Cho trẻ uống vitamin A ở đâu? thời điểm nào?

Trẻ bị thiếu vitamin A thường sẽ mắc các bệnh khô mắt mà biểu hiện lâm sàng là quáng gà. Bởi vậy việc mẹ theo dõi con hàng ngày và xem lịch uống vitamin A theo độ tuổi là rất cần thiết để trẻ phát triển tốt nhất.
01/06/2018 13:51

Vitamin A là loại vitamin tan trong chất béo rất cần thiết cho cơ thể trong việc nhìn, phát triển xương, sinh sản, sự phân bào, sao chép gan. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn điều chỉnh hoạt động của hệ thống miễn dịch bằng cách tạo ra bạch cầu chống lại vi trùng và & virut gây bệnh.

Lý do trẻ cần bổ sung vitamin A 

- Với mắt. Vitamin A tạo sắc tố trên võng mạc để mắt có thể nhìn được trong điều kiện ánh sáng thiếu. Nếu cơ thể thiếu vitamin A mắt sẽ bị giảm khả năng nhìn trong bóng tối hay còn gọi là bị quáng gà, thậm chí mù lòa.

- Với da và niêm mạc. Nhờ có vitamin A mà da có khả năng năng tiết chất nhày và giảm sự sừng hóa. Nếu thiếu vitamin A thì cơ thể giảm bài tiết chất nhày và tăng sừng hóa là cho da và mắt bị khô, sần sùi, nứt nẻ.

- Với xương. Vitamin A tham gia vào quá trình phát triển xương và phát triển cơ thể nhất là ở trẻ em. Nếu thiếu vitamin A trẻ sẽ bị còi xương, chậm lớn.

tre em uong vitamin a o dau thoi diem nao

Cho trẻ uống vitamin A ở đâu? thời điểm nào? Vitamin A tạo sắc tố trên võng mạc để mắt có thể nhìn được trong điều kiện ánh sáng thiếu

- Với hệ miễn dịch. Vitamin A hỗ trợ cơ thể tăng tổng hợp protein, nâng cao miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể. Khi cơ thể thiếu vitamin A sẽ dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn và tổn thương đường tiêu hóa, hô hấp, tiết liệu, sinh dục, nhạy cảm với tác nhân ung thư.

Nhu cầu vitamin A cho trẻ theo độ tuổi

- Với trẻ dưới 5 tuổi, cơ thể đang tăng trưởng nhanh nhưng chế độ ăn không đủ và không đa dạng vì thế nên rất dễ thiếu vitamin A. Trong độ tuổi này trẻ hay bị bệnh nhiễm trùng và giun sán cũng làm tăng tình trạng hao hụt vitamin A.

- Đối với trẻ 6 tháng không được bú mẹ cần bổ sung vitamin A liều duy nhất 50.000 IU tại trạm y tế. Trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi uống bổ sung vitamin A liều cao vào mỗi 6 tháng.

Cách bổ sung vitamin A tốt nhất cho trẻ sơ sinh là bú mẹ vì sữa mẹ rất giàu vitamin A, đặc biệt là sữa non.

- Mỗi ngày cơ thể trẻ cần 400mcg vitamin A.

Dấu hiệu trẻ bị thiếu vitamin A

Trẻ bị thiếu vitamin A thường sẽ mắc các bệnh khô mắt mà biểu hiện lâm sàng là quáng gà. Các mẹ có thể nhận biết tình trạng bệnh thông qua dấu hiệu như:

Vào lúc gần tối, trẻ ít vui đùa chỉ ngồi yên 1 chỗ, không đi lại nhiều.

Trẻ đi lại thường bám vào tường và hay va vào đồ vật trên lối đi, bị ngã.

Trẻ không nhặt đúng đồ chơi và cầm đúng thức ăn khi người lớn đưa cho.

Khi bệnh này nặng hơn, quan sát lòng trắng của mắt trẻ sẽ không bóng nhắn, nếp gấp xuất hiện và lòng đen bị đục. Lúc này trẻ sẽ bị sợ ánh sáng, nếu nhìn thì mắt luôn nheo hoặc nhắm mắt quay vào chỗ tối.

Cho trẻ uống vitamin A ở đâu? thời điểm nào?

Hàng năm, đợt bổ sung vitamin A cho trẻ trên cả nước được tổ chức vào 2 đợt. Lần thứ nhất vào ngày 1 và 2 tháng 6; lần thứ hai vào ngày 1 và 2/12. Phụ huynh có thể đưa trẻ đi uống vitamin A bổ sung tại Trung tâm Dinh dưỡng thành phố; trạm y tế của các phường xã trên địa bàn; bệnh viện hoặc trung tâm có khoa nhi.

tre em uong vitamin a o dau thoi diem nao.jpg 1

Cho trẻ uống vitamin A ở đâu? thời điểm nào? Hàng năm, đợt bổ sung vitamin A cho trẻ trên cả nước được tổ chức vào 2 đợt

Ngoài ra những bà mẹ sau sinh cũng được uống vitamin A tại các bệnh viện, trung tâm có khoa sản, các trạm y tế phường xã có phòng sinh.

Trong trường hợp trẻ bị ốm hoặc mẹ quên lịch uống vitamin A cho trẻ thì để bổ sung các mẹ có thể tới các trung tâm y tế ở xã, phường để cho trẻ uống Vitamin A. Cần bổ sung ngay vitamin A càng sớm, càng tốt. Nếu vì lý do nào đó, trẻ không có điều kiện đi tới các trung tâm y tế xã phường thì cán bộ Y tế sẽ tới tận nhà cho trẻ uống viamin A theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

comment Bình luận

largeer