Uống nhiều rượu bị bệnh gì?

Uống nhiều rượu gây nguy hiểm cho sức khỏe. Theo NIAAA, uống quá nhiều rượu gây suy giảm hệ thống miễn dịch khiến cơ thể bị các loại vi khuẩn, virus tấn công.
16/06/2018 18:28

1. Một số thuật ngữ cần biết về rượu

Rượu là loại đồ uống có chứa cồn được sản xuất bằng lên men và trưng cất. Hiện nay có nhiều loại rượu khác nhau như: rượ vang, rượu trắng, rượu ếp, rượu cẩm, rượu thuốc…

Uống rượu là một thói quen tổn tại lâu đời trên thế giới, có tính xã hội rộng rãi và được ghi nhận trong văn hóa của nhiều nên văn minh. Thế nhưng, rượu lại là chất có tác động không tốt đến hệ thần kinh của con người.

Nếu uống rượu ở mức vừa phải sẽ đem đến cảm giác sảng khoái, vui vẻ, hoạt bát. Nhưng nếu uống nhiều rượu sẽ rơi vào trạng thái say xỉn, không tự chủ được bản thân, thậm chí gây hôn mê và tử vong do ngộ độc.

Trước đây, nhiều người thường dùng từ nghiện rượu để chỉ những người có thói quen uống rượu. Tuy nhiên thuật ngữ này chưa hoàn toàn chính xác trong các trường hợp sử dụng rượu. Vì thế, tùy từng trường hợp uống rượu mà có những thuật ngữ khác nhau như:

- Uống rượu quá nhiều: là từ dùng để chỉ trạng thái uống rượu với số lượng lớn hàng ngày, hàng tuần.

Empty

Uống nhiều rượu bị bệnh gì? Rượu là đồ uống có cồn không tốt cho sức khỏe

- Ngộ độc rượu: là từ để chỉ trạng thái tâm lý và sinh lý do uống rượu gây ra. Tình trạng này biến mất khi rượu bị loại bỏ hết ra khỏi cơ thể.

- Nguy cơ do sử dụng rượu: là từ chỉ nguy cơ có hại về mặt tâm thần và cơ thể khi uống rượu.

- Sử dụng rượu gây hại: có nghĩa là uống rượu sẽ gây hại cho sức khỏe.

- Lạm dụng rượu: là thuật ngữ để chỉ tình trạng tiếp theo sau khi sử dụng rượu.

- Phụ thuộc rượu: là thuật ngữ để chỉ hiện tượng sinh lý và tâm lý nhất định do tình trạng uống rượu lặp đi lặp lại từ ngày này sang tháng khác.

- Cai rượu: là một các triệu chứng và dấu hiệu xảy ra khi bệnh nhân giảm đáng kể lượng rượu dung nạp vào cơ thể. Song vẫn xuất hiện một số triệu chứng và dấu hiệu trong thời gian nhất định.

- Mất trí nhớ bền vừng: là từ để chỉ những tổn hại về thần kinh sau khi uống rượu nhiều năm.

2. Uống nhiều rượu bị bệnh gì?

Theo các chuyên gia y tế, y học ngày nay vẫn coi nghiện rượu là một bệnh mãn tính. Vì bệnh nhân uống rượu hàng ngày sẽ gây tổn hại cho các hệ cơ quan trong cơ thể. Từ đó gây ra tình trạng rối loạn tâm thần, các tổn thương nghiêm trọng cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa.

Uống rượu nhiều có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như sau:

  • Thiếu máu

Những người bị thiếu máu thường có lượng hồng cầu sụt giảm nghiêm trọng, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu máu. Những người bị thiếu máu thường xuất hiện thêm triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, giảm sự minh mẫn.

  • Bệnh tim mạch

Người uống nhiều rượu, người nghiện rượu dễ mắc phải các bệnh lý về tim mạch. Nó làm cho lượng tiểu cầu trong máu bị sụt giảm, tạo thành các cục máu đông. Đây được xem là thủ phạm hàng đầu dẫn đến bệnh đau tim, đột quỵ. Những người thường xuyên uống rượu có khả năng bị đột quỵ cao gấp 2 lần người bình thường.

  • Mất trí nhớ

Những người cao tuổi thường dễ bị mất trí nhớ do não bị teo lại. Tuy nhiên, mất trí nhớ còn xuất hiện ở những người nghiện rượu và tốc độc này phát triển rất nhanh. Hơn nữa, bệnh mất trí nhớ ở người uống nhiều rượu thường khó phán đoán và tính toán.

Empty

Uống nhiều rượu bị bệnh gì? Rượu làm tổn thương hệ thần kinh và lăm tăng nguy cơ mất trí nhớ

  • Xơ gan

Xơ gan là bệnh lý thường gặp nhất ở nhữn người uống nhều rượu. Bởi một số chất độc hại trong rượu có khả năng làm suy kiệt các tế bào gan. Những người uống rượu lâu năm dễ bị xơ gan do mô gan biến thành sẹo và mất chứng năng hoạt động.

Tuy nhiên, cũng chưa có gì chắc chắn hoàn toàn rằng tất cả những người uống rượu sẽ phát triển thành xơ gan. Mặc dù vậy, các thống kê chỉ ra phụ nữ uống nhiều rượu dễ bị xơ gan hơn nam giới.

  • Huyết áp cao

Uống nhiều rượu khiến cho hệ thần kinh bị gián đoạn quá trình giao cảm. Đây là một hệ thống có nhiệm vụ hỗ trợ và kiểm soát mạch máu nhằm đối phó với sự thay đổi nhiệt độ, căng thẳng… Khi uống nhiều rượu sẽ làm cho huyết áp tăng cao. Tình trạng này kéo dài có thể nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe.

  • Gút

Gút là căn bệnh xuất hiện khi lượng axit uric trong cơ thể tăng cao và tích tụ nhiều ở các khớp gây đau đớn, khó chịu. Bên cạnh đó, việc ăn uống thực phẩm nhiều đạm, uống nhiều rượu cũng là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Để tránh xa căn bệnh này, người dân nên hạn chế uống rượu.

  • Ung thư

Có thể bạn chưa biết, những người uống rượu thường xuyên dễ bị mắc ung thư miệng, họng, thnah quản, thực quản, gan, vú và vùng trực tràng. Rượu cũng làm tăng nguy cơ bị suy tim ở người uống nhiều.

  • Sảng run

Sảng run là bệnh lý xuất hiện ở những người nghiện rượu do nhiễm độc thần kinh và rối loạn chuyển hóa di rượu, Bệnh nhân thường xuất hiện bệnh sau 12 – 48 giờ đồng hồ.

Rối loạn ý thức kiểu mê sảng làm cho bệnh nhân mất năng lực định hưởng không gian, thời gian, nhận dạng người thân, mất ngủ kéo dài. Mặt khác, nó còn gây nên tình trạng lo âu, sợ hãi, căng thảng…

Nghiện rượu còn gây nên tình trạng rối loạn thần kinh như toàn thân run lập cập, nói chuyện lắp bắp, không rõ ràng, đi loạng choạng nên rất dễ bị ngã dẫn đến tình trạng gãy xương, vỡ tạng…

comment Bình luận

largeer