Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư buồng trứng và điều trị bệnh ung thư buồng trứng

Căn bệnh ung thư buồng trứng đã không còn xa lạ với chị em phụ nữ ngày nay. Thế nhưng để hiểu rõ căn bệnh này chúng ta cần những thông tin gì?
28/10/2018 10:10

Bệnh ung thư buông trứng là gì

Đây là loại ung thư gặp ở nữ giới, tuy không gặp nhiều nhưng ung thư cổ tử cung. Ung thư buồng trứng là loại ung thư đường sinh dục thường thấy nhất. Chúng chỉ những u ác tính xuất hiện trong buồng trứng. Chúng phát triển dựa theo sự phân chia tế bào không kiểm soát và có thể di căn sang những bộ phận khác.

Ung thư buồng trứng là loại ung thư khá nguy hiểm, bên cạnh đó là việc khó phát hiện sớm. Điều đáng lo ngại nhất là phụ nữ ở mọi độ tuổi đều có thể mắc bệnh này.

ung-thu-buong-trung

 Ung thư buồng trứng là loại ung thư đường sinh dục thường thấy nhất

Nguyên nhân của ung thư buồng trứng

Gen di truyền, lịch sử gia đình: Một thống kê cho thấy 10% ca mắc bệnh ung thư buồng trứng có xu hướng di truyền. Thế nên khi có thành viên trong gia đình mắc ung thư buồng trứng, bạn nên có phương án để ngừa bệnh hiệu quả.

Phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh: Tuy bệnh gặp ở nhiều lứa tuổi, thế nhưng bệnh thường phát triển mạnh mẽ sau giai đoạn mãn kinh với độ tuổi trên 65.

Do cân nặng quá mức: Những người dư thừa năng lượng cùng nhiều chất béo vùng bụng sẽ cản trở lưu thông máu, hoạt động sinh lý tự nhiên cũng như nội tiết tố tại buồng trứng.

Ngoài ra, nguyên nhân khác là do phụ nữ vô sinh sử dụng các loại thuốc nội tiết tố hay thuốc kích trứng, thế nên tạo điều kiện để làm UIU hoặc VIF có nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng cao hơn các phụ nữ khác.

Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư buồng trứng

Như đã nói ban đầu, ung thư buồng trứng rất khó để nhận biết. Hầu hết các dấu hiệu của ung thư buồng trứng rõ ràng hơn khi bước vào giai đoạn sau của bệnh. Để chủ động hơn trong việc phòng tránh. Bạn có thể ghi nhớ một số dấu hiệu sau.

Dấu hiệu đầy hơi, chướng bụng: Đây là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư buồng trứng. Thế nhưng nói cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Bạn nên theo dõi cùng với các dấu hiệu khác.

Dấu hiệu đau bụng dưới và đau âm ỉ: Hầu hết những người bị ung thư buồng trứng có dấu hiệu đau bụng dưới và đau âm ỉ giống như đau bụng kinh. Kinh nguyệt của họ cũng thất thường.

Dấu hiệu chán ăn uống: Người bị ung thư buồng trứng thường xuyên ăn không ngon miệng, chán ăn nên họ thường sút cân nhanh chóng.

Dấu hiệu chảy máu âm đạo: Đây là dấu hiệu nghiêm trọng ở những trường hợp bị ung thư buồng trứng. Nếu như âm đạo xuất hiện các dấu hiệu bất thường, chảy máu cũng như đau âm ỉ thì cần tới bác sĩ để khám phụ khoa, tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị.

ung-thu-buong-trung-1

Ung thư buồng trứng với nhiều dấu hiệu 

Cách điều trị bệnh ung thư buông trứng

Ung thư buồng trứng có nhiều phương án để điều trị khác nhau. Sau đây là một số cách thức dùng để điều trị thường được bác sĩ sử dụng.

Phương pháp phẫu thuật

Đây là phương thức hầu hết sẽ được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân có bệnh ung thư buồng trứng. Một số trường hợp buồng trứng, vòi dẫn trứng và cả tử cung và cổ tử cung có thể bị cắt bỏ. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể cắt bỏ mạc nối và hạch trong ổ bụng.

Hóa trị liệu

Là phương thức điều trị ung thư cổ tử cung bằng thuốc để tiêu diệt những tế bào bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật. Phương thức sẽ làm giảm sự tăng trưởng của khối u và giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

Hóa trị

Hóa trị là phương thức tiêm vào tĩnh mạch để đi vào máu rồi tuần hoàn khắp cơ thể. Một số là ở dạng thuốc uống cũng có tác dụng như tiêm vào mạch.

Còn có cách thức khác đó là đưa thuốc trực tiếp vào ổ bụng bằng ống thông. Chúng sẽ gọi là hóa trị liệu trong phúc mạc, hầu hết các trường hợp là thuốc được giữ lại trong ổ bụng của bệnh nhân.

Tia xạ trị liệu

Có tên gọi khác là liệu pháp phóng xạ. với tia xạ trị liệu thì sẽ sử dụng các tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư.  Ngoài ta có thể được điều trị bằng tia phóng xạ trong màng bụng.

comment Bình luận

largeer