Hội chứng "người đẹp ngủ" là gì?

Nhiều người thường xuyên buồn ngủ cả ban ngày lẫn ban đêm và giấc ngủ kéo dài tận 18-20 giờ đôi khi đang mắc phải hội chứng "người đẹp ngủ" - Kleine-Levin mà không hề hay biết.
01/12/2020 15:39

Mới đây, một cô gái 17 tuổi đến từ thị trấn Acacías của Colombia đã lăn ra ngủ với giấc ngủ kéo dài tận gần 2 tháng. Đây là điều khó có thể tin nhưng đã xảy ra. Để cô bé không bị đói, người mẹ đã phải hóa lỏng thức ăn và đút cho cô bé sau vài giờ một lần. Tình trạng những giấc ngủ kéo dài xuất hiện từ khi cô gái được 2 tuổi. Với giấc ngủ gần 2 tháng lần này, cô bé thậm chí bị mất trí nhớ, không nhận ra mẹ mình.

Với trường hợp xảy ra trên, cô gái 17 tuổi này được xác định mắc hội chứng "người đẹp ngủ" - Kleine-Levin.

nguoi dep ngu

Hình minh họa.

Ngoài trường hợp này, trong giới y học cũng từng ghi nhận trường hợp của một cậu bé 13 tuổi sống tại bang Massachusetts, Mỹ. Cậu bé cũng gặp phải tình trạng tương tự khi có thể ngủ trung bình từ 16-20 giờ một ngày. 

Vậy hội chứng "người đẹp ngủ" - Kleine-Levin là gì? 

Theo giới nghiên cứu y khoa, hội chứng Kleine-Levin gây ra các giai đoạn buồn ngủ quá mức lặp đi lặp lại. Trong một số trường hợp, thời gian ngủ lên đến 20 giờ một ngày. Vì vậy, tình trạng này thường được gọi là “hội chứng người đẹp ngủ”. Hiện các nhà khoa học vẫn không biết chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng này là gì do đó cũng chưa tìm ra cách để chữa trị. Chỉ biết rằng, đây là một hội chứng rối loạn hiếm gặp. Hiện thế giới chỉ có khoảng 1000 người mắc phải hội chứng này và 70% trong số đó là nam giới.

Hội chứng Kleine-Levin thường chỉ xuất hiện ở lứa tuổi vị thành niên, và sẽ tự biến mất trong thời gian khoảng 8-12năm. Phần lớn các gia đình bệnh nhân chỉ phát hiện người thân của mình mắc chứng Kleine-Levin khi đã rất trễ, thường là đến 4 năm.

Các triệu chứng của bệnh thường bao gồm buồn ngủ cực độ. Có một mong muốn mãnh liệt được ngủ và rất khó thức dậy vào buổi sáng. Ngoài ra thường không còn triệu chứng nào khác.

Theo nhiều chuyên gia, đây là hội chứngrối loạn thần kinh có ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập, giao tiếp cũng như khả năng hoàn thành công việc của người bệnh. Hội chứng này thường được chẩn đoán nhầm thành các chứng rối loạn tâm thần khác như trầm cảm, tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực.

Tình trạng bệnh của các bệnh nhân không thể đoán trước được, các cơn tái phát đột ngột và không có cảnh báo nhiều tuần, nhiều tháng hoặc nhiều năm sau.

Hầu hết người mắc phải hội chứng này có thể tiếp tục hoạt động bình thường sau một cơn bệnh mà không có bất kỳ rối loạn chức năng hành vi hoặc thể chất nào. Tuy nhiên, họ cũng có thể bị nhầm lẫn và có những thay đổi trong hành vi hoặc mất trí nhớ như trường hợp cô gái 17 tuổi nêu trên.

Người mắc hội chứng "người đẹp ngủ" bị ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và công việc do thời gian ngủ chiếm quá nhiều.

comment Bình luận

largeer