Chữa bệnh trầm cảm nặng như thế nào

Có thể mọi người chưa biết, trầm cảm thường chia ra làm 3 mức độ nhẹ, vừa và nặng. Tất nhiên, trầm cảm nặng là nặng nề và khó chữa nhất. Vậy nên mọi người rất quan tâm việc chữa trầm cảm nặng như thế nào.
19/10/2018 03:13

Bệnh trầm cảm nặng và triệu chứng

Để nhận định được việc một cá nhân có mắc chứng trầm cảm hay không thì người ta phải phát hiện được các triệu chứng như: tâm trạng buồn bã, có thể khóc, bi qua trước mọi việc, họ bi quan hoặc không có hứng thú với mọi việc.

Những triệu chứng liên quan của bệnh trầm cảm đó là giấc ngủ bị rối loạn, mệt mỏi, khẩu vị thay đổi, khó khăn tập trung vào một vấn đề nào đó, chuyển động chậm, dễ thất vọng về bản thân, luôn cảm giác tội lỗi, có cảm giác về cái chết, có ý định tự tử.

Trầm cảm nặng là khi bệnh nhân mắc hầu hết các chứng bệnh trên đi kèm với bệnh hoang tưởng, bệnh ảo giác. Bệnh trầm cảm nặng nhất định phải được điều trị với các phương pháp như vận động, dùng thuốc, liệu pháp tâm lý, ăn uống,...

tram-cam-1

Người bệnh trầm cảm luôn có tâm trạng buồn bã

Chữa bệnh trầm cảm nặng như thế nào

Mỗi bệnh nhân sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ có một phác đồ điều trị riêng biệt. Sau đây là các gợi ý cho người bệnh về cách chữa bệnh trầm cảm nặng.

Chữa trầm cảm bằng thuốc

Những loại thuốc phổ biến dùng cho chữa trị bệnh trầm cảm là thuốc chống trầm cảm nặng 3 vòng và thuốc tái hấp thụ chọn lọc serotonin (SSRI). Thông thường, thuốc phát huy tác dụng chậm và thời gian phát huy tác dụng là khoảng 2 tuần, loại nhanh có thể là 1 tuần.

Thế nhưng, việc điều trị bệnh trầm cảm bằng thuốc bắt buộc phải kiên trì, nhất là trong những tuần đầu tiên. Vì đặc điểm của người bị bệnh trầm cảm rất dễ nản lòng khi điều trị tuần đầu tiên không thấy tác dụng và bỏ thuốc ngay lập tức.

Bên cạnh đó, người bệnh nên lưu ý những tác dụng phụ mà thuốc trầm cảm có thể gây ra đó là huyết áp tụt, táo bón, nhịp tim nhanh hơn, bí tiểu, miệng khô, chức năng tình dục bị rối loạn… Ngoài ra, còn có thể bị suy giảm thị lực, tầm nhìn mờ trong một thời gian.

Ngoài ra, thuốc sẽ giúp bệnh nhân an dịu và dễ ngủ hơn. Tác dụng này rất tốt với người bị bệnh trầm cảm.

Với loại thuốc chống trầm cảm SSRI thì là thuốc mới nên ít tác dụng phụ với hệ tim mạch hơn, chúng có thể làm người bệnh tăng cân nhất là với phụ nữ chữa bệnh trầm cảm nặng.

Với nam giới, người bệnh có thể mất mất khả năng cương dương và giảm khả năng tình dục với cả 2 giới. Bệnh nhân tên gặp bác sĩ để khám lại tình trạng này để có sức khỏe tốt nhất.  

Chữa trầm cảm bằng tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu là phương pháp phổ biến nhất dùng cho người bị trầm cảm nặng. Họ sẽ giúp bệnh nhân bị bệnh trầm cảm nặng thay đổi cách suy nghĩ, cư xử, thói quen một cách tốt nhất.

Thông thường, tâm lý trị liệu sẽ thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn nhất định. Liệu pháp này sẽ khiến người bệnh vượt qua những khó khăn họ mắc phải và không khiến cho tình trạng nặng nề hơn.

tram-cam-2

Bệnh nhân trầm cảm nên tới bác sĩ để có thể điều trị tâm lý t

Chữa trầm cảm bằng liệu pháp sốc điện

Bệnh nhân trầm cảm nặng không thể chữa được bằng tâm lý trị liệu hay thuốc thông thường. Bác sĩ có thể thực hiện liệu pháp sốc điện. Thế nhưng tác dụng phụ của chúng gây ra có thể là gây lú lẫn, mất trí nhớ… thế nhưng chúng chỉ  có hiệu quả trong thời gian ngắn và tức thời.

Trên đây chỉ là những lời khuyên cho bệnh nhân về các phương án chữa bệnh trầm cảm nặng, bạn nên tới bác sĩ điều trị để có những lộ trình điều trị thích hợp nhất.

comment Bình luận

largeer