Cao Bằng kiểm tra và xử lý 21 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 82,75 triệu đồng trong dịp Tết Trung thu

Trong dịp Tết Trung thu, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Cao Bằng đã kiểm tra và xử lý 21 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 82,75 triệu đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá 32,57 triệu đồng.
04/10/2024 14:58

 Do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều và đặc biệt là hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi) nên trong dịp Tết Trung thu năm nay, thị trường bánh kẹo, đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh có phần trầm lắng hơn so với các năm trước. Các loại bánh trung thu được bày bán chủ yếu của các thương hiệu như: Kinh Đô, Hữu Nghị, KIDO…và của các cơ sở bánh truyền thống trên địa bàn tỉnh như: Bà Tuyết, Ông Hội, bánh nướng Hạ Lang…với nhiều hương vị khác nhau, từ truyền thống cho đến pha trộn thêm nhiều thành phần hương vị. So với Trung thu năm 2023, giá các loại bánh có tăng nhẹ, giá dao động từ 55.000 đồng đến 100.000 đồng/chiếc. Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, chủ yếu là các sản phẩm đồ chơi truyền thống đã có từ lâu như: đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi, tạo hình các con vật, bên cạnh đó còn có nhiều mặt hàng thủ công mới lạ như những chiếc đèn lồng được làm từ nguyên liệu đơn giản như thanh tre, hồ dán, giấy, giấy bóng kính đã được tạo hình thù đẹp mắt, có gắn đèn và nhạc bên trong.

Empty

Công chức Đội QLTT số 1 kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Uỷ ban nhân dân tỉnh về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu, Cục Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng đã ban hành công văn chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ thu thập thông tin, kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn, xử lý việc kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu, không bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung vào các sản phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh Trung thu, rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em…Đối với mặt hàng bánh Trung thu, trong giai đoạn trước Tết Trung thu, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu về nguồn gốc nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu, việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm. Trong dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. Sau dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh về đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập lậu, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Empty

Công chức Đội QLTT số 5 lập biên bản, hồ sơ vụ việc đối với cơ sở có hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Kết quả: Trong dịp Tết Trung thu, các Đội QLTT đã kiểm tra và xử lý 21 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 82,75 triệu đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá 32,57 triệu đồng. Bên cạnh đó, công chức các Đội Quản lý thị trường đã tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, thành phố thực hiện kiểm tra 26 cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Cao Bằng tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quá hạn sử dụng, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… nhất là dịp Tết Nguyên đán năm 2025, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer