Những sở thích "kỳ quặc" của loài muỗi

Có nhiều nguyên nhân thu hút muỗi, trong đó, nhóm máu mà bạn đang sở hữu cũng là nguyên nhân khiến bạn bị muỗi đốt nhiều hơn người khác. Các nghiên cứu cũng chỉ ra những điều thú vị xoay quanh loài vật đáng ghét này.
14/10/2020 11:48

Người có nhóm máu O thu hút muỗi nhiều hơn

Theo nghiên cứu, trung bình cứ 10 người thì có 1 người “hấp dẫn” đối với muỗi. Theo giáo sư Jerry Butler, chuyên nghiên cứu về muỗi tại Đại học bang Florida, Mỹ, chỉ có muỗi cái mới đốt người và chúng cũng biết chọn “đúng đối tượng” để đốt.

Muỗi đốt chúng ta để lấy protein trong máu. Thực tế một số nhóm máu có nhiều chất hơn các nhóm máu khác và muỗi biết được điều đó. Đó chính là nguyên nhân khiến muỗi tìm đến bạn nếu như bạn thuộc nhóm máu có nhiều chất hơn.

muoi

Hình minh họa.

Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2004 ở Mỹ chỉ ra rằng, những người có nhóm máu O đối mặt với nguy cơ bị muỗi đốt cao hơn gấp 2 lần so với những người sở hữu nhóm máu B. Người có nhóm máu A thậm chí còn ít bị muỗi "hỏi thăm" hơn những người sở hữu nhóm máu B.

Ngoài ra, 85% người trong chúng ta tiết ra một hóa chất giúp muỗi biết chúng ta sở hữu nhóm máu nào và họ cũng nhiều khả năng bị muỗi bám đuổi hơn 15% số còn lại.

Vậy tại sao muỗi lại thích những người có nhóm máu O. Theo nghiên cứu chỉ ra, trong máu của họ chứa các chất carbon dioxide và nonanal vốn là hai chất cực kỳ yêu thích của loài muỗi.

Sở thích kỳ quặc của muỗi

Ngoài ra, muỗi còn bị cuốn hút bởi những điều chúng ta coi là khó hiểu và kỳ quặc. Các nghiên cứu đã chỉ ra, muỗi rất "ưa chuộng" khí CO2. Những bà bầu trong máu có  chứa nhiều khí CO2 hơn 21% so với người thông thường nên sẽ thường xuyên bị muỗi cắn. 

Một nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Y học Anh cho thấy, trong số 36 phụ nữ mang thai và 36 phụ nữ không mang thai ở Gambia (Tây Phi), muỗi đã bị thu hút đến với phụ nữ mang thai nhiều gấp đôi.

Người hay tập thể dục cũng là miếng mồi ngon của muỗi. Theo một công ty chăm sóc sức khỏe của Mỹ cho biết, tập thể dục ngoài trời vào mùa hè, đặc biệt là mâm cỗ cho muỗi vì ammoniac, axit lactic, axit uric và acetone có trong mồ hôi, cũng như CO2 từ phổi của bạn có thể thu hút muỗi.

hoi chan

Muỗi thích mùi hôi chân.

Không chỉ thế, điều thú vị là muỗi rất thích mùi hôi chân và mùi mồ hôi, đặc biệt  chúng thích những trang phục màu tối. Phát hiện thú vị xoay quanh loài vật đáng ghét này đó chính là màu sắc trang phục. Chúng sẽ quyết định liệu bạn sẽ bị muỗi bao vây nhiều hay ít. Nghiên cứu cho thấy muỗi có khả năng phân biệt được màu sắc thông qua đôi mắt. Đôi mắt này vốn dĩ rất to, chiếm tới ¾ diện tích phần đầu giúp chúng nhận biết màu sắc với nhiều cường độ ánh sáng mạnh yếu khác nhau. 

Muỗi cái và muỗi đực, muỗi nào đốt người. Theo nghiên cứu, muỗi cái đốt người hút máu và động vât để giúp tạo protein sản sinh trứng còn muỗi đực sẽ hút nhựa cây để sống.

Bạch Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer