Cách ăn hạt sen tươi không bị ngộ độc

Hạt sen tươi thơm bùi vị ngọt mát tự nhiên và có dinh dưỡng cao. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp nếu ăn hạt sen sai cách có thể dẫn tình trạng ngộ độc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý về phương pháp ăn hạt sen đúng cách bạn nên biết.
12/06/2018 21:25

Một số công dụng của hạt sen

Hạt sen là phần nhân được lấy từ trong đài sen, có thể chế biến bằng cách luộc và thành nhiều món ăn khác nhau. Nhiều người lại phơi khô hạt sen để kết hợp với các loại thuốc. Trên thị trường hiện nay có nhiều thực phẩm chức năng thường tận dụng hạt sen trở thành những vị thuốc chữa các bệnh mất ngủ, mộng tinh, huyết áp, sốt cao, tiêu chảy hiệu quả.

Empty

Cách ăn hạt sen tươi không bị ngộ độc. Hạt sen rất tốt cho sức khỏe

Hạt sen thường có vị ngọt và bùi, dạng sáp. Nhờ có hương vị thơm ngon và dễ ăn mà hạt sen được tận dụng làm những món ăn mặn, ngọt khác nhau để cung cấp dinh dưỡng.

Một số công dụng của hạt sen được nhắc đến trong những thành phần liên quan:

Hạt sen có thể kết nối protein trong cơ thể cũng như chống lão hóa hiệu quả, đồng thời hạn chế tổn thương, giúp da căng mịn và trở nên tươi tán hơn.

Hạt sen có thể chữa được nhiều loại bệnh khác nhau như: trị chứng mất ngủ, căng thẳng, đau đầu.

Nhiều món ăn không thể thiếu hạt sen như: bánh, chè, mứt, chám...

Hạt sen có chứa protid, glucid, các loại vitamin nhóm B, PP, vitamin C…và được tận dụng triệt để trong việc điều chế các loại thuốc trị đau đầu kinh niên, đau nửa đầu...

Chất dinh dưỡng trong hạt sen có thể hỗ trợ trí nhớ, phụ nữ mang thai có thể giúp thai như phát triển trí não nhanh hơn.

Những lưu ý khi ăn hạt sen để tránh ngộ độc

  • Không nên ăn hạt sen khi tiêu hóa kém

Theo dân gian thì hạt sen có tính bình, không độc nên không cấm kỵ đặc biệt cho những trường hợp khó tiêu, táo bón, đầy bụng nên bạn nên hạn chế dùng. Nguyên nhân là do hàm lượng vitamin trong hạt sen dồi dào sẽ khiến cho hệ tiêu hóa khó hấp thu hơn nên dẫn dến tình trạng đầy bụng nghiêm trọng hơn.

  • Không nên bỏ tâm sen đi khi chữa các bệnh mất ngủ

Thói quen của nhiều người khi sấy khô hạt sen thì sẽ bỏ tâm sen đi, tuy nhiên khi bỏ tâm sen đồng nghĩa với việc hạt sen không còn tác dụng chữa mất ngủ và giúp điều hòa thần kinh nữa mà chỉ có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa và giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Empty

Cách ăn hạt sen tươi không bị ngộ độc. Không nên lạm dụng tâm sen để tránh hậu quả xấu đến sức khỏe

Chính vì vậy, khi muốn sử dụng hạt sen để trị chứng mất ngủ thì bạn hãy kết hợp với hạt sen và tâm sen. Lưu ý nên dùng các loại hạt sen được sấy khô và giữ nguyên tâm sen để sử dụng. Tuy nhiên, với những bjan chỉ đau đầu hoặc mất ngủ thì nên dùng riêng tâm sen sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

  • Không được uống tâm sen tươi

Đây là sai lầm khá nhiều người đang mắc phải. Mặc dù tâm sen có nhiều công dụng tốt nhưng nếu tâm sen còn ở dạng tươi thì hoàn toàn có thể gây ngộ độc nếu 1 với số lượng nhiều. Để bả đảm an toàn nhất khi sử dụng bạn nên sao vàng tâm sen dưới ngọn lửa liu riu để tránh bị cháy rồi mới sử dụng.

  • Sử dụng cẩn trọng với những người bị bệnh tim

Do tâm sen có chứa nhiều alkaloid cao nên sẽ tác động lực mạnh và làm ảnh hường đến tim. Vì vậy những người bị bệnh tim cần phải thận trọng khi sử dụng hạt sen. An toàn nhất là bệnh nhân nên bỏ tâm sen riêng hoặc hạn chế sử dụng tâm sen. Đối với những người có tiền sử bệnh tim thì nên hỏi ý kiến bác sỹ về liều lượng cũng như thời gian để sử dụng hạt sen an toàn nhất.

  • Không lạm dụng sử dụng hạt sen liên tục trong thời gian dài

Hạt sen tốt cho sức khỏe nhưng không vì vậy bạn sử dụng tâm sen một cách quá liều lượng kể cả đối với những người bình thường. Trái lại tâm sen có thể khiến bạn rối loạn nhịp tim, dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, gây rối loạn kinh nguyệt và giảm ham muốn ở nam nữ.

Nên ăn bao nhiêu chất xơ mỗi ngày?

Châm cứu có thể giúp bạn giảm cân như thế nào?

Những điều nên và không nên trước khi quyết định cắt amidan

comment Bình luận

largeer