Uống rượu nhiều bị đi ngoài là bệnh gì?

Đi ngoài sau khi uống nhiều rượu là hiện tượng thường gặp. Vấn đề này có thể xuất hiện do việc dung nạp rượu cùng thực phẩm mất vệ sinh hoặc do rối loạn tiêu hóa gây kích ứng ruột.
18/06/2018 08:03

1. Uống rượu nhiều bị đi ngoài là bệnh gì?

Rượu là loại đồ uống có cồn không hề tốt cho sức khỏe con người. Uống nhiều rượu sẽ làm xuất hiện các bệnh lý liên quan đến gan, thận, hệ thần kinh, nhiễm dộc hoặc bệnh dạ dày, tim mạch.

Khi nồng độ cồn trong cơ thể vượt quá mức cho phép thì có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Nó là giãn mạch máu, nhất là các mạch máu ngoại biên. Vậy nên sau khi dùng đồ uống có cồn chúng ta thường có cảm giác cơ thể ấm nóng lên.

Một trong những triệu chứng thường gặp sau khi uống rượu là tình trạng đi ngoài. Theo các bác sĩ, sau khi uống rượu đi ngoài là triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Đây là bệnh rối loạn cơ năng đại tràng, đại tràng quá mẫn cảm, dễ bị kích thích, tăng co bóp…  nhất là khi uống rượu và sử dụng các loại đồ ăn không thích hợp.

Empty

Uống rượu nhiều bị đi ngoài là bệnh gì? Uống rượu nhiều gây tổn thương đường ruột nghiêm trọng

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đau bụng đi ngoài sau khi uống rượu như:

- Mất vệ sinh: uống nhiều rượu, kết hợp với các món nhậu kém vệ sinh sẽ dễ khiến người uống bị đi ngoài. Đây là trường hợp thường gặp, nhất là với những người hay nhậu ở những quán vỉa hè không được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Uống phải rượu giả: hiện nay thị trường rượu giả phát triển mạnh với các lầm tinh vi nên khó có thể kiểm soát được. Việc này khiến cho người tiêu dùng uống vào bị tổn thương hệ tiêu hóa, đi ngoài, tiêu chảy liên miên, thậm chỉ là ngộ độc rượu phải nhập viện.

- Người mắc bệnh về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày… nếu cố tình uống rượu sẽ dẫn đến tình trạng đau bụng âm ỉ, khó chịu, đi ngoài. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng đi ngoài ra máu.

- Hệ thần kinh ở ruột bị rối loạn hoạt động: rượu là nguyên nhân chính gây rối loạn hệ thần kinh trung ương và hệ thần king ở đường ruột. Dưới tác động của chất cồn trong rượu sẽ làm giảm sự hấp thụ lượng nước và các chất dinh dưỡng gây đau bụng, tiêu chảy.

- Ngoài ra, những người mắc bệnh đại tràng khi uống rượu cũng dễ gây ra tình trạng đi ngoài, rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, khi bị bệnh, niêm mạc đại tràng quá mẫn cảm sẽ bị kích thích làm nhu động ruột tăng co bóp gây đau bụng, khó chịu.

2. Sau khi uống rượu bị đi ngoài phải làm sao?

Rượu chí là nguyên nhân tiêu diệt hệ vi sinh có lợi trong đường ruột. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển và làm tổn thương đường ruột. Vậy nên, sau khi uống rượu dễ dẫn đến tình trạng đi ngoài, lạnh bụng, tiêu chảy.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, sau khi uống rượu nếu bị đi ngoài người uống cần phải chú ý những vấn đề sau:

- Cần phải bổ sung các loại rau xanh như: súp lơ, bông cải xanh, bắp cải, đậu…

- Cần uống nhiều nước lọc để hòa tan cồn trong đường ruột. Nhưng tuyệt đối không được uống nước soda vì nước có ga có thể gây ra khí và làm cho vùng bụng trở nên khó chịu hơn.

Empty

Uống rượu nhiều bị đi ngoài là bệnh gì? Ăn súp lơ xanh giúp chóng lại tình trạng táo bón, đi ngoài sau khi uống rượu

- Tăng cường ăn các bữa ăn nhỏ để giảm tỉ lệ đau bụng do co thắt ruột và tiêu chảy. Bữa ăn chất béo và carbohydrate cao như gạo, mì ống, và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm các triệu chứng IBS.

- Một số cách điều trị phổ biến ch IBS là việc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống. Bởi chất xơ có khả năng chống co thắt bụng, giảm táo bón, giảm tiêu chảy sau khi uống rượu.

Vậy, chúng ta nên uống bao nhiêu rượu là đủ? Nhiều nghiên cứu chỉ ra tác dụng tốt của rượu đối với sức khỏe. Theo đó, mỗi ngày nam giới chỉ nên uống 20 – 40g rượu và nữa giới 10 – 2g rượu. Nếu duy trì lượng rượu dung nạp vào cơ thể như trên sẽ làm tăng tuổi thọ.

Bên cạnh đó, nếu dùng khoảng 1 – 2 lý rượu vang đỏ mỗi ngày trong thời gian dàu có thể giúp chống lại bệnh về động mạch vành ở tim. Tuy nhiên, nếu dung nạp vượt quá mức quy định sẽ gây tổn hại cho tim.

Đối với những người uống nhiều rượu, người nghiện rượu thì tốt nhất nên thực hiện chế độ cai nghiện rượu. Để quá trình cai nghiện rượu có hiệu quả thì nên thực hiện cai nghiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, phối hợp với việc sử dụng các loại thuốc hỗ trợ cai nghiện.

comment Bình luận

largeer