Châm cứu Đông Y có tác dụng như thế nào trong điều trị bệnh?

Các nghiên cứu y khoa của tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra rằng, Châm cứu trong y học cổ truyền là một phương pháp điều trị tự nhiên không sử dụng thuốc, ít tác dụng phụ, an toàn và và rất hiệu quả trong điều trị nhiều chứng bệnh.
13/08/2023 16:37
1

Châm cứu là một phương pháp điều trị Y học cổ truyền của Trung Hoa đã được sử dụng từ 2.000 năm trước đây bằng phương pháp đưa những cây kim mỏng đã được vô trùng vào các điểm (huyệt đạo) trên cơ thể con người, giúp khơi thông dòng chảy năng lượng, điều hòa lại hoạt động bình thường của kinh lạc để giảm tắc khí nghẽn gây ra tình trạng bệnh.

Các chuyên gia Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng, cơ thể con người có hơn 2.000 huyệt đạo được kết nối với nhau bằng các con đường hay còn gọi là kinh lạc đã tạo lên đường đi của dòng năng lượng trong cơ thể. Do vậy, nếu có bất kỳ sự gián đoạn của dòng chảy năng lượng cũng sẽ có thể là nguyên nhận gây ra bệnh tật. Chính vì thế mà các thầy thuốc Đông Y đã áp dụng kỹ thuật châm cứu vào một số huyệt nhất định để cải thiện dòng chảy của Khí, nhằm cải thiện sức khỏe.

Châm cứu có tác dụng trong điều trị bệnh như thế nào?

Theo tiến sĩ Y khoa Mai Mạnh Tuấn, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết: Kim châm cứu thường có kích thước nhỏ, mỏng và mềm dẻo hơn so với loại kim thông thường, vì vậy người bệnh chỉ cảm thấy đau nhẹ chứ không gây cảm giác đau đớn dai dẳng như bị kim châm. Theo tổ chức Y tế  thế giới (WHO) có hiệu quả trong việc giúp làm giảm các cơn đau như đau lưng – cổ, đau sau phẫu thuật và nhiều cơn đau khác.

Các bệnh có thể điều trị bằng phương pháp châm cứu bao gồm

Nhóm thần kinh

Điều trị phục hồi chức năng cho người đột quỵ

Điện châm chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên (Liệt mặt)

Điều trị đau thần kinh tọa

Điều trị đau đầu, mất ngủ

Điều trị hội chứng tiền đình

Điều trị thiểu năng toàn hoàn não

Điều trị stress, giảm căng thẳng

Điều trị đau thần kinh liên sườn

Liệt dây thần kinh số 7

Nhóm cơ xương khớp

Điều trị đau cổ vai gáy

Điều trị viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, Gout

Điều trị đau lưng

Điều trị đau do thoái hóa khớp

Nhóm tiêu hóa

Viêm dạ dày

Hội chứng ruột kích thích

Co thắt đại tràng

Nhóm hô hấp

Xoang

Viêm mũi dị ứng

Viêm phế quản

Nhóm vận động

Phục hồi vận động liệt nửa người sau đột quỵ

Điều trị liệt chi trên, chi dưới

Phục hồi liệt tứ chi do chấn thương cột sống

Nhóm khác

Châm cứu giảm béo

Kích thích bàng quang

Đau bụng kinh

Các rối loạn tiền mãn kinh, sau mãn kinh

2

Kỹ thuật châm cứu được thực hiện như thế nào?

Xác định huyệt: Xác định vị trí huyệt cần châm, sau đó dùng ngón tay ấn mạnh trên vùng huyệt và di chuyển ngón tay trên bề mặt da vùng huyệt. Mục đích của thao tác này nhằm phát hiện: người bệnh cảm giác ê, tức, có cảm giác như chạm vào dòng điện hoặc người thầy thuốc cảm nhận được dưới da có một bó cơ cứng chắc hơn vùng bên cạnh.

Chọn kim: Độ dài kim sẽ tùy thuộc độ dày cơ vùng châm.

Kim phải đảm bảo chất lượng: không rỉ sắt, không cong. Kim châm cứu cũng giống thiết bị y tế khác cần đảm bảo quy trình sản xuất tốt và tiêu chuẩn vô trùng. Kim chỉ sử dụng một lần.

Sát trùng da: Làm sạch bề mặt da cần châm. Áp dụng kỹ thuật vô trùng.

Châm qua da: Bác sĩ y học cổ truyền thực hiện thao tác châm nhanh gọn, dứt khoát để người bệnh không đau hoặc ít đau.

Vê kim: Bác sĩ Đông Y dùng liệu pháp vê kim để tìm cảm giác đắc khí giúp đạt hiệu quả tối đa khi châm.

Rút kim: Kim sẽ được giữ nguyên vị trí trong vòng 15 – 20 phút, trong khi bệnh nhân thư giãn, Bác sĩ YHCT sẽ rút kim, sau đó sát trùng da chỗ kim châm. Thời gian châm và số lần châm sẽ phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh.

Đắc khí: Theo Đông y, khi châm đạt được cảm giác đắc khí, chứng tỏ khí của người bệnh đã được đả thông qua mũi châm. Cảm giác đắc khí bằng là cảm giác của người bệnh khi thấy căng, tức, tê, nặng, mỏi tại chỗ châm hoặc lan xung quanh nhiều hoặc cảm giác ở tay thầy thuốc khi thấy kim như bị da thịt của người bệnh vít chặt lấy, tiến hay lui kim có sức cản (cảm giác tương tự khi châm vào cục tẩy cao su).

Khoa Y học cổ truyền – Trường Đại học Lương Thế Vinh là địa chỉ đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền uy tín với đội ngũ tiến sĩ bác sỹ y học cổ truyền nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy Đông Y. Bên cạnh việc dạy Y lý, Y thuật như châm cứu, Khoa Y học cổ truyền Trường Đại học Lương Thế Vinh dạy các phương pháp cấy chỉ, vật lý trị liệu, xoa bóp bấm huyệt, kết hợp các bài thuốc đông y… phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng người bệnh giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer