Chế độ ăn cho bệnh tiểu đường

Chế độ ăn kiêng của bệnh tiểu đường nên bao gồm các thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như trái cây chưa gọt vỏ, rau tươi và ngũ cốc nguyên hạt, nên ăn điều độ, vì mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng chúng lại chứa carbohydrate có thể làm tăng lượng đường trong máu.
03/09/2023 17:25

Hơn nữa, trong chế độ ăn kiêng cho người bệnh tiểu đường, cũng nên  tránh tiêu thụ thực phẩm giàu đường, mật ong, bánh mì, bánh quy và mì ống, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh và thực phẩm giàu chất béo bão hòa.

Điều quan trọng là phải ăn 5 đến 6 bữa mỗi ngày, cách nhau khoảng 4 giờ để tránh hạ đường huyết, tức là khi lượng đường trong máu xuống rất thấp, gây chóng mặt, ngất xỉu hoặc co giật. Hơn nữa, điều cần thiết là phải luyện tập thể dục thường xuyên vì điều này cũng giúp điều hòa lượng đường trong máu.

h1

Thực phẩm cần ưu tiên

Thực phẩm nên ưu tiên trong chế độ ăn của người tiểu đường là những thực phẩm giàu chất xơ, protein nạc và chất béo lành mạnh, như:

- Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, gạo lứt, mì ống nguyên hạt, ngô, yến mạch và quinoa;

- Các loại đậu như đậu, đậu nành, đậu xanh, đậu lăng và đậu Hà Lan;

- Các loại rau như rau diếp, cà chua, rau arugula, cải xoong, củ cải, bí ngô, đậu xanh và hành tây;

- Protein ít béo như cá trắng, thịt gà, đậu phụ; trứng và thịt bò nạc như thịt bắp và vịt con;

- Trái cây,  ưu tiên trái cây tươi, chưa gọt vỏ và nguyên quả, chia thành khẩu phần nhỏ và tốt nhất là những loại có chỉ số đường huyết thấp như dâu tây, táo, lê, mận, việt quất, chanh và quýt;

- Chất béo lành mạnh,  chẳng hạn như dầu bơ hoặc dầu hạt nho và dầu ô liu nguyên chất;

- Các loại hạt có dầu như hạt dẻ, đậu phộng, quả phỉ, quả óc chó, quả hạch Brazil và quả hạnh nhân;

- Các loại hạt như chia, hạt lanh, vừng hoặc bí ngô;

- Các sản phẩm từ sữa ít béo,  chẳng hạn như sữa gầy, sữa chua tự nhiên ít béo và phô mai trắng như phô mai ricotta, phô mai Minas và phô mai tươi.

- Đồ uống thực vật như đậu nành, yến mạch, gạo, hạnh nhân và sữa hạt phỉ.

Đối với các loại củ như khoai tây, khoai lang, sắn và khoai mỡ , chúng là những thực phẩm lành mạnh có chứa carbohydrate và có thể được tiêu thụ trong chế độ ăn kiêng nhưng với khẩu phần nhỏ.

Mặc dù là củ nhưng khoai tây yacon có ít carbohydrate và chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu nên bệnh nhân tiểu đường có thể ăn được.

Khuyến nghị trái cây

Những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn trái cây theo khẩu phần nhỏ vì chúng có chứa fructose, một loại đường có tự nhiên trong những thực phẩm này.

Khuyến nghị là 1 phần trái cây mỗi bữa, tương ứng với số lượng sau:

- 1 đơn vị vừa của trái cây nguyên quả , chẳng hạn như táo, chuối, cam, quýt, mận, đào, kiwi và lê;

- 2 lát mỏng hoặc một lát dày các loại trái cây lớn như dưa hấu, dưa đỏ, đu đủ và dứa;

- 1 tay đầy trái cây nhỏ , ví dụ như khoảng 8 quả nho hoặc quả anh đào;

- 1 cốc (trà) trái cây màu đỏ, chẳng hạn như dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi, quả mâm xôi và quả nam việt quất;

- 1 thìa hoa quả khô như nho khô, mận hoặc mơ;

- Các loại trái cây khác: 3 quả chà là, 1/2 cốc (trà) xoài cắt nhỏ, 2 quả sung vừa,

Một mẹo hay để ngăn trái cây làm tăng lượng đường trong máu quá nhiều là thêm 1 thìa yến mạch hoặc 1 thìa cà phê hạt hoặc tiêu thụ cùng với 30 g quả hạch

Điều quan trọng là phải biết chỉ số đường huyết của thực phẩm, được định nghĩa là tốc độ thực phẩm chứa carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, nên tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hoặc trung bình.

Những thực phẩm nên tránh

Những thực phẩm nên tránh trong chế độ ăn kiêng của bệnh tiểu đường là những thực phẩm chứa nhiều đường hoặc carbohydrate đơn giản. Những thực phẩm này là:

- Đường và thực phẩm ngọt như bánh ngọt, bánh quy, sô cô la, kẹo, kẹo cao su, mật ong, mứt và mứt cam;

- Đồ uống có đường, chẳng hạn như nước ngọt, nước trái cây công nghiệp, đồ uống đẳng trương và đồ uống sô cô la;

- Các loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng, mì ống trắng, bột sắn và bột ngô;

- Các loại thịt đã qua chế biến,  chẳng hạn như giăm bông, ức gà tây, xúc xích, xúc xích, thịt xông khói, mortadella và xúc xích Ý;

- Các sản phẩm từ sữa giàu chất béo như sữa đặc, sữa chua nguyên chất có đường, kem và phô mai vàng;

- Đồ uống có cồn như bia, rượu vang, vodka và cachaça.

Điều quan trọng nữa là phải đọc và giải thích nhãn dinh dưỡng của sản phẩm trước khi tiêu thụ chúng, vì đường có thể xuất hiện dưới những tên khác như glucose, glucose, xi-rô ngô, fructose, maltose, maltodextrin hoặc đường nghịch chuyển chẳng hạn. 

Chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường tuýp 1

Chế độ ăn dành cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 hơi khác một chút, vì trong trường hợp này cần phải thường xuyên tiêm insulin để điều hòa lượng đường trong máu. Vì vậy, cần có sự kiểm soát chặt chẽ hơn với cả bác sĩ nội tiết và chuyên gia dinh dưỡng.

Bằng cách này, việc kiểm soát bệnh đạt được thông qua việc sử dụng insulin và chế độ ăn uống cân bằng, có tính đến tuổi tác, hoạt động thể chất và sức khỏe chung của người đó.

Những thực phẩm nên ăn và tránh cũng giống như những thực phẩm dành cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Điểm khác biệt duy nhất là lượng carbohydrate tiêu thụ trong bữa ăn phải được điều chỉnh, điều chỉnh liều insulin theo mức đường huyết.

Số lượng carb

Đếm lượng carbohydrate là một công cụ giúp lập kế hoạch bữa ăn, giúp việc lựa chọn thực phẩm trở nên linh hoạt hơn. Phương pháp này giúp cân bằng lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường loại 1, nhờ đó tránh được các biến chứng có thể xảy ra như hạ đường huyết, tổn thương thận và các vấn đề về tim. 

Phương pháp này phải luôn được thực hiện với sự hướng dẫn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để người bệnh biết cách sử dụng chính xác lượng insulin cần thiết để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer