Cập nhật bão số 7 đổi hướng: Thanh Hóa chỉ đạo khẩn, Hà Nội đang mưa rất to

Cập nhật bão số 7 đang chuyển hướng di chuyển hướng vào Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Trong khi đó do ảnh hưởng của không khí lạnh Hà Nội đang mưa rất to.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
10/10/2021 08:41
Cập nhật bão số 7 đang chuyển hướng di chuyển hướng vào Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Cập nhật bão số 7 đang chuyển hướng di chuyển hướng vào Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Cập nhật bão số 7 đang chuyển hướng di chuyển hướng vào Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa

Cập nhật bão số 7: Đến sáng nay (10/10), bão số 7 đang ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 100km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Bão số 7 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 10 giờ ngày 10/10, vị trí tâm bão ở khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, cách Hải Phòng khoảng 100km, cách Nam Định khoảng 130km, cách Thanh Hóa khoảng 180km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Do áp suất từ dòng không khí lạnh từ miền Bắc, bão số 7 có thể di chuyển xuống phía Tây Nam và phức tạp hơn nữa. Cũng do ảnh hưởng từ bão số 7 và không khí lạnh khiến nhiều tỉnh, thành đang có mưa rất to.

Sáng 10/10, tại Hà Nội ghi nhận mưa to, thời tiết chuyển lạnh.

Hà Nội đang mưa to.

Hà Nội đang mưa to.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Do ảnh hưởng kết hợp của hoàn lưu cơn bão số 7 với không khí lạnh tăng cường nên ở Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 3,0-4,0m, biển động rất mạnh.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Trong ngày hôm nay (10/10), vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An có gió mạnh cấp 6-7, phía Bắc có nơi cấp 8, giật cấp 10.

Từ chiều đến đêm nay (10/10), ở Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội có gió giật mạnh cấp 6-7.

Thanh Hóa ra chỉ đạo khẩn sẵn sàng sơ tán dân

Để kịp thời ứng phó với bão số 7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công điện khẩn số 32 yêu cầu các địa phương sẵn sàng ứng phó bão số 7.

- Chủ động triển khai phương án tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực đô thị, khu công nghiệp, vùng trũng thấp; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn khu vực miền núi, không để xảy ra lũ nghẽn dòng.

- Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư bãi sông, ven sông, suối, ven biển, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

- Tổ chức kiểm tra, rà soát, chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và xử lý các tình huống; chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn công trình đê điều, đặc biệt là các cống dưới đê, chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng hộ đê khi xảy ra sự cố; thực hiện việc tuần tra canh gác đê và hộ đê theo quy định.

- Tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, mưa lũ sau bão; rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân khi có lệnh.

Hà Tĩnh đề phòng ngập úng

Ông Trần Đức Bá – Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cảnh báo, cần đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi và ngập úng vùng trũng thấp và khu đô thị.

Từ ngày 13/10, khu vực Hà Tĩnh khả năng xảy ra liên tiếp các đợt mưa lớn diện rộng. Cần chú ý theo dõi để chủ động ứng phó.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, khoảng đêm 11/10 đến sáng 12/10, bão KOMPASU có khả năng đi vào phía Bắc Biển Đông và trở thành cơn bão số 8 năm 2021.

Đến ngày 16-17/10 sẽ xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới hoặc bão khác trên Biển Đông. Cùng với cơn bão số 7 (bão LIONROCK), Biển Đông có nguy cơ xuất hiện liên tiếp 3 cơn bão trong tháng 10/2021.

Bão số 7 có thể sẽ gây nguy hiểm cho dòng người về quê tránh dịch

Về câu chuyện dòng người từ phía Nam vẫn tiếp tục về quê tránh dịch bằng xe máy trong bối cảnh mưa bão đang dồn dập tới, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT sẽ có văn bản gửi cho các tỉnh, thành phố phía Nam để thông báo cho người dân biết thời tiết 10 ngày tới rất nguy hiểm, để bà con có thể tính toán lùi thời gian về quê.

"Nhiều tỉnh miền Trung đang có mưa lớn và sẽ còn tiếp tục mưa trong những ngày tới. Dự báo, nhiều điểm trên tuyến quốc lộ 1 sẽ ngập sâu. Nếu bà con về quê vào thời điểm đó sẽ rất nguy hiểm. Chúng tôi sẽ có đề nghị các tỉnh dọc quốc lộ 1 từ Hà Tỉnh trở ra phải có các giải pháp, trước hết là tính toán các điểm tránh trú cố định cho người dân. Trường hợp không có điểm cố định, thì phải chuẩn bị lều bạt để hỗ trợ bà con tránh trú khi gặp mưa bão trên đường hồi hương từ phía Nam ra", ông Hiệp nói.

Cập nhật bão số 7, mời bạn đọc theo dõi >>> Tại Đây.

comment Bình luận

largeer