Đau dạ dày có được uống bia không

Đau dạ dày có được uống bia không? Bia được xếp vào nhóm đồ uống không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là với bệnh đau dạ dày. Chất cồn trong bia có thể làm tăng nồng độ axit trong dạ dày làm tổn thương lớp niêm mạc dạ dày trầm trọng.
24/01/2018 12:14

Tác hại của bia đến dạ dày

Theo thống kê, tỉ lệ người mắc bệnh đau dạ dày ở Việt Nam rất cao. Nếu tỉ lệ bệnh nhân mắc đau dạ dày trên thế giới chỉ chiếm khoảng 5 – 10% dân số thế giới thì ở nước ta, tỉ lệ này chiếm đến 7%. Một thống kê khác chỉ ra, có đến 70% dân số nước ta mắc và có nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP.

Số lượng bệnh nhân bị đau dạ dày mãn tính chiếm 31 – 61%. Lứa tuổi thường bị đau dạ dày là từ 40 – 49 tuổi. Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ.

Đau dạ dày xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó thường xuyên uống bia sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Ở một thời điểm nhất định uống bia có thể dây phá hỏng hệ sinh thái dạ dày làm chảy máu dạ dày, thủng dạ dày và một số bệnh lý khác.

Theo nghiên cứu khoa học, bia hay các thức uống có cồn có thể tác động ức chế sự tạo thành các chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Mặt khác, bia còn kích thích sản xuất axit trong dạ dày. Điều này làm tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày.

Dau da day co duoc uong bia khong (1)

Đau dạ dày có được uống bia không, uống nhiều bia có thể gây ung thư dạ dày

Hậu quả của việc uống quá nhiều bia và các chất có cồn là: gây tình trạng trướng bụng, nóng rát trong bụng, ợ nóng, đau rát vùng thượng vị. Các triệu chứng ban đầu do bia gây ra với dạ dày thường bị người bệnh coi thường. Song càng về lâu về dài thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Các chuyên gia chuyên nghiên cứu về chức năng hệ tiêu hóa còn cảnh báo: việc lạm dụng uống bia quá nhiều, uống thường xuyên có thể làm ngăn cản hoặc thay đổi hoạt động của hệ thần kinh giao cảm. Điều này làm chi phối mạnh mẽ chức năng hệ tiêu hóa.

Thêm nữa, việc uống quá nhiều bia có thể làm tăng áp lực carbon dioxide trong dạ dày làm tổn thương nặng nền tại ổ viêm nhiễm trước đó và làm tăng nguy cơ thủng dạ dày.

Uống bia lạnh quá nhiều trong thời tiết mùa hè có thể làm giảm nhiệt độ dạ dày đột ngột dễ gây co thắt dạ dày. Nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết dạ dày. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, do cuộc sống và công việc nên không phải nói kiêng bia hoặc các đồ uống có cồn hoàn toàn được. Ở một số trường hợp đi tiếp khách, giao lưu người đau dạ dày vẫn phải uống bia hoặc rượu. Đây là điều không tránh khỏi, song người bệnh cần uống với mức độ vừa phải.

Trước khi uống cần ăn lót dạ dày một để tránh chất còn axit làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Với những người bị đau dạ dày nặng nên xin chuyển từ uống bia sang uống một chút rượu vang sau đó ăn kèm các loại rau, củ, hoa quả tươi.

Một số tác hại khác của việc uống bia rượu

Ngoài nguy hiểm đối người mắc bệnh đau dạ dày, uống quá nhiều rượu bia còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau:

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút: do lượng cồn trong cơ thể rất nhiều, nếu tích tụ ở các ổ khớp có thể dẫn đến bệnh gút. Đồng thời phá hủy mãn tính các ổ khớp, gây các cơn viêm khớp cấp với các biểu hiện sưng, nóng, đỏ và đau nhức…

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: các loại đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ bị suy tim. Khi suy tim, máu sẽ không thể bơm lên cơ quan trung ương và các cơ quan khác như bình thường, dẫ đến tình trạng ứ trệ tuần hoàn ở phổi. Nồng độ cồn càng cao, tác động lên tim càng lớn có thể dẫn đến chứng rối loạn nhịp tim, phá vỡ động mạch chủ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Dau da day co duoc uong bia khong (2)

Đau dạ dày có được uống bia không, uống bia có thể tăng nguy cơ mắc bệnh gan

Tăng nguy cơ mắc bệnh phổi: uống rượu bia trong thời gian dài có thể làm chất chỗng oxy hóa trong phổi, từ đó dẫn đến tổn thương vĩnh viễn. Những người nghiện bia rượu, nhất là rượu có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, viêm nhiễm đường hô hấp cao hơn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới: nồng độ cồn từ 8 – 10g/100cc đủ làm giãn nở mạch máu, khó duy trì sự cương cứng của dương vật. Điều này dẫn đến làm suy giảm ham muốn tình dục. Mặt khác, uống nhiều rượu bia còn làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Đối với phụ nữ mang thai, uống nhiều rượu bia có thể khiến thai nhi phát triển không bình thường, thai nhi dễ bị tổn thương sau khi sinh.

Ngoài ra, uống nhiều rượu bia còn làm tăng hoạt động GABA (gamma – aminobutyric) và ức chế ảnh hưởng của glutamate, khiến thông tin truyền đi trong não bộ chậm hơn bình thường. Uống rượu bia còn gây rối loạn trầm trọng các hoạt động của bộ não.

Vậy nên, các tổ chức y tế các chuyên gia luôn khuyến cáo người dân nên hạn chế uống rượu bia ở mức thấp nhất. Đặc biệt những người lái xe thì không nên uống rượu bia.

comment Bình luận

largeer