Carbohydrate là gì, có những loại nào?

Carbohydrate là các phân tử được tạo thành từ carbon, hydro và oxy và chức năng của chúng là cung cấp năng lượng để duy trì các chức năng quan trọng của cơ thể, như thở và nhịp tim, cũng như cho các hoạt động hàng ngày như làm việc và tập thể dục.
13/09/2024 15:25

Theo cấu trúc của chúng, carbohydrate, còn được gọi là carbohydrate, glycide hoặc sacarit, được chia thành đơn giản và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng này của cơ thể.

Nên ưu tiên carbohydrate phức tạp trong chế độ ăn, vì chúng được hấp thụ chậm hơn, cân bằng lượng đường trong máu. Carbohydrate đơn giản nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải vì chúng có chỉ số đường huyết cao hơn, làm thay đổi lượng đường trong máu.

Các loại carbohydrate

Carbohydrate có thể được phân loại theo độ phức tạp của chúng thành đơn giản và phức tạp.

y1

1. Carbohydrate đơn giản

Carbohydrate đơn giản là một loại carbohydrate được đặc trưng bởi cấu trúc hóa học đơn giản, cho phép chúng phân hủy và hấp thụ nhanh chóng trong cơ thể. Loại carbohydrate này có thể được phân loại thành:

- Monosaccharides: là những đơn vị hoặc phân tử đơn giản hơn, khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành carbohydrate phức tạp hơn. Một số ví dụ về monosacarit là glucose, ribose , xyloza, galactose và fructose.

- Disaccharides: chúng là sự kết hợp của hai đơn vị monosaccharide như sucrose hoặc đường ăn (glucose + fructose), lactose (galactose + glucose) và maltose (glucose + glucose).

- Oligosacarit: là sự kết hợp của 3 đến 10 đơn vị monosacarit. Một số có tác dụng sinh học như fructooligosaccharides (FOS) và galactooligosaccharides (GOS).

Vì chúng dễ được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ hơn nên carbohydrate khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, tức là chúng có chỉ số đường huyết cao. Hơn nữa, loại carbohydrate này còn làm tăng cảm giác đói và khi tiêu thụ quá mức sẽ tạo điều kiện cho việc tích tụ mỡ trong cơ thể và tăng cân.

2. Carbohydrate phức tạp

Carbohydrate phức tạp hay polysaccharides, là những chất chứa hơn 10 đơn vị monosaccharide, tạo thành các cấu trúc phức tạp có thể là tuyến tính hoặc phân nhánh. Một số ví dụ về carbohydrate phức tạp là bạn, cellulose và glycogen.

Trong carbohydrate phức tạp có chất xơ, là thành phần của rau không được tiêu hóa bởi các enzyme trong đường tiêu hóa như cellulose, fructooligosacarit (FOS) và lignin, là thành phần của rau không được tiêu hóa bởi enzyme dạ dày, làm giảm tốc độ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, gây cảm giác no và kích thích nhu động ruột tự nhiên.

Không giống như carbohydrate đơn giản, quá trình tiêu hóa và hấp thu carbohydrate phức tạp trong cơ thể diễn ra chậm hơn. Quá trình diễn ra từ từ hơn sẽ cung cấp năng lượng giải phóng liên tục, giúp giữ mức đường huyết ổn định.

Thực phẩm có carbohydrate

Một số ví dụ về thực phẩm có carbohydrate, tùy theo loại, là:

Loại carbohydrate Đồ ăn
Carbohydrate đơn giản đường trắng, đường nâu, đường demerara, mật ong, xi-rô cây thích, xi-rô ngô hàm lượng đường cao, sữa, trái cây và nước ngọt
Carbohydrate phức tạp gạo, mì ống và bánh mì trắng, bột mì, sắn, bột ngô và khoai tây
Carbohydrate phức hợp giàu chất xơ gạo, mì ống và bánh mì nguyên hạt, các loại ngũ cốc như đậu, đậu xanh, đậu lăng, trái cây có vỏ, bã đậu và rau sống

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer