Nhu cầu vitamin A hàng ngày

Vitamin A là tên gọi của chất mang hoạt tính sinh học của retinol. Tác dụng của vitamin A là bảo vệ đôi mắt, chống lại các bệnh về mắt, giúp hệ xương, răng phát triển bình thường...
03/05/2018 10:37

1. Tác dụng của vitamin A với cơ thể

  • Giúp bộ xương vững chắc

Để xương và răng chắc khỏe thì cần bổ sung vitamin A trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

  • Tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Vitamin A giúp cho tế bào võng mạc, biểu mô tránh khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Hệ miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào trong cơ thể con người đều chịu ảnh hưởng phần lớn của vitamin A.

Với chức năng sinh sản, vitamin A tác động lên chức năng và sự phát triển của buồng trứng, tinh trùng và nhau thai.

  • Hỗ trợ hệ tiết niệu

Khi vào cơ thể, vitamin A sẽ sản sinh ra khoáng chất Calcium phosphate ngăn cản sự hình thành của sỏi tiết liệu.

nhu cau vitamin a hàng ngày

Nhu cầu vitamin A hàng ngày giúp cơ thể có hệ miễn dịch tốt và hệ xương chắc khỏe

  • Cải thiện tầm nhìn

Ăn thực phẩm có chứa nhiều vitamin A sẽ giúp mọi người cải thiện được tầm nhìn và điều trị các bệnh rối loạn mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp...

  • Sự phát triển thai nhi

Vitamin A đóng vai trò quan trọng đến những gen quyết định sự phát triển của phôi thai. Với trẻ nhỏ, cơ thể đủ chất vitamin A sẽ có chiều cao và cân nặng đạt chuẩn, ngược lại nếu thiếu hụt vitamin A sẽ làm xương mảnh và mềm, rối loạn quá trình vôi hóa.

2. Nhu cầu vitamin A hàng ngày

Lượng vitamin A cung cấp cho cơ thể chủ yếu qua thực phẩm và các chế phẩm bổ sung vitamin. Nhu cầu vitamin A hàng ngày của cơ thể:

- Nam giới: 3.000UI.

- Nữ giới: 2.300UI.

- Phụ nữ có thai và cho con bú: 3.000UI.

- Trẻ em: 2.000UI.

Khi chế độ dinh dưỡng không cung cấp đủ vitamin A hoặc một số bệnh lý nhiễm khuẩn như: bệnh sởi, viêm đường hô hấp, tiêu chảy… gây rối loạn hấp thu vitamin A, sẽ dẫn đến sự thiếu hụt vitamin A trong cơ thể và gây ra bệnh quáng gà, khô mắt. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến mù lòa.

nhu cau vitamin a hang ngay

Bảng nhu cầu vitamin A hàng ngày

3. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin A

  • Gan

Gan động vật rất giàu vitamin A. Nó được biết đến là có tác dụng khắc phục các vấn đề liên quan tới da.

  • Cà rốt

Một chén cà rốt cắt nhỏ cung cấp khoảng 334% lượng vitamin A trung bình cần cho cơ thể, giúp cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

  • Bí ngô

Ăn 100g bí ngô cung cấp 170% nhu cầu vitamin A.

  • Khoai lang

Một củ khoai lang cung cấp 438% lượng vitamin A cần thiết trong ngày. Nó cũng cung cấp đủ dinh dưỡng cho các tế bào da và giúp tránh xa nhiễm trùng. Đây được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất cho làn da khỏe mạnh.

  • Cà chua

Cà chua chứa ít calo và nhiều khoáng chất và cũng chứa nhiều vitamin A. Một quả cà chua trung bình sẽ cung cấp khoảng 20% nhu cầu vitamin A trong ngày.

nhu cau vitamin a hàng ngày.png 1
  • Ớt chuông đỏ

Ngoài vitamin A, ớt chuông đỏ cũng chứa nhiều carotenoids và chất chống oxy hóa.

Nó cũng đáp ứng 42% nhu cầu vitamin A khuyến nghị trong ngày.

  • Cần tây

Cần tây rất giàu vitamin A và ăn cần tây hàng ngày giúp bạn tránh được những vấn đề về da. Đây là một trong những thực phẩm giàu vitamin A tốt cho da

  • Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh chứa mangan, canxi, sắt, vitamin C và K. Rau lá xanh có thể giúp loại bỏ các rối loạn liên quan đến da.

Bổ sung cá và chế độ ăn được cho là cải thiện tình trạng da do cá rất giàu vitamin A.

  • Các sản phẩm sữa

Một ly sữa có thể cung cấp 10-14% lượng vitamin A khuyến nghị hàng ngày. Pho mai cung cấp 1%-6% nhu cầu vitamin A hàng ngày.

4. Lưu ý khi sử dụng vitamin A

Khi vitamin A có nguồn gốc động vật (Retinol), cung cấp cho cơ thể vượt quá nhiều lần nhu cầu hàng ngày trong thời gian dài, sẽ gây ra những tác hại cho cơ thể như:

- Gây độc tính cho gan.

- Gây khuyết tật cho thai nhi.

- Tóc rụng.

- Loãng xương.

- Rối loạn sắc tố da.

- Khô da.

- Chán ăn.

- Tiêu chảy.

- Buồn nôn.

- Chóng mặt…

Với vitamin A có nguồn gốc thực vật (beta-caroten) khi cung cấp dư thừa sẽ gây nên hiện tượng vàng da. Khi ngưng sử dụng một thời gian, hiện tượng này sẽ biến mất.

Một số loại thuốc như: neomycin, cholestyramin, parafin lỏng làm giảm hấp thu vitamin A nên lưu ý không sử dụng đồng thời với nhau.

Các thuốc uống tránh thai có thể làm tăng nồng độ vitamin A trong huyết tương và có tác dụng không thuận lợi cho sự thụ thai.

Cần tránh phối hợp vitamin A với nhóm retinoid (những chất có công thức hóa học tương tự vitamin A) vì sẽ gây ra tác hại như việc sử dụng vitamin A liều cao trong thời gian dài.

comment Bình luận

largeer