Cảm giác thèm ăn có thể nói lên điều gì về sức khỏe của bạn?

Thèm ăn chủ yếu có 2 loại: có chọn lọc và không có chọn lọc. Không chọn lọc (thèm ăn nói chung) có thể hiểu đơn giản là bạn đang khát hoặc đói, nhưng thèm có chọn lọc (thèm một sản phẩm cụ thể) là một cơ chế tâm lý và hóa học phức tạp mà cơ thể bạn có thể sử dụng để gửi thông điệp cho bạn.
09/02/2022 10:33

Nếu bạn thèm sô cô la

Empty

Thèm ăn sô cô la thường liên quan đến việc thiếu magiê, do đó có thể dẫn đến lo lắng và trầm cảm. Một nghiên cứu khác cung cấp bằng chứng cho thấy ăn từ 100 đến 400 gam sô cô la đen mỗi ngày có thể là một cách tự nhiên để chữa bệnh trầm cảm, điều này cũng có thể giải thích cho cảm giác thèm ăn của bạn. Thật không may, những thanh sô cô la thông thường, có sẵn trong siêu thị và các cửa hàng khác, không được coi là sô cô la đen và chứa liều lượng đường cao.

Thay vào đó: Ăn hạnh nhân  hoặc nếu muốn, bạn có thể ăn những thanh sô cô la không chứa sữa có chứa hơn 70% ca cao. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị trầm cảm, hãy hẹn gặp bác sĩ.

Nếu bạn thèm đồ ngọt

Empty

Nghiên cứu này cho thấy có mối liên hệ rõ ràng giữa béo phì và thiếu ngủ, không chỉ vì nó khiến việc giảm cân trở nên khó khăn về mặt thể chất mà còn do cơ thể bạn thèm đường khi bạn mệt mỏi  . Vì hầu hết các sản phẩm có đường đều chứa đầy đường tinh luyện, nên thói quen này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Thay vào đó: Thay đồ ngọt, bánh rán và các loại bánh ngọt khác bằng trái cây như anh đào, đào hoặc dưa hấu. Trái cây sấy khô, như nho khô, cũng có thể làm hài lòng bạn.

Nếu bạn thèm pho mát

Empty

Bởi vì pho mát là một quả bom dopamine, rất khó để biết sự khác biệt giữa cảm giác thèm ăn và nghiện đơn giản. Mặt khác, nếu bạn thực sự có một chế độ ăn ít chất béo và bạn thèm pho mát, đó có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin A hoặc D, những sản phẩm từ sữa rất giàu.

Thay vào đó: Hãy thử ăn men dinh dưỡng, có chứa vitamin mà không có tất cả chất béo. Nếu bạn định ăn pho mát, hãy tránh cái gọi là "pho mát dẻo" có mặt trên hầu hết các tiệm pizza từ các chuỗi thương mại và thử những loại ít chất béo như feta hoặc mozzarella di buffala.

Nếu bạn thèm khoai tây chiên

Empty

... và thực tế là tất cả các loại khoai tây chiên, như khoai tây chiên. Cảm giác thèm ăn rất phổ biến này có thể có nghĩa là bạn đang thiếu carbohydrate và chất béo lành mạnh, đặc biệt là omega 3. Khoai tây chiên cũng là một nguồn natri cao, vì chúng thường rất mặn và thiếu natri có thể do đổ mồ hôi nhiều.

Thay vào đó: Thay dầu hạt cải không lành mạnh được sử dụng để chiên khoai tây thương mại bằng dầu ô liu. Ăn cá hồi, quả hạch và quả bơ với liều lượng cao hơn. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị thiếu natri, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

Nếu bạn thèm sô-đa

Empty

Các loại sô-đa phổ biến có chứa một  lượng caffeine cao, có thể giải thích cho cảm giác thèm ăn của bạn. Vì chúng thường chứa lượng caffein chính xác để đánh thức bạn mà không có cảm giác như bạn đã uống quá nhiều và uống quá nhiều caffein, nên nó thường không được chú ý và cuối cùng bạn sẽ bị nghiện mỗi lần một lon. Thèm cola cũng có thể có nghĩa là bạn đang thiếu canxi và magiê từ xương. Thật không may, cola làm cạn kiệt canxi và magiê, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Thay vào đó: Tránh dùng caffeine liều cao. Nước ngọt có chứa nhiều đường, có thể gây ra bệnh tiểu đường về lâu dài. Nếu cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể ăn sô cô la đen hoặc uống trà với số lượng vừa phải.

Nếu bạn thèm đá

Empty

Theo nghiên cứu này, cơn thèm nước đá có thể có nghĩa là bạn bị thiếu sắt nghiêm trọng. Đá lạnh có thể giúp cải thiện tinh thần một chút, giống như cà phê, giúp chữa mệt mỏi do thiếu sắt. Tất nhiên, nếu bạn chỉ làm vụn viên đá thỉnh thoảng còn sót lại từ nước ngọt của bạn, bạn không nên lo lắng.

Thay vào đó: Bắt đầu bằng cách hỏi ý kiến bác sĩ của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị thiếu sắt, hãy thử ăn nhiều đậu và rau bina.

Tại sao chúng ta không thèm ăn trái cây và rau quả?

Empty

Cảm giác thèm ăn, không giống như đói thông thường, có liên quan sâu sắc đến tâm lý. Mặc dù, trong cả hai trường hợp, dopamine và hormone được giải phóng, nhưng tất cả các cảm giác thèm ăn đều có chung nhu cầu lặp đi lặp lại để đạt được khoái cảm. Ví dụ, sô cô la tan chảy trong miệng hoặc một viên đường có thể kích hoạt giải phóng dopamine trong não của bạn, mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái ngay lập tức. Phương pháp hấp thụ nhiều calo này có thể bắt nguồn từ thời tiền sử, khi đồ ăn nhẹ là một cơ chế tồn tại trong những lúc cần thiết. Trái cây và rau thường không kích thích các giác quan của bạn.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer