Chảo sắt hoen gỉ còn dùng được không?

Chúng ta sử dụng các dụng cụ nhà bếp để nấu nướng cho bản thân và các thành viên trong gia đình nhưng ít khi để ý đến tình trạng của các dụng cụ nhà bếp như nấm mốc, hoen gỉ...
08/03/2021 14:57

Chảo sắt là một dụng cụ nấu nướng chúng ta sử dụng hàng ngày. Một số người do bất cẩn sử dụng chảo lâu ngày để tiết kiệm, thậm chí nếu chảo bị gỉ trên diện tích lớn, họ cũng ngại vứt đi và nhất quyết dùng để nấu nướng.

Nhưng những tác hại của việc sử dụng chảo sắt gỉ để nấu nướng đối với cơ thể chúng ta là gì?

  • Làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm

Chảo sắt han gỉ, rỉ sét chủ yếu là một loại oxit sắt, dùng để nấu nướng có thể làm mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, màu sắc của thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng.

  • Khó chịu về thể chất

Cơ thể con người cần sắt như một nguyên tố vi lượng, nhưng nó không thể hấp thụ gỉ sét, khi sử dụng chảo sắt gỉ để nấu ăn, cơ thể con người sẽ có những phản ứng khó chịu như tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa.

1543112894-321-nhung-thu-phai-vut-ngay-khoi-gian-bep-cua-ban-1-1542890274-width676height497
  • Làm tổn thương gan

Công dụng giải độc tố gỉ sắt của con người chủ yếu là giải độc gan, ăn rau xào có chất gỉ sắt sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và khiến gan bị tổn thương.

Nếu chảo sắt của bạn còn đang sử dụng bị gỉ sét với diện tích lớn thì hãy nhanh chóng vứt bỏ, rau củ nấu trong chảo sắt rỉ sét lâu ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

Nếu chảo sắt của bạn chỉ bị gỉ nhẹ vẫn sử dụng được, bạn cần tẩy sạch vết gỉ trước khi sử dụng và dùng mỡ để làm ẩm, có thể dùng cả dầu thực vật và mỡ lợn.

Cách làm cụ thể: đầu tiên bạn cạo sạch lớp rỉ sét trong lòng nồi, sau đó rửa bằng nước sạch, lau nồi và bôi một lớp mỡ đều lên mặt trong của nồi, để qua một đêm, hôm sau có thể sử dụng được. 

Ngoài chảo bị hoen gỉ thì những vật dụng này trong bếp cũng cần thay thường xuyên

1. Thớt

Thớt là vật dụng cần có trong gian bếp của mỗi gia đình, là vật dụng cần thiết cho việc thái rau hàng ngày.

Thớt nếu không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ sinh vi khuẩn, dễ khiến thớt bị mốc, đen và nghiêm trọng hơn là dễ gây ung thư.

3095e7abe301b7017e616ea6c83fbb3ca94a3cd6

 

Vì vậy, khi bạn phát hiện chiếc thớt ở nhà bị đen thì không nên sử dụng nữa mà hãy thay một chiếc thớt mới.

Mỗi khi sử dụng thớt phải vệ sinh thật kỹ, tốt nhất là phơi nắng, thường xuyên rửa và khử trùng bằng nước nóng, sau khi rửa sạch thì đặt ở nơi thoáng gió và khô ráo. để khô, hoặc bạn có thể dùng nước kiềm nóng để rửa, vì nước kiềm có tác dụng khử độc và khử trùng.

2. Đũa

Đũa là bộ đồ ăn chúng ta thường sử dụng, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì đũa rất dễ bị mốc và sinh ra độc tố aflatoxin, nếu dùng đũa mốc thì bạn sẽ vô tình ăn phải.

bao-lau-thi-nen-thay-moi-bat-dua-ban-chai-khan-mat-1-1539682865-305-width640height480

3. Thực phẩm mốc

Để đỡ rắc rối, một số gia đình mua một lượng lớn lương thực, thực phẩm về nhà ăn không kịp, giữ tươi lâu, lâu ngày sẽ bị mốc, vứt đi thật đáng tiếc. Họ nghĩ rằng chúng có thể được sử dụng sau khi làm sạch.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải quan tâm đến đồ dùng nhà bếp và thay đổi đồ dùng nhà bếp kịp thời, chỉ khi chăm sóc cơ thể tốt thì chúng ta mới có sức để làm việc khác.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer