Cẩn trọng với dịch vụ giảm cân tại Viện thẩm mỹ Lavender By Chang

Tinh chất tiêm cấy để hủy mỡ, tan mỡ đang được quảng cáo và sử dụng nhiều tại các cơ sở làm đẹp thời gian gần đây, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm tính mạng khách hàng, dù sản phẩm này chưa được cơ quan chức năng cấp phép?
07/06/2022 18:34

Dịch vụ chưa được cấp phép?

Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp hiện nay, hàng loạt các cơ sở làm đẹp, spa, thẩm mỹ mở ra rất nhiều. Bên cạnh các thương hiệu có uy tín thì cũng có rất nhiều cơ sở lợi dụng sơ hở của pháp luật và sự giám sát của các cơ quan quản lý để hoạt động trái phép.

284617898_755688122102661_6253727162607137467_n

TMV Lavender By Chang, 19 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội

Theo quy định của pháp luật, tại Khoản 5, Điều 23a, Nghị định 155/2018/NĐ – CP về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế nêu rõ: Hiện nay có hai loại hình cơ sở thẩm mỹ viện cần có giấy phép hoạt động và không cần có giấy phép hoạt động.

Thứ nhất, đối với cơ sở spa, thẩm mỹ viện không cần giấy phép hoạt động là những cơ sở thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm, nhưng người thực hiện kĩ thuật phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp. Ngoài ra, loại hình cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không cần giấy phép hoạt động phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định này gửi về sở Y tế nơi đặt trụ sở ít nhất trước khi hoạt động 10 ngày.

Thứ hai, đối với thẩm mỹ viện phải có giấy phép hoạt động là các cơ sở có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mắt, mũi, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông, và các bộ phận khác trên cơ thể con người).

279653203_1442115316221229_83349360340412511_n

Tin nhắn tư vấn của nhân viên Viện thẩm mỹ Lavender By Chang

Truy cập vào trang web: https://lavenderbychang.com/ có thể dễ dàng nhận thấy hàng loạt các dịch vụ được Viện thẩm mỹ Lavender By Chang quảng cáo như làm trắng da, giảm cân, trẻ hoá, trị nám, phẫu thuật thẩm mỹ… Để nâng cao hình ảnh và khiến nhiều khách hàng tin tưởng, cơ sở này còn đưa hình ảnh của các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng kèm những lời quảng cáo “rót mật vào tai" để khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm khi làm đẹp tại đây.

Cụ thể, ngày 8/5 vừa qua, PV trong vai khách hàng đã có mặt tại Viện thẩm mỹ Lavender By Chang có địa chỉ cơ sở 1 tại 19 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội (cơ sở 2 tại 60A, P6. Quận 3, TP.HCM) để được tư vấn dịch vụ giảm béo cấy tinh chất Leucine bằng công nghệ Mesolipo Focus. Tại đây, PV được nhân viên giới thiệu về những công dụng giảm béo thần kỳ mà cơ sở này thực hiện và khẳng định sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn cho khách hàng.

Nhân viên  tư vấn của Viện thẩm mỹ Lavender By Chang cho biết, công nghệ Mesolipo Focus sử dụng tinh chất tảo xoắn của Nhật Bản kết hợp cơ chế sóng siêu âm hội tụ và đầu máy Hi Fu giúp hoá lỏng mỡ, siết chặt mô cơ, đào thải toàn bộ lượng mỡ dư thừa.. Tinh chất này sẽ được cấy thẳng trực tiếp vào da khách hàng, khi khách hàng làm xong sẽ không bị mệt mỏi hay khó chịu trong người.

Giá thành cho mỗi ống tinh chất là 2.500.000đ/ống. Để "móc túi" được của khách hàng, nhân viên tư vấn luôn nhấn mạnh vào sự ưu việt của tinh chất Leucine, và đề nghị khách hàng nên dùng 22 ống cho một lần thực hiện liệu trình cấy tinh chất giảm béo của mình với trị giá lên đến 55.000.000đ.

Khi phóng viên tỏ ra e ngại về bác sĩ thực hiện cấy tinh chất cho mình có "mát tay" hay không, bác sĩ nào sẽ trực tiếp cấy tinh chất giảm béo cho phóng viên....ngay lập tức, nhân viên tư vấn của Viện thẩm mỹ Lavender By Chang cho biết "do y tá trực tiếp làm mà không phải do bác sĩ. Toàn bộ bác sĩ, y tá tại cơ sở đều có tay nghề cao, được đào tạo bài bản nên khách hàng" Thế nhưng khi khách hàng đề nghị xem giấy phép của tinh chất sẽ cấy vào cơ thể cho mình để giảm béo và muốn xem bằng cấp, chứng chỉ công khai của các bác sĩ, y tế để có thể yên tâm về chất lượng cũng như chuyên môn của nhân sự ở đây, thì nhân viên tư vấn từ chối với lý do bảo mật.

a4

Hình ảnh nhân sự bác sĩ người nước ngoài được quảng cáo trên fanpage Viện thẩm mỹ Lavender by Chang

Không nên tin những dịch vụ giảm cân được “thần thánh” qua sự quảng cáo, tư vấn của các cơ sở thẩm mỹ

Trả lời báo chí, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình – Thẩm mỹ, bệnh viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội), cảnh báo dịch vụ này chưa có trong các danh mục kỹ thuật nên chưa được làm. Do đó, các chị em cần phải lưu ý, tránh tin vào những lời quảng cáo “mùi mẫn” mà khiến tiền mất, tật mang thậm chí nguy hiểm đến tình mạng.

Giải thích về điều này, bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn cho biết, tiêm thuốc tan mỡ không chỉ phá hủy màng tế bào mỡ, mà còn ảnh hưởng đến các tổ chức mạch máu, thần kinh, gây hiện tượng u nang tại chỗ, viêm mô tế bào, hoại tử da. Nguy hiểm khôn lường khi tiêm chất tan mỡ để giảm cân, hay nói cách khác là giảm cân bằng cách tiêm tan mỡ có thể gây nhiều chứng u nang tại chỗ, viêm mô tế bào, hoại tử, sốc phản vệ..., ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tử vong. Cũng theo thông tin tại buổi làm việc với báo chí, đại diện Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cho biết: Hiện tại, Bộ Y tế chưa cấp phép cho kỹ thuật giảm béo, hay cấp phép lưu hành cho bất cứ sản phẩm, tinh chất dùng để tiêm cấy nào có công dụng giảm béo giảm mỡ, trên thế giới cũng không cấp phép cho kỹ thuật, sản phẩm nào, nên người đi làm đẹp tuyệt đối không nên lựa chọn phương pháp này.

Tái diễn sai phạm nhiều lần

Nhiều năm trước đây, Viện thẩm mỹ Lavender By Chang là cơ sở làm đẹp “quen mặt” với cơ quan chức năng, đặc biệt là sở Y tế Hà Nội và sở Y tế TP.HCM.

Cụ thể, năm 2016, Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết qua kiểm tra, tổ thanh tra phát hiện việc Viện thẩm mỹ Lavender By Chang sử dụng hình ảnh bác sĩ ngoại quốc trên website, facebook để quảng bá thương hiệu là sai sự thật. Ngay sau đó, thông tin đến báo chí, đại diện phòng Quản lý hành nghề tư nhân cho biết, thẩm mỹ viện Lavender đã bị đình chỉ và xử phạt hành chính 14 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật.

Untitled

Cận cảnh quá trình tư vấn dịch vụ giảm béo “thần kỳ” đến từ thẩm mỹ viện

Trong các năm 2016, 2018, 2019, tại cơ sở này (lúc đó còn mang tên Viện thẩm mỹ Lavender, địa chỉ 33-35 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, TP.HCM) bị sở Y tế TP HCM ban hành các quyết định xử phạt trong quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn cụ thể như sau: Tháng 8/2016, cơ sở bị xử phạt 700.000 đồng vì hành vi lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đến tháng 12/2018 và cuối năm 2019, cơ sở trên tiếp tục bị Thanh tra sở Y tế TP.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với số tiền 25 triệu đồng và 30 triệu đồng về hành vi quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép động, thế nhưng cơ sở này vẫn chưa rút kinh nghiệm.

Gần đây nhất, tháng 3/2021, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Lavender Sài Gòn ở địa chỉ số 61 Trương Định, phường 6, quận 3, TP.HCM – đơn vị sở hữu hệ thống Viện thẩm mỹ Lavender By Chang với số tiền 40 triệu đồng vì có hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Ngoài ra, Viện thẩm mỹ Lavender By Chang buộc phải tháo gỡ, xóa quảng cáo.

Theo luật sư Trần Hậu – Công ty Luật Hợp Danh FDVN cho biết, tại Khoản 6, NDD/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi NĐ 124/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng với hành vi hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn hoạt động được cấp phép, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cơ sở trong thời gian từ 3-6 tháng.

Ngoài ra, căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi xét thấy có dấu hiệu tội phạm theo quy định của điều luật tương ứng trong Bộ luật Hình sự, người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc chuyển hồ sơ vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

Vẫn biết, giảm cân là nhu cầu làm đẹp chính đáng của nhiều chị em với mong muốn lấy lại vóc dáng, cơ thể săn chắc, hạn chế các bệnh lý kèm theo nhưng khách hàng phải cân nhắc, hết sức thận trọng với các quảng cáo về phương pháp tiêm, truyền, cấy tinh chất tan mỡ, tránh phải gánh chịu hậu quả không lường về sau do bản chất sản phẩm là tinh chất vốn dĩ chưa được cơ quan Bộ Y tế kiểm nghiệm, thẩm định, kiểm tra lâm sang về hiệu quả cũng như sự an toàn của sản phẩm.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin....

Nhóm PV

comment Bình luận

largeer