Cẩn trọng với tác dụng phụ sau hoá xạ trị

Hóa xạ trị hiện nay là phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất. Tác dụng phụ của hoá trị thường nôn ói, viêm lở niêm mạc miệng – thực quản gây đau và rối loạn động tác nuốt, khô miệng, tiêu chảy, táo bón, mệt mỏi, thay đổi khẩu vị, suy giảm miễn dịch do giảm bạch cầu hạt. Các tác dụng phụ này làm bệnh nhân ăn uống kém, sụt cân, suy dinh dưỡng buộc phải dừng liệu trình điều trị.
31/08/2021 09:56

Những tác dụng phụ của hoá xạ trị thường gặp

Ung thư được xem như là tập hợp của nhiều bệnh lý, nên dường như chẳng bao giờ có một phác đồ điều trị ung thư đơn lẻ. Việc chọn lựa phương pháp điều trị phụ thuộc vào vị trí, kích thước của khối u, giai đoạn của bệnh, cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật hoặc hoá xạ trị, hoặc kết hợp cả 3 biện pháp này. Hóa xạ trị là phương pháp điều trị tiêu diệt cả tế bào ung thư và tế bào lành. Đặc biệt là các tế bào máu được sinh ra từ tủy xương, các tế bào đường tiêu hóa, tóc, tim, phổi khiến người bệnh vô cùng đau đớn và khổ sở.

hoa-tri-ung-thu-2-1

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư khi trải qua hoá xạ trị thường sẽ gặp phải các tác dụng phụ như sau:

- Dễ bị bội nhiễm do suy giảm số lượng bạch cầu dẫn đến suy giảm sức đề kháng.

- Giảm số lượng hồng cầu, tiểu cầu trong máu dẫn đến suy giảm chuyển hóa, khó cầm máu khi có vết thương lớn.

- Buồn nôn và nôn

- Khô miệng, lở miệng, khó nhai, khó nuốt, sụt cân

- Tiêu chảy

- Rụng tóc, thường xảy ra sau từ 3 – 4 tuần của đợt điều trị đầu tiên. Tuy nhiên, nếu sức khỏe tốt tóc mới sẽ mọc trở lại sau một vài tuần kể từ khi kết thúc đợt điều trị cuối cùng.

Mức độ nặng nhẹ của các tác dụng phụ của hai phương pháp này phụ thuộc vào loại thuốc, bức xạ và liều lượng cũng như khoảng cách của các đợt điều trị sử dụng và mức độ phát triển của khối u. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 115.000 bệnh nhân tử vong vì ung thư, trong đó 80% bị sụt cân, 30% chết vì suy kiệt trước khi qua đời do khối u.

Chính vì vậy, việc chú trọng nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân ung thư được Tổ chức y tế thế giới coi như là mục tiêu xuyên suốt quá trình điều trị cho người mắc bệnh. Do đó, khi quyết định tham gia hóa xạ trị người bệnh phải chuẩn bị sức khỏe thật tốt cả trong và sau điều trị.

Bệnh nhân K “ám ảnh” hoá trị… tìm tới Nam y

Phát hiện bệnh K trực tràng từ năm 2017, đã trải qua 2 lần hoá trị và cắt mổ, cô Mây 52 tuổi (ở Thanh Hà, Hải Dương) đã từng có giai đoạn sức khoẻ suy sụp, chỉ còn da bọc xương, mọi sinh hoạt đều cần có người giúp đỡ. Lo sợ trước những tác dụng phụ của hoá xạ trị, cô lên mạng tìm hiểu và quyết tâm nhờ gia đình đưa đến nhà thuốc Thọ Xuân Đường điều trị thuốc Nam.

co may k truc trang

Bệnh nhân Mây chia sẻ về quá trình triến triển tốt của mình

Sau 2 tháng điều trị tại đây, cô Mây vui vẻ chia sẻ về quá trình điều trị bệnh của mình:

“Năm 2017 tôi bị đau bụng, đi ngoài ra máu, tôi đi lên bệnh viện K Tân Triều khám thì được chẩn đoán là K trực tràng. Nhưng do sức khoẻ yếu đi lại say xe, nên tôi về Hải Dương phẫu thuật, Bác sĩ ở Hà Nội về mổ để tôi điều trị ở Hải Dương. Trong quá trình điều trị người tôi gầy yếu lắm, người còn toàn xương với da thôi. Hoá chất 2 đợt khoảng 20 ngày là tôi phải nằm tại chỗ luôn, không đi lại được, mọi thứ sinh hoạt cá nhân phải có người phục vụ. Về sau hoá chất giảm bớt, sức khoẻ khá hơn nên tôi tự dậy đi lại và tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị. Vì “ám ảnh” những đợt hoá trị vừa rồi nên tôi không đủ sức khoẻ. Bác sĩ gọi điện hẹn lên để điều trị tiếp nhưng tôi không đi vì hãi quá!

Tôi lên mạng trên điện thoại để tìm hiểu và tìm hiểu thật kỹ, tìm hiểu cũng mất thời gian rất lâu, về sau mới tin tưởng đặt niềm tin vào Nhà thuốc Thọ Xuân Đường.

Tôi nói chuyện với chồng mình để chú đưa lên đây để khám chứ lúc ấy chồng tôi với con tôi cũng không hề hay biết về Nhà thuốc Thọ Xuân Đường. Lương y Giang khám cho, tư vấn cặn kẽ, mấy cô bác sĩ cũng ghi chú vào đơn thuốc cụ thể nên tôi uống được một tháng thôi đã cảm nhận thấy sức khoẻ ổn hơn. Hai tháng thì thấy trong người khoan khoái, sức khoẻ tốt dần lên, tóc mọc đen lại, cân thì tăng cân, hồi phục lại gần như cân nặng lúc trước khi bị bệnh, da dẻ thì sáng sủa… Tôi rất vui mừng!”.

Nhờ hợp thầy, hợp thuốc cùng với sự lạc quan điều trị tích cực của mình, sau 2 tháng cô Mây tăng được 5kg, ăn được ngủ được, da sáng, tóc mọc đen lại, sức khoẻ cải thiện rõ rệt.

Hiện nay, trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều “lương y tự xưng”. Những người này quảng cáo thuốc không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng, hoạt động khám, chữa bệnh không phép, mặt khác còn sử dụng hình ảnh trái phép gắn ghép “râu ông nọ cắm cằm bìa kia”… gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín các nhà thuốc chân chính trong hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân. Do vậy bệnh nhân cần tìm hiểu và chọn lựa nhà thuốc nam y hoặc y học cổ truyền có uy tín để điều trị. Đặc biệt nên tuân thủ theo phác đồ, liều lượng chỉ định, không tự cắt thuốc tại nhà để sử dụng.

Với đông nam dược từ ngàn xưa, khi khoa học công nghệ chưa được phát triển, các thầy thuốc đã phải điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc ung thư, trong đó có ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên đông nam dược cho đến nay chưa đủ điều kiện để chứng minh cho các nhà khoa học và cộng đồng vì vậy đa số các ca ung thư chỉ tìm đến đông nam dược như một phương pháp hỗ trợ cuối cùng.

Thọ Xuân Đường là nhà thuốc gia truyền đã được kỷ lục Guinness xác nhận là nhà thuốc Đông Y gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam với bề dày gần 400 năm lịch sử chữa bệnh cứu người. Nhà thuốc đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân bằng nam y Việt Nam phối hợp với các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như châm cứu, cấy chỉ,... Nếu bạn hay người thân của bạn cần được tư vấn về các vấn đề sức khoẻ có thể liên hệ theo số Hotline 093.763.8282 để nhận tư vấn miễn phí.

Tình Vũ

comment Bình luận

largeer