Cảnh giác với các vết muỗi đốt

Thông thường, vết đốt của muỗi khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu nhưng sẽ hết và không nguy hiểm.
06/11/2020 07:30

Khi bị muỗi đốt, nước bọt từ muỗi gây ra phản ứng dị ứng làm cho vùng cắn bị đỏ, ngứa và sưng. Chỉ có muỗi cái mới đốt. Nhiệt độ, ánh sáng, mùi cơ thể và mồ hôi là một số điều khiến bạn trở thành mục tiêu của muỗi.

Một số người bị muỗi đốt thành đám lớn như tổ ong hoặc nổi mụn nước lớn. Nếu vết đốt khiến bạn khó chịu, các biện pháp khắc phục tại nhà không có tác dụng, hãy gọi bác sĩ để được tư vấn, điều trị giảm ngứa và sưng.

Cảnh giác với các vết muỗi đốt - Ảnh 1.

 

Muỗi đốt làm lây truyền một số bệnh do virus.

Bệnh do muỗi đốt

Bệnh do virus gây viêm não: Muỗi có thể truyền virus gây viêm quanh não và tủy sống. Loại viêm não tùy thuộc vào nơi bạn ở:

Viêm não LaCrosse - Hầu hết các trường hợp xảy ra ở các quốc gia Trung Tây, Trung Đại Tây Dương và Đông Nam Bộ.

Viêm não St. Louis xuất hiện khắp Hoa Kỳ, đặc biệt là các tiểu bang Florida và Vịnh Mexico.

Viêm não Đông Equine - Đại Tây Dương, Bờ biển vùng vịnh và Great Lakes; vùng Ca-ri-bê; Trung tâm và Nam Mỹ.

Viêm não Nhật Bản - châu Á và Tây Thái Bình Dương.

Bệnh do virus Zika: Được tìm thấy lần đầu tiên ở châu Phi vào những năm 1940, virus này đã lan sang Nam và Trung Mỹ, Mexico, Caribbean, Đông Nam Á và Quần đảo Thái Bình Dương.

Hầu hết mọi người không biết mình nhiễm virus Zika. Các triệu chứng thường nhẹ và biến mất trong vòng chưa đầy 1 tuần. Bệnh nhân có thể bị sốt, đau khớp hoặc cơ, đau mắt đỏ hoặc phát ban. Virus này có liên quan đến hội chứng Guillain-Barre (một rối loạn hệ thống thần kinh có thể gây ra suy yếu và tê liệt) và một khuyết tật bẩm sinh gọi là microcephaly (khiến đầu của em bé nhỏ và không phát triển đầy đủ. Em bé mắc bệnh này có thể bị chậm phát triển và trí tuệ và các vấn đề khác).

Không có vắc-xin để ngăn chặn virus Zika. CDC khuyến nghị phụ nữ mang thai không đi du lịch đến các khu vực bị nhiễm Zika đang diễn ra.

Bệnh do virus Chikungunya: Được tìm thấy chủ yếu ở vùng Caribbean và Nam Mỹ, chikungunya đã lan rộng ở Hoa Kỳ. Nó gây đau khớp nghiêm trọng có thể kéo dài vài tuần. Bệnh nhân cần nghỉ ngơi và bổ sung đủ nước cho đến khi các triệu chứng biến mất. Có thể dùng thuốc giảm đau.

Bệnh do virus gây sốt xuất huyết: Bệnh nhân có thể bị sốt cao đột ngột và có thể chảy máu ở mũi hoặc nướu răng. Nghỉ ngơi và điều trị các triệu chứng là những điều duy nhất trong điều trị bệnh sốt xuất huyết. Một số người nặng hơn, sẽ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Bệnh sốt vàng: Rất ít người bị sốt vàng vì hầu hết các quốc gia ở khu vực nhiệt đới châu Phi và châu Mỹ đều yêu cầu khách du lịch phải tiêm vắc-xin. Hầu hết những người bị sốt vàng không có triệu chứng. Một số người có thể cảm thấy như họ bị cúm nhẹ. Những trường hợp này nên nghỉ ngơi, bổ sung nước đầy đủ và uống thuốc theo chỉ định. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể cảm thấy yếu và mệt mỏi trong vài tháng. Một số người có triệu chứng nhẹ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng sau khi họ bắt đầu cảm thấy tốt hơn, có thể gây tử vong. Các triệu chứng nghiêm trọng bao gồm sốt cao, vàng da và lòng trắng mắt (vàng da), chảy máu, suy gan và thận.

Bệnh sốt rét: Căn bệnh truyền qua muỗi lâu đời nhất này gây ra hơn 400.000 ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Các quốc gia xung quanh xích đạo ở châu Phi và các đảo nhiệt đới ở Thái Bình Dương, như Papua New Guinea, có nhiều trường hợp mắc bệnh sốt rét nhất. Khi đi du lịch, bạn có thể dùng thuốc để giúp ngăn ngừa bệnh sốt rét. Các nhà nghiên cứu đang phát triển một loại vắc-xin cho bệnh sốt rét.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer