Chi tiết 2 phương án mở đường bay Hà Nội - TP HCM từ 10/10

Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất 2 phương án triển khai chuyến bay nội địa thường lệ giữa Hà Nội và TP HCM bắt đầu từ ngày 10/10 tới đây.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
07/10/2021 14:32
Bộ GTVT đưa ra 2 phương án mở đường bay Hà Nội - TP HCM từ 10/10.

Bộ GTVT đưa ra 2 phương án mở đường bay Hà Nội - TP HCM từ 10/10.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay nội địa thường lệ đi và đến sân bay Nội Bài.

Văn bản nêu rõ: "Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án triển khai chuyến bay nội địa thường lệ giữa Hà Nội và TP HCM từ 10/10".

Phương án 1: Tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội - TP HCM với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Phương án 2: Chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến bay/ngày.

Với các đường bay khác, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hà Nội có ý kiến về khả năng kết nối với từng địa phương.

Trường hợp UBND Hà Nội không có ý kiến về hai phương án trên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chưa cấp phép khai thác đường bay đến thủ đô từ 10/10; vẫn khai thác các đường bay khác từ thời điểm này theo sự đồng thuận của nhiều địa phương.

Cùng ngày, Hiệp hội các doanh nghiệp hàng không (VABA) kiến nghị các tỉnh, thành phố về việc tạo điều kiện cho các chuyến bay chở khách thương mại, đặc biệt là chuyến bay đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ 10/10.

VABA cho rằng, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay trọng yếu, điểm trung chuyển quan trọng tới các sân bay khác. Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận hành khách sẽ gây thiệt hại lớn cho ngành hàng không, người dân có nhu cầu đi lại và kế hoạch phục hồi kinh tế của đất nước. Cùng với đó, tỷ lệ người dân tiêm vaccine tại Hà Nội và TP HCM đã khá lớn nên thuận lợi cho quá trình di chuyển bằng đường hàng không.

Theo lãnh đạo VABA, việc cho phép mở các đường bay, đặc biệt là vé giá rẻ sẽ giúp người dân phía Nam trở về quê an toàn, không phải đi xe máy hàng nghìn km nguy hiểm và vất vả như hiện nay.

Theo Bộ GTVT, hành khách đi trên chuyến bay ngoài việc phải tuân thủ nguyên tắc 5K; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định còn phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là "nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)" phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Bộ GTVT cho rằng, việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của thành phố Hà Nội, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

comment Bình luận

largeer