Cách thức ứng dụng lợi ích của huyệt Thiên Trụ

Huyệt Thiên Trụ là một trong những huyệt vị quan trọng, là nơi hội tụ mạch khí, giúp đem lại nhiều hiệu quả tích cực với cơ thể. Lượng người ứng dụng lợi ích của Thiên Trụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện tăng lên một cách nhanh chóng. Vây, vị trí và cách thức ứng dụng lợi ích của huyệt vị này thế nào?
15/08/2022 10:09

Huyệt Thiện Trụ là huyệt gì?

Ý nghĩa tên huyệt: Huyệt vị này nằm ở 2 bên cơ thang, có hình giống 2 cây cột (trụ) ở bên trên (tượng trưng có thiên) nên có tên gọi là Thiên Trụ.

Xuất xứ: Thuộc Thiên “Khí Phủ Luận” (Tổ Vấn 59).

huyet-thien-tru-giai-dap

(Ảnh minh họa)

Thiên Trụ là một huyệt vị mạnh, là nơi phát ra mạch khí của kim Túc Thái dương Bàng Quang. Nhờ vậy, huyệt vị này được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực về chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Theo đó, một số đặc tính nổi bật của huyệt Thiên Trụ như sau:

- Là huyệt thứ 10 trong kinh Bàng Quang.

- Thuốc nhóm huyệt Thiên Dũ gồm Nhân Nghênh, Phù Đột, Thiên Dũ, Thiên Phủ, Thiên Trụ.

Vị trí, cách xác định chính xác

Huyệt Thiên Trụ có vị trí tại phía sau gáy, nằm giữa tai và đầu cột sống. Da vùng huyệt chịu sự chi phối của tiết đoạn thần kinh C3. Với vị trí đặc biệt này giúp huyệt đem lại khả năng khai khiếu, tỉnh não.

Xác định chính xác vị trí huyệt vị đóng trò quan trọng trong việc ứng dụng các lợi ích của huyệt vị vào chăm sóc sức khỏe. Để đảm bảo vấn đề này, dưới đây là cách thức xác định huyệt thường được sử dụng:

Cách 1: Từ vị trí giữa chân tóc sau gáy đo lên trên khoảng 0,5 tấc, tại điểm này tiếp tục đo ngang 1,3 tấc là có thể xác định được chính xác vị trí huyệt Thiên Trụ.

Cách 2: Từ huyệt Á Môn đo ngang 1,3 tấc.

Huyệt Thiện Trụ có tác dụng gì với sức khỏe?

Hiện nay tình trạng đau mỏi vai, gáy, cổ… diễn ra khá phổ biến, khởi phát ở nhiều độ tuổi. Chúng có thể đến từ việc vận động quá mức, nhiễm lạnh, xương khớp thoái hóa… và thường kéo dài dai dẳng, dễ tái đi tái lại nhiều lần. Điều này gây cảm giác đau nhức, khó chịu, hạn chế vận động làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Việc tác động vào huyệt Thiên Trụ giúp kích thích các dây thần kinh và thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết. Nhờ vậy, tình trạng đau đầu, đau gáy, nghẹo cổ được cải thiện sâu từ bên trong, tình trạng đau nhức thuyên giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, huyệt vị này còn đem lại hiệu quả trong điều trị chứng viêm amidan và suy nhược thần kinh.

Cách châm cứu, bấm huyệt Thiên Trụ hiệu quả

Hiện tại, việc tác động vào huyệt Thiên Trụ được thực hiện theo hai cách thức chính là châm cứu và bấm huyệt. Đây đều là các liệu pháp trị bệnh an toàn trong y học cổ truyền phương Đông. Tôn chỉ của những phương pháp này là hướng đến việc cân bằng năng lượng, giúp thông kinh hoạt lạc từ đó tăng cường sức khỏe từ sâu bên trong.

Việc tuân thủ đúng các bước trong điều trị bệnh đóng vai trò quyết định đến hiệu quả thực hiện. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp ngăn cản tình trạng phát sinh các vấn đề ngoài ý muốn trong quá trình chữa bệnh. Cụ thể, dưới đây là các cách tác động vào huyệt.

Hướng dẫn bấm huyệt Thiên Trụ:

Xác định chính xác vị trí huyệt Thiên Trụ.

Thực hiện day, bấm huyệt với một lực vừa phải trong vòng 1 – 2 phút giúp kích thích các dây thần kinh, lưu thông khí huyết. Có thể day, bấm huyệt với các loại dầu chuyên dụng để tăng hiệu quả sử dụng.

Hướng dẫn châm cứu huyệt Thiên Trụ:

Chuẩn bị kim châm cứu chuyên dụng và xác định chính xác vị trí huyệt.

Châm thẳng vào vị trí huyệt vị, sâu khoảng 0,5 – 1 thốn. Thời gian ôn cứu từ 3 – 5 phút.

Lưu ý, các hoạt động ứng dụng lợi ích của huyệt Thiên Trụ trong chữa bệnh trên nhất là châm cứu đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao. Bởi việc châm quá sâu và chệch hướng có thể làm tổn thương đến thành tủy. Do đó, để đảm bảo an toàn, người bệnh nên nhờ đến sự trợ giúp từ phía các bác sĩ, chuyên gia trong ngành.

Vấn đề cần lưu ý khi thực hiện châm cứu, bấm huyệt Thiên Trụ

Châm cứu, bấm huyệt vị này đem lại nhiều tác động tích cực đến sức khỏe tuy nhiên cũng tiềm ẩn một số rủi ro nếu người bệnh không tuân thủ đúng phương pháp. Ngoài điều này, trong quá trình sử dụng huyệt Thiên Trụ chữa bệnh, người dùng còn cần chú ý những điều sau:

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể.

- Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chiên rán, cay nóng, đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp.

- Tránh mang vác vật nặng, duy trì một tư thế trong thời gian kéo dài gây áp lực lên các khớp.

- Tránh làm việc quá sức, để cơ thể stress, mệt mỏi, ngủ không đủ giấc làm đẩy nhanh tình trạng thoái hóa xương khớp.

- Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá… trong quá trình thực hiện châm cứu, bấm huyệt.

- Thực hiện các bài tập thể dục thể thao nhằm thúc đẩy hiệu quả phục hồi xương khớp cũng như tăng độ dẻo dai, linh hoạt cho các khớp.

Có thể khẳng định rằng, huyệt Thiên Trụ mang lại nhiều tác động tốt đối với sức khỏe nhất là hệ thống xương khớp vùng cổ, gáy. Hy vọng những thông tin được nếu ở trên có ích cho bạn đọc, giúp bạn đọc có thể được các kiến thức giúp chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer