Nhu cầu vitamin D hàng ngày

Vitamin D là một nhóm các secosteroid có thể tan được trong chất béo có tác dụng làm tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Theo WHO nhu cầu vitamin D hàng ngày phụ thuộc vào từng lứa tuổi.
07/05/2018 09:51

1. Vitamin D là gì?

Vitamin D thường được người dân gọi vui là “vitamin ánh nắng mặt trời”. Đây một trong những chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Vitamin D thuộc nhóm các secosteroid t tan được trong chất béo. Chức năng chính của nó là hấp thụ canxi và phosphat ở đường ruột. Đối với con người, hợp chất quan trọng nhất trong nhóm này là viatmin D3 (hay cholecalciferol) và vitamin D2 (hay ergocalciferol).

Hình thức hoạt động của nó gọi là calcidiol – hoạt động giống như hormoen trong cơ thể con người. Theo nghiên cứu, cơ thể có thể sản sinh được khoảng 10.000 IU vitamin D hoặc hơn chỉ với 10 đến 15 phút tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mùa hè.

Nó được tìm thấy trong hầu hết các tế bào và mô trong cơ thể. Có một số chứng cứ khoa học chỉ ra, những người có hàm lượng vitamin D cao hơn có thể sống lâu hơn.

Thông thường, vitamin D được hấp thụ qua việc cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Mặt khác, vitamin D cũng được hấp thụ thông qua chế độ ăn uống.

Empty

Nhu cầu vitamin D hàng ngày. Ánh sáng mặt trời lúc sáng sớm chứa nhiều vitamin D tốt cho sức khỏe nhất

Ở trong cơ thể người, viatmin D giúp kích thích sự hấp thụ canxi trong ruột, duy trì đầy đủ nồng độ canxi và photpho trong huyết thanh để có thể khoáng hóa xương và ngăn ngừa tình trạng hạ canxi trong máu.

Đặc biệt, vitamin D cần thiết cho sự phát triển xương và tái tạo xương. Nếu thiếu vitamin D, xương thường mỏng, giòn và dễ bị dị dạng. Thiếu vitamin D ở người cao tuổi còn dễ dẫn đến tình trạng loãng xương. Thiếu viatmin D ở trẻ nhỏ dễ gây bệnh loãng xương.

Sự hiện diện của vitamin D trong cơ thể người đóng vai trò rất quan trọng. Theo Viện y học Hoa Kỳ:  "Việc bổ sung vitamin D và canxi không có mối liên hệ đáng tin nào với bệnh ung thư, bệnh tim mạch và cao huyết áp, tiểu đường và hội chứng rối loạn chuyển hóa, hoạt động thể chất và té ngã, chức năng miễn dịch và các rối loạn tự miễn, nhiễm trùng, bệnh lý thần kinh-cơ, tiền sản giật; và các kết quả thường mâu thuẫn nhau".

Các bệnh tự miễn dịch như bệnh đái tháo đường tuýp 1, bệnh đa xương xơ cứng đa khớp và viêm khớp dạng thấp cũng có thể liên quan đến việc thiếu hụt vitamin D. Khi cơ thể có quá ít vitamin D cũng liên quan đến chức năng hệ miễn dịch kém.

Vậy nên, bổ sung viatmin D cho cơ thể ngay từ khi có dấu hiệu thiếu hụt là rất quan trọng. Người dân có thể bổ sung viatmin D qua các nguồn sau: thực phẩm, ánh sáng mặt trời và thực phẩm chức năng.

2. Nhu cầu vitamin D hàng ngày

Theo các chuyên gia, một cách tuyệt vời nhất giúp con người không bao giờ thiếu hụt vitamin D là phơi da dưới ánh nắng mặt trời vào buổi sáng trong khung giờ từ 5h – 9h.

Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ nên phơi nắng khoảng 15 phút. Ngoài khung giờ này thì không nên cho da hấp thụ ánh sáng mặt trời vì trong đó có chứa nhiều tia UV có thể gây bệnh ung thư da.

Theo khuyến cáo từ Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ, nhu cầu viatmin D hàng ngày cảu con người để giúp xương phát triển khỏe mạnh, tránh các vấn đề bệnh lý liên quan đến vitamin D phụ thuộc vào lứa tuổi. Cụ thể:

Trẻ sơ sinh đến 1 tuổi: ít nhất là 400 IU/ ngày (không được vượt quá 1.000 IU/ngày đối với trẻ sơ sinh đến 6 tháng, và 1.500 IU/ngày ở trẻ 6 tháng đến 1 tuổi)

- Trẻ 1-18 tuổi: ít nhất là 600 IU, tốt nhất là khoảng 1.000 IU/ngày (không được vượt quá 2.500 IU/ngày đối với trẻ 1-3 tuổi; 3.000 IU/ngày ở trẻ 4-8 tuổi và 4.000 IU/ngày những trẻ trên 8 tuổi).

- Những người từ 19-70 tuổi: ít nhất là 600 IU/ngày, tốt nhất là 1.500-2.000 IU/ngày (nhưng không được vượt quá 4.000 IU/ngày).

- Những người trên 70 tuổi: ít nhất là 800 IU/ngày, tốt nhất là 1.500-2.000 IU/ngày (nhưng không vượt quá 4.000 IU/ngày).

- Những người đang có thai hoặc cho con bú: ít nhất là 600 IU/ngày, tốt nhất là 1.500 IU/ngày (nhưng không được vượt quá 4.000 IU/ngày)

- Trẻ em, người lớn béo phì và những người đang sử dụng thuốc chống động kinh, glucocorticoid, chống nấm như ketoconazole và những thuốc điều trị bệnh suy giảm miễn dịch (AIDS) cần ít nhất liều cao hơn 2-3 lần.

Empty

Nhu cầu vitamin D hàng ngày. Cần bổ sung vitamin D hàng ngày để tránh gây ra những bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh xương khớp

Theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống bổ sung vitamin D từ 400 IU đến 800 IU tùy thuộc vào tuổi. Nhiều chuyên gia cho rằng việc ăn hàng ngày cao hơn những gì được khuyến cáo. Thậm chí những gì có thể được coi là megadosing (lên đến 50.000 IU mỗi tuần), là cần thiết để đạt được kết quả sức khỏe tốt hơn.

Lượng thực phẩm chứa vitamin D cao tốt cho sức khỏe

 
Thực phẩm IU trong mỗi lần sử dụng Tỉ lệ phần trăm DV (**)
Dầu gan cá xứ lạnh (như Na Uy), 1 muỗng canh 1.360 340
Cá hồi nấu chín, 84 gam 447 112
Cá bạc má nấu chín, 84 gam 388 97
Cá ngừ đóng hộp trong nước, 84 gam 154 39
Sữa không béo, giảm béo và sữa tươi, bổ sung vitamin D, 1 ly 115-124 29-31
Yaourt (yogurt), 168 gam 88 22
Dầu thực vật, có bổ sung vitamin D, 1 muỗng canh 60 15
Gan, thịt bò nấu chín, 98 gam 49 12
Cá mòi đóng hộp trong dầu (2 cá) 46 12
Trứng 1 quả (vitamin D có trong phôi của quả trứng) 41 10
Ngũ cốc chế biến sẵn, bổ sung 10% giá trị hằng ngày vitamin D, 2/3-1 ly 40 10
Phomat lát, 28 gam 6 2
comment Bình luận

largeer