Cách uống bia không bị đỏ mặt

Đỏ mặt khi uống bia là phản ứng khi cơ thể tiếp nhận chất cồn trong bia. Ngoài đỏ mặt, người uốn bia còn xuất hiện một số tác dụng phụ như buồn nôn, đổi sắc da, đau đầu tim, đập nhanh. Vậy phải làm sao để uống bia không bị đỏ mặt.
22/06/2018 18:43

1. Tại sao uống bia bị đỏ mặt?

Bia là loại đồ uống có chứa cồn được sản xuất bằng quá trình lên men đường lơ lửng trong môi trường lỏng và không được chưng cất sau khi lên men. Quá trình sản xuất bia được gọi là nấu bia. Do các thành phần sử dụng để sản xuất bia có khác biệt theo từng vùng, khu vực nên bia có hương vị và màu sắc khá khác biệt.

Uống bia từ lâu đã trở thành văn hóa không thể thiếu trong cuộc sống của người dân nhiều nước trên thế giới. Đối với người châu Á, nhất là người Việt Nam bia rượu là một phần cuộc sống (biết rằng uống quá nhiều bia không tốt cho sức khỏe).

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, nếu uống bia điều độ, uống đúng khoa học thì sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cố đến 90% người uống bia không uống theo khoa học. Họ thường uống rất nhiều, uống cho đến khi say xỉn.

Một trong những vấn đề thường gặp khi uống bia là hiện tượng đỏ mặt. Theo tiến sĩ, nhà hoa học Kenneth Warren - Viện quốc gia về chống lạm dụng rượu và nghiện rượu (NIAAA): không phải bất cứ ai uống bia cũng bị đỏ mặt.Tuy nhiên, triệu chứng này ảnh hưởng tới 50% người châu Á, đa số ở những người Đông Á, Đông Nam Á như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam…

Empty

Cách uống bia không bị đỏ mặt. Uống bia bị đỏ mặt là hiện tượng thường gặp ở nhiều người

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, hội chứng này hình thành bởi sự mất mát một enzym có tên ALDH2 – có tác dụng hạn chế sự tăng trưởng của hoạt chất acetaldehyde trong máu. Theo đó, Enzym ALDH2 sẽ có chức năng giúp các dinh dưỡng acetaldehyde chuyển hóa thành acetate (thành phần cơ bản của giấm).

Khi acetaldehyde tích tụ một lượng lớn trong máu sẽ khiến cơ thể nóng bừng, đỏ mặt, nôn mửa, tim đập nhanh. Bên cạnh đó, acetaldehyde cũng chính là thủ phạm gây nên tình trạng nhức đầu vào buổi sáng sau mỗ trận uống bia, rượu quá chén.

Không những thế, cơ thể của mỗi người phản ứng với nồng độ cồn trong máu khác nhau.Nồng độ cồn cao sẽ làm cho các mao mạch giãn nở trên toàn cơ thể.  Các mao mạch thường tập trung ở mặt, cổ,lưng, mắt… dẫn đến tình trạng đỏ mặt và nóng da mặt.

Các chuyên gia còn cho biết, tình trạng “mặt đỏ phừng phừng” còn xuất hiện do chu trình histamin. Việc giải phóng histamine là sản phẩm cuối cùng trong cuộc chiến giữa cơ thể chúng ta và bất cứ thứ gì được coi là mối đe dọa.

Khi chất này được giải phóng làm tăng tính thấm mao mạch và có vai trò như một chất làm giãn mạch, dẫn đến tình trạng sưng và đỏ mặt. Hiện tượng đỏ mặt sau khi uống bia thường thấy nhiều ở người châu Á hơn là người châu Âu.

2. Cách uống bia không bị đỏ mặt

Uống bia bị đỏ mặt không chỉ khiến người uống cảm thấy tự ti với mọi người xung quanh mà nó còn là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, những người uống bia rượu bị đỏ mặt thường có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao gấp 2,27 lần so với những người uống bia rượu không bị đỏ mặt.

Để uống bia không bị đỏ mặt các bạn cần chú ý các điểm sau:

  • Cần phải biết lượng sức mình

Tửu lượng của mỗi người là khác nhau, vậy nên bạn cần xác định được một mốc uống hợp lý để không bị say xỉn,đỏ mặt. Thông thường, ngưỡng an toàn khi uống bia (nồng độ 4%) là 300-350ml (1 lon). Bạn chỉ uống một lượng vừa đủ với sức mình.

  • Ăn trước khi uống

Cách uống bia không bị đỏ mặt là bạn nên ăn trước khi uống, đừng để dạ dày trống rỗng. Bởi khi đói, ethanol dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, khi đi vào dạ dày, do không có vật gì cản trở nên ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc dạ dày thấm vào máu ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Từ đó kích thích mao mạch mở ra dẫn đến đỏ mặt.

Empty

Cách uống bia không bị đỏ mặt. Để không bị đỏ mặt thì nên ăn thực phẩm giàu tinh bột trước khi uống bia

  • Uống chậm, uống ít

Không chỉ uống một lượng bia vừa sức mà bạn còn phải uống thật từ tốn. Bởi trung bình, cơ thể cần khoảng 1 giờ để tiêu hủy hết 30ml chất uống có cồn. Nếu bạn uống qua nhanh thì sẽ khiến cho hoạt động nội tiết bị đảo lộn và làm tăng nguy cơ đỏ mặt.

  • Uống trà atiso

Đây được xem là một cách giải rượu bia cực công hiệu từ thiên nhiên. Người uống sẽ không đỏ mặt và hết cảm giác say sau khi uống atiso. Bởi theo nghiên cứu, trong atiso có chứa hai hoạt chất là cynarin và silymarin giúp cải thiện chức năng gan, tăng cường quá trình lọc và đào thải chất độc. Từ đó giúp gan khỏ mạnh, chống say và đỏ mặt hiệu quả.

comment Bình luận

largeer