Chọn kích thước khăn quấn bé sơ sinh như thế nào là hợp lí?

Bé sơ sinh thường có làn da nhạy cảm do đó lựa chọn bất cứ thể loại quần áo, khăn dùng hay khăn quấn đều phải được lựa chọn thật kĩ càng. Vậy, để lựa chọn khăn quấn cho bé sơ sinh cần điều gì và kích thước khăn quấn cho bé sơ sinh bao nhiêu là hợp lí?
08/10/2018 13:01

Tại sao phải chọn khăn quấn cho trẻ sơ sinh?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khăn quấn bé sơ sinh với nhiều kích thước khác nhau. Nhiều gia đinh vẫn chọn khăn quấn bé sơ sinh như là một loại vật dụng giúp bé làm ổ hiệu quả, bảo vệ bé an toàn. Nhắc đến khăn quấn em bé sơ sinh chắc chắn đây là một món đồ không thể thiếu đối với bé. Những lợi ích của khăn quấn bé sơ sinh dưới đây có thể giúp mẹ trẻ hình dung rõ hơn về tầm quan trọng của loại khăn này.

Thứ nhất, khăn quấn bé sơ sinh sẽ giúp bé giảm giật mình hay phản xạ Moro. Đây là phản xạ nguyên thuỷ mà bé không tự điều khiển được. Bé mới sinh dễ bị giật mình gây thức giấc và quấn khăn cho bé sẽ giảm được tình trạng này.

chon-khan-quan-so-sinh-nhu-the-nao-la-hop-li

Chọn kích thước khăn quấn bé sơ sinh như thế nào là hợp lí để khiến cho bé cảm thấy thoải mái khi ngủ, ngủ không bị giật mình    

Thứ hai, khăn quấn bé sơ sinh có thể giúp bé giữ ấm, tránh những hành động tự gây hại cho bé như bé đưa tay lên tự cào mặt mình, thêm vào đó, giúp bé ngủ ngon giấc khi ngủ ngửa.

Thứ ba, cũng nhờ nằm ngủ ngửa nên bé sẽ giảm thiểu khả năng bị SIDS (Hội chứng tử vong sơ sinh đột ngột). Đây cũng là một trong những công dụng của khăn quấn trẻ sơ sinh mang lại.

Thứ tư, quấn khăn còn giúp xoa dịu và trấn an bé. Các bé đã quen với tình trạng có áp lực và cọ xát khi còn trong tử cung. Quấn khăn sẽ làm bé cảm thấy an toàn như đang ở trong bụng mẹ.

Cuối cùng, việc quấn khăn gọn gàng cho bé sẽ giúp mẹ dễ ẵm hơn, khi chuyển bé từ người này qua người khác cũng dễ dàng và yên tâm hơn. Đồng thời giúp giữ người bé thẳng nhất là khi các bé sơ sinh chưa kiểm soát được cổ.

Lựa chọn kích thước khăn quấn cho trẻ sơ sinh

Thông thường khăn quấn trẻ sơ sinh sẽ có hình vuông và không có quá nhiều kích thước để các mẹ lựa chọn, bởi vì đa số các trẻ sơ sinh đều có cân nặng và kích cỡ khá giống nhau. Chính vì vậy, mẹ có thể dễ dàng lựa chọn kích thước khăn quấn trẻ sơ sinh cho bé.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện có khá nhiều loại vải, làm nên chiếc khăn quấn trẻ sơ sinh thông dụng đó. Việc mẹ cần làm là nên lựa chọn những loại khăn quấn trẻ sơ sinh bằng loại vải 100% cotton. Các loại vải dệt cotton nhẹ hoặc vải muslin là sự lựa tốt nhất mà lại không quá mắc. Mẹ trẻ có thể mua loại may sẵn hoặc về tự may. Khăn quấn bé nên hình vuông hơn là hình chữ nhật để không bị giới hạn diện tích dùng.

Chọn kích thước khăn quấn bé sơ sinh như thế nào là hợp lí thì mẹ trẻ còn nên chú ý đến chất liệu dùng cho khăn quấn bé sơ sinh và lưu ý khăn không nên quá dày.

Đối với trẻ đang trong giai đoạn sơ sinh, mẹ trẻ cần phải dùng đến vài chiếc trong một ngày tùy theo từng mục đích riêng biệt. Ví dụ cần dùng cho trẻ bú. Nhiều bé còn thích ôm khăn khi ngủ nữa mặc dù chiếc khăn quấn cũng không hẳn là an toàn.

Ngoài lựa chọn kích thước hợp lí, mẹ còn nên cân nhắc việc lựa chọn độ dày cho khăn quấn em bé. Không nên thử dùng những loại khăn quá dày với mong muốn em bé sẽ có thể cảm thấy thoải mái. Thay vào đó, mẹ nên lựa chọn những loại khăn tùy theo điều kiện thời tiết cụ thể, việc lựa chọn loại khăn quá dày sẽ khiến cho bé bị nóng và có nguy cơ che phủ mặt bé khiến bé cảm thấy khó chịu.

comment Bình luận

largeer