Cứu sống chàng trai 20 tuổi bị thanh sắt cắm ghim vào hàng rào do tai nạn giao thông

Mới đây các y bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã tiếp nhận, cứu sống trường hợp nhập viện do tai nạn xe máy bị thanh sắt đâm xuyên đầu.
05/03/2021 06:50

Bệnh nhân là anh L.V.C., 20 tuổi, đến từ Lai Châu. Trước đó khi đang điều khiển xe máy anh C. bất ngờ bị ngã vào hàng rào sắt ven đường. Nạn nhân phải giữ nguyên tư thế vì mặt bị ghim vào hàng rào trong khi chờ các bác sĩ bệnh viện địa phương mang dụng cụ đến cưa thanh sắt ra.

Anh C. sau đó được chuyển đến bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức trong tình trạng bị thanh sắt đâm xuyên mặt. “Người bệnh nhập viện trong tình trạng huyết động ổn nhưng tinh thần hoảng loạn, chấn thương sọ não, tổn thương mắt (giãn đồng tử, liệt vận nhãn)”, Ths.BS Vũ Trung Trực, Phó Trưởng khoa Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, cho biết.

Thanh sắt được xác định có chu vi 12 mm, dài 12 cm, đâm từ dưới mắt trái, xuyên qua mũi, xoang sàng, qua hốc mắt và đỉnh hốc mắt phải sau đó xuyên thủng tầng giữa nền sọ vào thùy thái dương bên phải não bệnh nhân. Đáng chú ý, các bác sĩ cho biết thanh sắt đâm xuyên qua tổ chức não, chỉ cách động mạch cảnh trong (là động mạch chính cấp máu cho não) khoảng 5 mm.

chang-trai-20-tuoi-thanh-sat-dam-xuyen-dau1

Nếu động mạch cảnh trong bị tổn thương, người bệnh khó có thể giữ được mạng sống. Hơn nữa, ở phần đầu của thanh sắt vị trí trong não có phần móc cạnh sắc, nguy cơ khi rút ra khỏi đầu sẽ cắt vào mạch máu não, gây nguy hiểm đến tính mạng. Làm sao để vừa rút được dị vật ra vừa tránh được nguy cơ tổn thương mạch não là thách thức lớn đối với các bác sĩ.

Cuối cùng bệnh nhân được đưa vào phòng can thiệp mạch, kíp bác sĩ đa chuyên khoa phối hợp thần kinh, tạo hình hàm mặt, mắt, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, hỗ trợ. Sau 2 tiếng cấp cứu, ca phẫu thuật kết thúc tốt đẹp, người bệnh được cứu sống ngoạn mục.

Sau khi loại bỏ dị vật, các bác sĩ tiếp tục xử lý chấn thương hàm mặt đồng thời theo dõi thêm phần xuyên qua xoang hàm, hốc mũi. Đối với chấn thương sọ não, vết thương nhu mô não làm thủng màng não có thể gây rò dịch não tủy. Nhưng 2 ngày sau ca mổ, bệnh nhân chưa xuất hiện biểu hiện rò dịch não tủy, đang điều trị bằng kháng sinh để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Đối với chấn thương ở mắt, 2 mắt bệnh nhân hiện vẫn nhìn rõ, dù mắt bên phải có tình trạng sụp mí và bị liệt vận nhãn.

Dự kiến sau khi tình trạng hàm mặt và sọ não ổn định, anh C. sẽ được chuyển sang viện mắt để tiếp tục điều trị.

Theo Người đưa tin

comment Bình luận

largeer