Cao Bằng phẫu thuật lấy khối thai bám sẹo mổ cũ cho thai phụ 27 tuổi

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng đã phải khẩn cấp thực hiện ca phẫu thuật lấy khối thai bám sẹo mổ cũ cho thai phụ 27 tuổi. Ca mổ thành công nhưng qua trường hợp trên, các bác sĩ một lần nữa cảnh báo tình trạng bám dính thai vào vết sẹo mổ trước đó.
12/04/2023 08:49

Các bác sĩ cho biết, thai phụ đã có thai 13 tuần thì thấy máu âm đạo ra mỗi lúc càng nhiều. Đến Bệnh viện trong tình trạng ra huyết âm đạo ồ ạt da xanh, mạch nhanh. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết ngay lập tức, thai phụ được chuyển lên phòng mổ và can thiệp lấy khối thai ra nhằm bảo toàn tính mạng cho người mẹ.

340603213_1361215764423366_3397261833090161012_n

Thai bám sẹo mổ cũ là tình trạng thai làm tổ tại vị trí đã được mổ trước đây trên cơ tử cung. Thai thường không thể phát triển hoặc phát triển thành nhau cài răng lược, đây là một tình trạng rất nguy hiểm trong sản khoa. Thực tế ghi nhận nhiều trường hợp bị thai bám sẹo mổ cũ nhưng thai phụ không hề biết do không có triệu chứng cụ thể. Chỉ đến khi thai phụ thấy đau bụng, bị ra máu kéo dài, đi khám mới phát hiện bị thai bám vào sẹo mổ.

Những thai phụ đã từng mổ lấy thai cần đi khám thai ngay khi trễ kinh, đặc biệt khi có tình trạng ra huyết âm đạo cho dù rất ít. Khi nghi ngờ thai bám sẹo mổ cũ, các chuyên gia siêu âm sẽ tìm kiếm các dấu hiệu đặc trưng bằng hình ảnh. Bằng các kỹ thuật can thiệp đa dạng như hủy thai, hút thai, đặt bóng foley, mổ nội soi hay mổ hở… các bác sĩ sẽ lấy khối thai ra nhằm bảo vệ tính mạng cho người mẹ. Các kỹ thuật này tương đối phức tạp, cần được thực hiện tại cơ sở y tế có phòng mổ và có máu dự trữ để cứu sống bệnh nhân trong trường hợp mất máu nhiều.

Cũng giống như thai ngoài tử cung, dấu hiệu thai bám sẹo mổ cũ thường thấy nhất là trễ kinh, ra huyết âm đạo bất thường, đau bụng lâm râm… Những trường hợp mang thai ở vết mổ cũ, thai phụ cũng có những triệu chứng như mang thai bình thường như nghén, mệt mỏi… Nguy hiểm hơn cả là những trường hợp thai bám sẹo mổ cũ nhưng vẫn phát triển thậm chí đến cuối thai kỳ. Ở những trường hợp này, sản phụ dễ rơi vào những biến chứng như nứt sẹo mổ cũ có thể xảy ra trên thai phụ mang thai lần thứ hai sau sinh mổ sớm. Sản phụ cũng gặp nguy nếu vỡ tử cung, tai biến sản khoa này rất nguy hiểm, nếu không phát hiện và cầm máu kịp thời, thai phụ có thể bị sốc, mất máu và tử vong.

Lời khuyên của các bác sĩ đối với các trường hợp này:

Để đảm bảo an toàn, những phụ nữ đã sinh mổ lần đầu chỉ nên mang thai lần hai sau 24 tháng.

- Cần áp dụng các biện pháp phòng tránh thai, kể cả khi cho con bú, để không mang thai ngoài ý muốn, có thể dẫn tới những hậu quả đau lòng.

- Với người trót mang thai trước 24 tháng, vết mổ dễ bị nứt, gây mất máu và tử vong thai. Nên khám thai đều đặn, đúng hẹn.

- Cần khám phụ khoa và điều trị những viêm nhiễm ở tử cung, cổ tử cung, âm đạo trước khi mang thai.

- Khi đi khám thai, đi sinh, cần khai rõ thời gian, lý do mổ lần trước, nằm viện bao nhiêu ngày sau mổ, có nhiễm trùng trong thời gian hậu phẫu không.

- Đặc biệt chú ý triệu chứng đau ngang trên xương mu, đau liên tục, ấn vào thì đau nhói lên. Khi có các dấu hiệu này là có nguy cơ nứt vết mổ cũ, cần phải đến ngay bệnh viện có khoa sản gần nhất.

- Chẩn đoán sớm và chính xác thai bám vết mổ cũ có vai trò quan trọng trong việc quyết định điều trị, nhằm giảm tình trạng tử vong.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng

comment Bình luận

largeer