Cần Thơ: Phẫu thuật thành công khối u xuất phát từ dạ dày nặng hơn 4 kg cho bệnh nhân 75 tuổi

Mới đây, các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ vừa lấy thành công khối u xuất phát từ dạ dày nặng hơn 4 kg cho bệnh nhân 75 tuổi.
30/12/2023 12:33

Bệnh nhân N.T.S., (trú tại huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng bụng đau nhiều, có dấu hiệu suy kiệt, thiếu máu nặng. Người nhà cho biết bệnh nhân đã phát hiện khối u gần 1 năm nhưng do sợ phẫu thuật cho đến khi khối u ngày một to, chèn ép mạch máu và nội tạng.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp đã cho bệnh nhân chụp CTscan cản quang. Kết quả CTscan khảo sát vùng bụng phát hiện khối u kích thước lớn, choán chỗ toàn bộ ổ bụng. 

tin-tuc-du-bao-thoi-tiet-moi-nhat-hom-nay-322021-ha-noi-lai-xuat-hien-suong-mu

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Các bác sĩ đã hội chẩn và đánh giá đây là một trường hợp khó với khối u có kích thước khổng lồ, dính nhiều cơ quan trong ổ bụng, ngoài ra, bệnh nhân lớn tuổi, có dấu hiệu suy kiệt nặng. 

Sau khi hồi sức và chuẩn bị đầy đủ điều kiện, Khoa Ngoại tổng hợp đã lên kế hoạch phẫu thuật cho bệnh nhân. Ekip phải tập trung cao độ trong từng thao tác bóc tách, gỡ dính, đồng thời đảm bảo không tổn thương các mạch máu quan trọng. 

Quá trình cầm máu cũng đảm bảo nhanh chóng, linh hoạt để tránh nguy cơ bất ngờ gây xuất huyết ồ ạt và đe dọa tính mạng bệnh nhân. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn khối u. Hậu phẫu, bệnh nhân có nhiều tiến triển tốt về sức khoẻ.

BSCKII. Tống Hải Dương, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp cho biết: Bệnh nhân rất may mắn được phẫu thuật kịp thời khi khối u đã có kích thước rất lớn. Ca phẫu thuật đã giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ khối u phát triển lớn gây, mất máu, suy kiệt, chèn ép các cơ quan nội tạng lân cận và đặc biệt đang gây nguy hiểm tính mạng.

Qua đây các bác sĩ khuyến cáo: Người bệnh có khối u cần đến thăm khám sớm để chẩn đoán và điều trị phù hợp, tránh được ảnh hưởng sức khoẻ, hoặc không cần mổ hở khi khối u quá lớn.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer