Chảy nước bọt khi ngủ có phải là bệnh không?

Rất nhiều khi thức dậy gặp phải tình trạng nước bọt dính ở vùng gối, hai bên má. Việc này không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, mất vệ sinh mà còn khiến nhiều người tự ti, nhất là khi phải ngủ cùng với người khác. Vậy tình trạng chảy nước bọt khi ngủ có phải là bệnh không? Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng này?
03/12/2020 16:02

Chảy nước bọt khi ngủ có phải là bệnh không?

90-nguoi-khong-biet-can-benh-dang-sau-viec-chay-nuoc-mieng-khi-ngu-hay-de-phong-140115

Hình minh họa

Khi ngủ, các cơ mặt và phản xạ nuốt sẽ hoàn toàn được thả lỏng, điều này sẽ làm nước bọt tích lũy trong miệng. Khi nước bọt tích lũy nhiều sẽ khiến các cơ mặt giãn ra, lúc này nước bọt cũng sẽ chảy ra ngoài gây ra tình trạng ngủ bị chảy dãi. Vì thế lúc tỉnh dậy bạn sẽ thấy một phần gối bị ướt và có mùi khó chịu.

Ngủ chảy nước bọt là một hiện tượng sinh lý tự nhiên, có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ, đặc biệt là ở những người cao tuổi. Nhưng nếu nước bọt chảy quá nhiều thì rất có thể là dấu hiệu của một bệnh về thần kinh hoặc những vấn đề sức khỏe khác, nên bạn cần phải chú ý. Ngoài ra, đối với những người từng có vấn đề về sức khỏe như từng bị đột quỵ thì tình trạng chảy nước bọt cũng sẽ xảy ra thường xuyên và nhiều hơn.

Làm thế nào để ngủ không bị chảy nước bọt?

photo1535354981394-1535354981394166456387

Hình minh họa

  • Làm sạch khoang mũi để ngủ không bị chảy nước bọt

Một trong những lý do khiến tình trạng ngủ chảy nước bọt xảy ra chính là do mũi bị tắc nên bạn phải hít thở qua miệng. Vì thế, việc làm sạch và thông thoáng xoang mũi có thể làm hạn chế tình trạng ngủ chảy nước bọt.

Để làm sạch xoang mũi bạn có thể tắm vào sen nóng, sử dụng những loại tinh dầu nhất là tinh dầu bạch đàn, hay sử dụng những loại sản phẩm giúp làm sạch xoang mũi. Như thế, sẽ giúp luồng khí lưu thông tốt hơn, bạn hít thở thoải mái hơn, ngủ ngon hơn và không bị chảy nước bọt ra ngoài. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp những vấn đề liên quan đến viêm mũi thì có thể đến bác sĩ để khám và điều trị.

  • Nên thay đổi tư thế ngủ để ngủ không bị chảy nước bọt

Một trong những phương pháp đơn giản nhưng giúp bạn hạn chế hiệu quả tình trạng ngủ chảy nước bọt đó chính là thay đổi tư thế ngủ. Thay vì nằm nghiêng, hay nằm sấp làm phần nước bọt tích tụ trong miệng dễ bị chảy ra ngoài thì bạn có thể nằm ngửa để ngủ, như thế phần nước bọt sẽ giữ bên trong miệng và không chảy ra ngoài, dính vào gối và mặt khi ngủ.

  • Điều trị chứng ngưng thở khi ngủ

Tình trạng ngủ hay chảy dãi hay ngáy ngủ là một trong những biểu hiện của chứng ngưng thở khi ngủ. Có thể nói, ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn nghiêm trọng. Khi mắc phải hội chứng này hơi thở của bạn sẽ không được thông thuận như bình thường và các cơn ngưng thở cũng sẽ lảm ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm giấc ngủ bị gián đoạn, gây ra cảm giác mệt mỏi cho bạn suốt một ngày dài. Vì thế, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ nào thì bạn nên đến bác sĩ ngay để được tư vấn, điều trị.

  • Sử dụng một số loại thiết bị đặc biệt để hạn chế tình trạng chảy nước bọt khi ngủ

Khi bạn đến bác sĩ để khám, điều trị thì thông thường các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn sử dụng một số loại thiết bị đặt ở xương hàm dưới để giúp giảm tình trạng ngủ chảy nước bọt. Những thiết bị nha khoa này thường giúp miệng đóng tốt hơn, điều này sẽ hạn chế được tình trạng chảy nước bọt khi ngủ và giúp giấc ngủ của bạn được ngon hơn.

  • Giữ cao đầu khi ngủ để không bị chảy nước bọt

Việc giữ đầu của bạn trên một chiếc gối cao hơn bình thường ngủ có thể giúp hạn chế tình trạng chảy nước bọt khi ngủ. Vì thế, để hạn chế tình trạng chảy nước bọt bạn nên lưu ý đến phương pháp này, nhưng khi kê gối ngủ thì bạn nên chọn những chiếc gối mà bạn cảm thấy thoải mái, không gây nhức mỏi khi thức dậy vào mỗi sáng.

  • Cân nhắc sử dụng thuốc

Có một số loại thuốc khi dùng có thể làm bạn sản xuất ra rất nhiều nước bọt. Những loại thuốc này thường là thuốc kháng sinh, thuốc chống loạn thần, thuốc dùng để điều trị bệnh Alzheimer,…Vì thế, nếu đang sử dụng mà bạn thẩy nước bọt chảy nhiều khi ngủ thì bạn nên đến bác sĩ để tư vấn, đổi loại thuốc khác nếu cần thiết.

  • Phẫu thuật để ngủ không bị chảy nước bọt

Nếu đằng sau tình trạng ngủ chảy nước bọt có những vấn đề thần kinh nghiêm trọng kèm theo thì các bác sĩ sẽ khuyên bạn thực hiện phẫu thuật loại bỏ các tuyến nước bọt.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer