Cháo hạt sen – món ăn bổ dưỡng khi đau ốm

Cháo hạt sen từ lâu đã được biết đến là món ăn thanh mát, bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và giúp duy trì vóc dáng hiệu quả. Thế nhưng không phải cũng biết cách nấu món cháo hạt sen sao cho không bị đắng, thơm ngon để ăn sáng hoặc bồi bổ khi bị đau ốm.
23/12/2020 14:32

Tác dụng của hạt sen đối với sức khỏe?

cach-bao-quan-hat-sen-tuoi

Hạt sen có tác dụng chống lão hóa

Trong hạt sen có chứa một lượng lớn enzym chống lão hóa là L-isoaspartyl methyltransferase. Nên khi sử dụng sẽ giúp làm giảm nếp nhăn, tái tạo da, giúp da mịn màng, tươi trẻ hơn. Đây cũng là lý do bạn thấy trong những loại mỹ phẩm có đặc tính chống lão hóa thường có loại enzym này xuất hiện.

Hạt sen giúp ngăn ngừa viêm da

Theo các nghiên cứu, trong hạt sen có chứa kaempferol phân lập. Đây được là loại hợp chất quan trọng và phổ biến nhất có trong tự nhiên vì kaempferol phân lập có chức năng ngừa viêm, khi sử dụng sẽ giúp khắc phục các mô lõa hóa trong cơ thể.

Đem lại nhiều lợi ích cho thận khi sử dụng

Một trong những công dụng khác của hạt sen được nhiều người biết đến chính là rất tốt cho sức khỏe của thận. Bởi vì trong hạt sen có chứa nhiều hợp chất có lợi cho thận, đặc biệt là những người mệt mỏi khi ăn hạt sen có thể giúp phục hồi thể lực nhanh chóng.

Hạt sen chữa bệnh tiêu chảy

Hạt sen có tác dụng trong việc tăng cường hệ tiêu hóa, làm ấm dạ dày, ngăn ngừa tiêu chảy hiệu quả vì thế món ăn này thường được khuyến khích dùng thường xuyên ở những người có hệ tiêu hóa yếu. Bên cạnh đó hạt sen khi dùng còn giúp điều trị các chứng buồn nôn, khó tiêu cực hiệu quả.

Hạt sen giúp điều trị chứng mất ngủ

Một trong những công dụng nổi tiếng của hạt sen chính là điều trị chứng rối loạn giấc ngủ hiệu quả. Ngoài ra, trong Đông y hạt sen còn được sử dụng như vị thuốc làm dịu và an thần tự nhiên, nên khi sử dụng hạt sen thường xuyên sẽ giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon hơn và thức dậy với tâm trạng thoải mái hơn.

Hạt sen giúp giảm huyết áp hiệu quả

Trong hạt sen có chứa isoquinoline alkaloids, chất này giúp hạt sen có tác dụng trong việc làm dịu, an thần, chống co thắt hiệu quả. Ngoài ra, hợp chất này còn có khả năng làm giãn mạch máu, hạ huyết áp hiệu quả.

Hạt sen có thể gia tăng khả năng tình dục

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt sen có tác dụng trong việc chữa lành những vấn đề liên quan đến tình dục. Ngoài ra, hạt sen còn đóng vai trò là nhân tố quan trọng trong việc hình thành, sản xuất tinh trùng ở nam giới. Không chỉ vậy, việc thường xuyên dùng hạt sen còn giúp cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới và nữ giới.

Hạt sen có tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch

Trong hạt sen có chứa một lượng lớn magie, mà đây là loại khoáng chất có tính năng giúp lưu thông máu, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng được nhanh hơn. Nếu thiếu magie sẽ khiến bạn tăng khả năng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, trong hạt sen còn chứa folate khi dùng hạt sen thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành hiệu quả.

Hạt sen có tác dụng giúp giảm cân

Việc thường xuyên dùng hạt sen có thể giúp giảm nguy cơ tăng cân, vì thế loại thực phẩm này rất thích hợp cho những người đang tìm cách duy trì cân nặng, giảm cân.

Cách nấu cháo hạt sen ngon tại nhà

cach-nau-chao-an-dam-cho-be-25

Cháo hạt sen là món ăn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, giúp phục hồi cơ thể nhanh chóng nhất là trong lúc bị đau ốm. Thế nhưng nếu không biết nấu món này thì hạt sen bên trong có thể bị chín quá, làm mất đi những giá trị dinh dưỡng vốn có.

  • Nguyên liệu chuẩn bị khi nấu cháo hạt sen:

Đây là lượng nguyên liệu đủ cho 8 người ăn, nếu gia đình ít người thì bạn có thể giảm lượng nguyên liệu cho phù hợp. Cần chuẩn bị 140g gạo tẻ, 65g gạo nếp, 250g hạt sen tươi, 200g thịt heo nạc dăm, 1 củ cà rốt, 4 quả trứng gà, 1 củ hành tím, hành lá, dầu ăn, các loại gia vị cơ bản.

Lưu ý khi mua hạt sen tươi bạn không nên chọn mua những hạt sen còn non, thay vì đó nên chọn những loại hạt sen đã già, căng tròn, có màu trắng ngà hoặc đậm vàng như thế khi nấu lên món ăn sẽ có mùi thơm đặc trưng, ngon miệng, bùi béo.

  • Sơ chế nguyên liệu nấu cháo

Sau khi chuẩn bị xong thì bạn đem gạo nếp và gạo tẻ trộn lại với nhau, vo sạch. Thịt theo thì đem đi rửa sạch, băm nhỏ. Còn hạt sen thì đem đi rửa sạch, tách đôi để bỏ phần tim sen nếu không khi bạn nấu cháo sẽ bị đắng. Còn cà rốt thì đem bỏ vỏ, rửa sạch, cắt thành hạt lựu.

  • Cách nấu cháo hạt sen

Thịt sau khi sơ chế xong thì đem đi ướp với 1 thìa bột canh, ½ thìa đường, 1 thìa nước mắm, ít tiêu và hành lá vào. Nếu thích bạn cũng có thể cho thêm vào hành phi để thịt được đậm đà, ngon miệng hơn.

Hạt sen thì bạn đem cho vào nước ấm có pha ½ thìa muối, rồi đem đi bắt lên bếp đến khi sôi thì vớt bỏ phần bọt, rồi tiếp tục hầm hạt sen trong khoảng 5 phút để hạt sen mềm.

Còn trứng gà thì bạn đi đi luộc.

Sau khi làm xong hết tất cả thì bạn cho 1.5 lít nước sạch vào nồi nước, đợi đến nước sôi thì cho gạo đã vo vào nồi, bạn hớt bọt nổi lên trên mặt nước. Rồi cho vào nồi ½ thìa cà phê muối, 1 củ hành, ½ muỗng canh dầu ăn. Dầu ăn sẽ giúp cháo khi nấu không bị trào khi đun sôi, nhanh chín nhừ hơn. Sau đó bạn đậy nắp lại, đợi tiếp khoảng 1-2 phút cho nước sôi thì tắt bếp. Rồi sau đó 5 phút sau bạn lại tiếp tục đun sôi cháo hạt sen lần nước, đến khi cháo chín khoảng 15 phút thì bạn cho phần cà rốt xắt hạt lựu và phần hạt sen vào. Cho tiếp khoảng 800ml nước vào nồi, rồi cho 15g đường phèn vào. Đến khi nước sôi thì bạn cho thịt vào cháo, khuấy đến khi thịt tan, cháo có độ sệt vừa phải thì đem đi nêm nếm rồi tắt bếp.

Bạn đem cháo hạt sen múc ra bát, cho lên trên một ít hành lá, tiêu và nửa quả trứng luộc là có thể thưởng thức được rồi.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer