Cần khẩn trương điều tra dấu hiệu buôn lậu của Cửa hàng thiết bị Y tế Việt Hà

Bán dòng máy nội soi tiêu hóa không được cơ quan chức năng cấp phép cho bệnh viện, Cửa hàng thiết bị Y tế Việt Hà không cung cấp được bất kỳ giấy tờ văn bản pháp lý nào.
By Lĩnh Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
19/04/2021 11:52
Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà bán thiết bị y tế nhập lậu, nghi làm giả giấy tờ tuồn vào bệnh viện.

Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà bán thiết bị y tế nhập lậu, nghi làm giả giấy tờ tuồn vào bệnh viện.

Tiếp tục vụ việc Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà (địa chỉ số 30 phố Phương Mai, P. Phương Mai, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội) bán thiết bị y tế nghi nhập lậu, nghi làm giả giấy tờ cho một bệnh viện lớn.

Sau nhiều ngày PV liên hệ làm việc, qua điện thoại bà Phan Thị Chung (SN 1989, Vĩnh Phúc) làm đại diện pháp luật, cửa hàng Trưởng cho biết: Chiếc máy nội soi nói trên do đơn vị đi mua từ một bên thứ 3. Tuy nhiên, chủ Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà không cung cấp được tên đơn vị thứ 3 này cũng như bất cứ giấy tờ pháp lý nào liên quan đến việc mua bán, giấy tờ nhập khẩu đối với chiếc máy nội soi nói trên.

Khi PV hỏi về giấy tờ thông quan gốc (bản đóng dấu đỏ) cũng như văn bản chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng máy móc, phía bà Chung cũng không cung cấp được. Thậm chí chủ Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà còn nói rằng "thế thì bây giờ bọn em thu hồi lại máy".

Rõ ràng việc Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà không cung cấp được các giấy tờ pháp lý, thủ tục thông quan, hợp đồng mua bán giữa cửa hàng với bên thứ 3, đối với chiếc máy nội soi nói trên là một trong những tình tiết cần được cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ.

Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cũng từng khẳng định với PV là không cấp phép cho tổ chức, cá nhân, đơn vị nào mua bán, sử dụng dòng máy nội soi tiêu hóa này, việc mua bán, sử dụng thiết bị nói trên là hành vi vi phạm pháp luật.

Thế nhưng kỳ lạ thay, trong hồ sơ cung cấp máy cho phía Bệnh viện, Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà còn cung cấp được cả tờ khai hàng hóa nhập khẩu – thông quan với chất lượng đăng ký hàng mới 100%. Tuy vậy, toàn bộ giấy tờ trên chỉ là bản photocopy không hề có dấu đỏ.

Trao đổi với PV, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, cơ quan chức năng Bộ Y tế, lực lượng Quản lý Thị trường, Công an kinh tế cần khẩn trương vào cuộc làm rõ, trắng đen sự việc, làm rõ trách nhiệm của Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà trong vụ việc này.

Máy nội soi được Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà cung cấp cho cơ sở y tế thuộc dòng máy không được cơ quan chức năng cấp phép nhập vào Việt Nam.

Máy nội soi được Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà cung cấp cho cơ sở y tế thuộc dòng máy không được cơ quan chức năng cấp phép nhập vào Việt Nam.

Làm rõ có hay không việc Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà cung cấp máy móc y tế cho bệnh viện mà cơ quan chức năng không cấp phép? Có hay không việc cửa hàng này cung cấp giấy tờ giả cho bệnh viện?

Và nếu có chuyện cửa hàng này mua bán thiết bị trên của bên thứ 3 thì bên thứ 3 là tổ chức, cá nhân nào? Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà có biết dòng máy trên là dòng máy không được cấp phép không? Từ đó để có cơ sở xử lý đúng người, đúng tội, theo đúng quy định pháp luật.

"Trường hợp cửa hàng Việt Hà biết các thiết bị nêu trên là hàng nhập lậu, không được cấp phép nhưng lại đồng ý và tiếp tục tiêu thụ các thiết bị này thì có dấu hiệu của hành vi buôn lậu...Tội phạm được quy định tại điều Điều 188 - Tội buôn lậu", luật sư Hoàng Tùng phân tích.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần xác định giấy tờ thông quan, giấy chứng nhận xuất xứ, chất lượng liên quan đến chiếc máy mà Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà cung cấp cho bệnh viện là giấy tờ hợp pháp hay giấy tờ làm giả?

Trong trường hợp xác định được các giấy tờ Hải quan đã nêu là giả thì hành vi làm giả, sử dụng giấy tờ giả thì cửa hàng này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" theo quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với mức phạt tù cao nhất có thể đến 7 năm tù.

Hành vi làm giả giấy tờ và hành vi sử dụng giấy tờ giả là 2 hành vi khác nhau và đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt đối với thiết bị y tế thì càng nghiêm trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Hợp đồng và thông tin Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà.

Hợp đồng và thông tin Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà.

Cũng theo luật sư, vì cửa hàng thiết bị Việt Hà là hộ kinh doanh cá thể nên không có tư cách pháp nhân theo quy định. Vì vậy, trường hợp đặt ra trách nhiệm hình sự sẽ do chủ hộ kinh doanh chịu trách nhiệm. 

Chúng tôi tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm của Cửa hàng Thiết bị y tế Việt Hà.

Điều 188. Tội buôn lậu“

1. Người nào buôn bán qua biên giới hoặc từ khu phi thuế quan vào nội địa hoặc ngược lại trái pháp luật hàng hóa, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc tại một trong các điều 189, 190, 191, 192, 193, 194, 195, 196 và 200 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Vật phạm pháp là di vật, cổ vật.”;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Vật phạm pháp trị giá từ 300.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

d) Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

đ) Vật phạm pháp là bảo vật quốc gia;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

h) Phạm tội 02 lần trở lên;

i) Tái phạm nguy hiểm.

Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm;

đ) Thu lợi bất chính 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Từ khóa Từ khóa:
thiết bị y tế
comment Bình luận

largeer