Ca mổ cứu sống trẻ sơ sinh bị thoát vị rốn lồi ruột gan ra ngoài

Cách đây không lâu các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM đã tiếp nhận một bé sơ sinh trào đời trong tình trạng rất nguy kịch, đó là bị thoát vị rốn. Tuy nhiên may mắn thay là ca mổ thành công và ca mổ cứu sống được em bé.
04/10/2018 07:00

Thoát vị rốn là bệnh gì?

Thoát vị rốn là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, chúng xảy ra khi tổ chức hay một phần nội tạng lồi ra khỏi vị trí bình thường của nó trong cơ thể tạo thành một khối lồi lên tại vùng rốn. Khối thoát vị có thể chứa dịch, một phần nội tạng bên trong như ruột, gan..

Ca mổ cứu sống một trẻ sơ sinh ở Nam Định

Đầu tháng 5/2018, khoa sản bệnh tại Bệnh viện sản Nhi Quảng Ninh đã tiếp nhận một sản Phụ Lê Thị T (29 tuổi) thường trú tại Nghĩa Hưng – Nam Định. Trong quá trình mang thai thì bệnh nhân đã được phát hiện và chuẩn đoán là bị thoát vị rốn và đã được tiến hành chọc ối làm chuẩn đoán trước khi sinh.

ca mo cuu song tre so sinh

Ca mổ cứu sống trẻ sơ sinh bị thoát vị rốn lồi ruột gan ra ngoài được thực hiện tại khoa sản Bệnh viện sản Nhi Quảng Ninh

Khi thai nhi được hơn 38 tuần thì bắt đầu chuyển dạ lần 2, lúc này chị nhập viện và được các bác sĩ khoa sơ sinh, khoa ngoại và cả kha phẫu thuật hội chuẩn,  chỉ định phải mổ để lấy thai ra tại bệnh viện sản Nhi Quảng Ninh. Nhanh chóng ngay sau khi được hội chuẩn, các bác sĩ tiến hành gây mê hồi sức, để bắt đầu ca mổ lấy đứa bé ra. Tuy nhiên do trước đó chị T đã từng bị thoát vị rốn khiến đứa trẻ trong bụng cũng được chuẩn đoán là bị thoát vị rốn nghẹt to hơn 10 cm, ruột và gan lộ hết ra bên ngoài thành bụng. Do đó sau khi lấy được đứa trẻ ra khỏi bụng mẹ thì các bác sĩ của bệnh viện Từ Dũ và bênh viện Nhi Đồng thành phố đã tiến hành hồi sức, ổn định trẻ và ngay lập tức chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng thành phố Hồ Chí Minh để được mổ và sắp xếp lại vị trí, nếu không nguy cơ tử vong ở trẻ là rất cao.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ còn phát hiện lỗ thoát vị rốn có màng bọc, có tạng thoát vị là các quai hồi tràng. Lúc này các bác sĩ phải tiến hành cắt bỏ màng bọc thoát vị rốn vào ổ bụng trả tạng thoát vị về ổ bụng cho bé. Sau hơn 30 phút phẫu thật , các bác sĩ đã đưa thành công nội tạng của bé vào khoang bụng, đồng thời các bác sĩ cũng tái tạo thành bụng cho bé. Hiện tại, sức khỏe của bé trai đã ổn định và vẫn đang được theo dõi tại khoa sơ sinh bệnh viện.

ca mo cuu song tre so sinh 2

Ca mổ cứu sống trẻ sơ sinh bị thoát vị rốn lồi ruột gan ra ngoài thành công một phần do đã được chuẩn đoán trước khi sinh

Như vậy, có thể nói may mắn thay là bệnh nhi đã được chuẩn đoán trước khi sinh và liên tục được theo dõi trong suốt quá trình của thai kỳ, nên ca mổ mới được xử lý kịp thời và thành công.

Qua bài viết “ca mổ cứu sống trẻ sơ sinh bị thoát vị rốn lồi ruột gan ra ngoài” thì các bà mẹ đang mang thai cần phải lưu ý. Thường xuyên phải đi khám thai định kỳ, nhằm phát hiện sớm những bệnh khó đoán trước ở trẻ để có hướng cấp cứu kịp thời.

comment Bình luận

largeer