Chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao tại Bình Định

Bình Định tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19.
15/11/2021 15:53

 

53

Bình Định chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao

Sở Y tế tỉnh Bình Định vừa ra văn bản hướng dẫn triển khai giám sát, tổ chức xét nghiệm, cách ly, theo dõi sức khỏe để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, các cấp chính quyền địa phương, tổ COVID-19 cộng đồng và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện rà soát tất cả người đi về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc COVID-19 cao (đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Bạc Liêu, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa…).

Tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19.

Tiếp tục xử lý theo quy định các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương và “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người mắc COVID-19 tại nhà” của Bộ Y tế để đề xuất việc thực hiện cách ly người mắc COVID-19 tại nhà.

Rà soát và thiết lập, kiện toàn các trạm y tế lưu động để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch cho người dân; hoàn thiện Kế hoạch cung cấp ôxy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn đảm bảo đáp ứng nhu cầu ôxy y tế tại địa phương khi có dịch xảy ra.

Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, không yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn quản lý.

Về tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe được thực hiện theo hướng dẫn. Khi thực hiện xét nghiệm sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với các trường hợp đi từ vùng dịch về, cách ly tại nhà/nơi lưu trú, tự theo dõi sức khỏe; chỉ chỉ định xét nghiệm RT-PCR đối với những trường hợp thật sự cần thiết để xác lập chẩn đoán.

Tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, thực hiện nghiêm việc tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động, xét nghiệm khi có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ; khi bắt đầu tổ chức lại sản xuất; xét nghiệm ngẫu nhiên người lao động có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp gộp mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc xét nghiệm RT-PCR khi xét nghiệm định kỳ, sàng lọc.

Trên cơ sở tình hình thực tế và cấp độ dịch trên địa bàn, các địa phương chủ động quyết định cụ thể về tần suất, tỉ lệ xét nghiệm ngẫu nhiên cho người lao động có nguy cơ lây nhiễm cao; phương án tổ chức lưu trú tập trung, cách ly và tổ chức sản xuất khi có dịch tại cơ sở lao động.

Theo Lao Động

comment Bình luận

largeer