay khi hít phải dầu hỏa, nạn nhân xuất hiện cơn ho dữ dội, khó thở, khạc ra máu. Ho nhiều gây nôn mửa tạo điều kiện cho việc xuất hiện hội chứng Mendelson do hít phải dịch vị, xăng.

Nạn nhân bị viêm phổi thường là ở hai bên vùng đáy kèm theo phản ứng màng phổi, tràn dịch màng phổi, đôi khi là tràn khí màng phổi. Viêm phổi có thể bội nhiễm và áp xe hóa.

Tại Việt Nam, ngộ độc dầu hỏa là hiện thường thường gặp. Theo báo cáo vào năm 2002, bệnh viện Nhi đồng 1 và 2 TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và điều trị cho khoảng 200 ca ngộ độc dầu hỏa ở trẻ nhỏ.

Mới đây nhất là trường hợp bệnh nhi 20 tháng tuổi (Thường Tín, Hà Nội) bị ngộ độc do uống nhầm dầu hỏa. Sau khi nhập viện các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phế quản do ngộ độc dầu hỏa.

2. Cách sơ cứu khi bị ngộ độc dầu hỏa

Ngộ độc dầu hỏa thường xuất hiện ở trẻ nhỏ vì chúng không tự ý thức được.  Khi bị ngộc độc dầu hỏa, dầu hôi thường trào ngược vào phổi dẫn đến viêm phổi nặng. Tình trạng này còn trở nên nghiêm trọng hơn khi cha mẹ không biết cách xử lý các ca ngộ độc dầu hỏi.

Thậm chí, ở một số trạm cấp cứu tuyến dưới cung phạm sai lầm khi cấp cứu ngộ độc dầu hỏa. Điều này làm cho bệnh nặng hơn trong khi tiến hành hành rửa dạ dày cho trẻ bị ngộ độc.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi trẻ bị ngộ độc dầu hỏa hay bất kỳ một loại hóa chất này thì cha mẹ cũng cần bình tĩnh giải quyết. Không nên tự ý sơ cứu cho con mình bằng việc cho trẻ uống nhiều nước, ăn rau củ hay chữa mẹo. Mọi sơ cứu cho trẻ bị ngộ độc cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cụ thể:

- Nếu bị ngộ độc dầu hỏa do hít phải thì cần sơ cứu bằng cách cho thở oxy và kháng sinh, tuyệt đối không được rửa dạ dày.

- Nếu ngộ độc do uống dầu hỏa thì nên cho uống peca 0,5-1,5g. Đặc biệt, chống chỉ định rửa dạ dày khi uống phải dầu hỏa, xăng hoặc dẫn xuất. Chỉ rửa dạ dày trong trường hợp uống phải một lượng lớn có khả năng gây biến chứng thần kinh nguy kịch.

Empty

Cách sơ cứu khi bị ngộ độc dầu hỏa. Thở oxy là một trong những yếu tố quan trọng khi sơ cứu người ngộ độc dầu hỏa

- Nếu bệnh nhân bị ngộ độc rơi vào tình trạng hôn mê thì cần đặt nội khí quản và hô hấp hỗ trợ, thông khí mạnh có tác dụng tăng đào thải chất độc của dầu hỏa ra khỏi khổi.

- Sơ cứu đối với trẻ nhỏ bị ngộ độc dầu hỏa:

Nếu khó thở tím tái: cho thở oxy, tránh thở oxy qua nội khí quản vì sợ gây tràn khí phổi.

Nếu tụt huyết áp cho Metaraminol (Aramin) 1 ống 1ml (0,01g) tiêm bắp.

Nếu rối loạn thông khí quan trọng thì cho corticoid.

comment Bình luận

largeer