Cẩn trọng với dịch vụ điều trị nám tại Ngọc Diệp Beauty 60 Hoàng Diệu

Chỉ là spa chăm sóc da thông thường, nhưng Ngọc Diệp Beauty số 60 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội vẫn tư vấn, thực hiện cho khách điều trị nám, mụn, lăn kim mà không được các cơ quan chức năng cấp phép.
20/12/2022 17:04

Thời gian vừa qua Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh, thắc mắc của bạn đọc liên quan tới dịch vụ trị nám tại Ngọc Diệp Beauty, địa chỉ số 60 đường Hoàng Diệu, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Cụ thể bạn đọc phản ánh cơ sở Ngọc Diệp Beauty chưa đủ kiện để điều trị nám, phương pháp lăn, phi kim điều trị nám, mụn và sản phẩm sử dụng để bôi đã được cấp phép hay chưa? Nhân sự có đủ chuyên môn không? Hiệu quả, an toàn như thế nào sau khi sử dụng dịch vụ…?.

anh 1 ngoc diep

Cơ sở Spa Ngọc Diệp Beauty tại địa chỉ số 60 Hoàng Diệu

Tiếp nhận phản ánh, trong vai một khách hàng có nhu cầu làm đẹp, phóng viên đã tới cơ sở Ngọc Diệp Beauty. Tại đây, một nhân viên tên Thắng, tự xưng là bác sĩ của cơ sở Ngọc Diệp Beauty tư vấn liệu trình trị nám cho phóng viên: “Bên em một liệu trình trị nám rơi vào khoảng tầm 40-50 triệu, trong vòng 6 tháng. Phương pháp sử dụng trong điều trị nám tại đây là lăn kim và sau đó bôi sản phẩm trị nám Dr BioHerb”.

nhan vien tu van lieu trinh tri nam

Nhân viên tư vấn liệu trình trị nám cho phóng viên

Có thể thấy, hiện tại, Ngọc Diệp Beauty đang tư vấn và thực hiện dịch vụ trị nám cho khách hàng bằng phương pháp lăn kim. Tuy nhiên, liên quan tới phạm vi cho phép đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ đã được quy định tại Điều 23a Nghị định 109/2016/NĐ-CP như sau: Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ, tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

PGS.TS. Lê Hữu Doanh – Phó Giám đốc Bệnh viện da liễu Trung ương khẳng định: "Nám và tàn nhang là bệnh nên người bệnh cần phải đến những cơ sở y tế khám chữa bệnh".

“Tại các Thẩm mỹ viện (TMV) và Spa, theo nguyên tắc thì không được quyền tư vấn, thăm khám, điều trị bệnh nám và tàn nhang. Chính vì vậy việc đến TMV hay Spa để chữa nám và tàn nhang là hoàn toàn không đúng”, PGS.TS. Lê Hữu Doanh nhấn mạnh.

anh tri nam fanp[age ok

Trên fanpage Facebook của Ngọc Diệp Beauty đăng tải rất nhiều bài viết, hình ảnh, video quảng cáo dịch vụ trị nám của cơ sở này

Theo PGS.TS. Lê Hữu Doanh, hiện nay tại các TMV và Spa sử dụng tràn lan các máy móc lazer, ánh sáng để điều trị. Những loại máy móc này về nguyên tắc là để điều trị bệnh, những cơ sở khám chữa bệnh mới được phép sử dụng và phải do bác sĩ điều trị, còn các TMV và Spa không được phép.

Theo “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh da liễu” (ban hành kèm theo Quyết định số 75/QĐ-BYT của Bộ Y tế) đã khẳng định sạm da và rám má là hai bệnh về da liễu. Do đó, việc tư vấn và điều trị sạm da, rám má (hay dân dã còn gọi là nám và tàn nhang) phải được thực hiện theo quy định của pháp luật khám chữa bệnh. Tức là, chỉ những cơ sở khám, chữa bệnh hợp pháp theo quy định của pháp luật mới được phép tư vấn và điều trị về nám và tàn nhang.

Đồng thời, theo quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế, trường hợp Thẩm mỹ viện và Spa có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động; hoặc có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động (trừ trường hợp cấp cứu) thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng. Cơ sở này cũng có thể bị đình chỉ từ 06 tháng đến 12 tháng trong trường hợp cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.

Trong trường hợp Thẩm mỹ viện và Spa có hành vi tư vấn và điều trị nám, tàn nhang khi không phải là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được sự cấp phép của ngành Y tế, mà gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác, hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 242 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 với mức phạt tù cao nhất lên đến mười lăm năm tù.

Trao đổi với ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân, Sở Y tế Thành phố Hà Nội cho biết Ngọc Diệp Beauty số 60 Hoàng Diệu, Ba Đình, TP. Hà Nội chưa được cấp phép hoạt động là cơ sở khám chữa bệnh. Đây chỉ là spa (cơ sở dịch vụ thẩm mỹ) chăm sóc da. Trao đổi với một số chuyên gia là bác sĩ trong điều trị nám cho hay: "Với kỹ thuật làm đẹp xâm lấn như lăn kim, cần phải được thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo, có chuyên môn về da liễu, thẩm mỹ và nên thực hiện tại những nơi có đầy đủ trang thiết bị để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra".

Từ những quy định của pháp luật hiện hành quản lý về các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (spa, thẩm mỹ viện) có thể thấy việc lăn kim, chiếu lazer để điều trị nám tại Ngọc Diệp Beauty là không phù hợp với các quy định của pháp luật.

Căn cứ vào những thông tin trên, chúng tôi khuyến cáo người dân không nên tùy tiện sử dụng dịch vụ trị nám tại cơ sở thẩm mỹ (Thẩm mỹ viện, spa..) chưa có sự thẩm định, kiểm tra chất lượng cơ sở, máy móc, chuyên môn và chưa được cấp phép bởi các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Người dân nên tìm hiểu kỹ lưỡng các dịch vụ sản phẩm, các đơn vị cung cấp dịch vụ, để có lựa chọn đúng đắn, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Đồng thời, để bảo vệ sức khỏe của người dân, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nhận thức đúng đắn về pháp luật trong lĩnh vực y tế của các cơ sở thẩm mỹ. Qua đây, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời theo đúng quy định, cũng như làm rõ sự an toàn và hiệu quả của phương pháp trị nám đang thực hiện tại Ngọc Diệp Beauty. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nhóm PV

comment Bình luận

largeer