Tác dụng phụ của thuốc chữa trầm cảm

Bệnh trầm cảm có do nhiều nguyên nhân gây ra như: sang chấn tâm lý, yếu tố nội sinh, căng thẳng tâm lý trong một thời gian dài, sức ép của xã hội, suy nhược cơ thể, bệnh ở não…Có khá nhiều người đang sử dụng thuốc chống trầm cảm nhưng chưa thật sự biết sử dụng đúng cách.
24/11/2017 10:12

Các loại thuốc sử dụng cho bệnh trầm cảm

Trong cơ chế sử dụng thuốc, các chất như dopamin, serotonin, adrenalin, noradrenalin có giai đoạn “khử hoạt tính” do”sự nắm bắt” và “tái nắm bắt neuron”. Theo nghiên cứu các chất này bị giảm sút quá mức sẽ dẫn đến trạng bị ức chế dẫn tới trầm cảm.

Mặc dù cơ chế thuốc tác dụng gần giống nhau nhưng trong lâm sàng mỗi một loại thuốc chỉ đáp ứng một trạng thái của trầm cảm nhất định.

tac dung phu cua thuoc tri benh tram cam

 

Một số tác dụng phụ thường gặp ở thuốc trầm cảm

Khiến người bệnh cam giác muốn tự sát: Hiện tượng này xảy ra trong thời gian đầu sử dụng. Vì biểu hiện này người bệnh có thẻ bỏ thuốc hoặc có những hành vi nguy hiểm. Vì vậy khi sử dụng thuốc người bệnh cần có sự quản lý ở bệnh viện hoặc phải luôn có người theo dõi bệnh nhân.

Tác dụng phụ gây căng thẳng, mất ngủ: Biểu hiện này xuất hiện lúc mới sử dụng thuốc, đặc biệt khi bạn sử dụng quá liều. Bạn cần chỉnh liều và uống kết hợp cùng những loại thuốc làm dịu.

Làm hạ ngưỡng động kinh: Những người có tiền sử bệnh động kinh hay đang bị bệnh động kinh mà sử dụng thuốc chữa trầm cảm sẽ dẫn đến tình trạng bị động kinh và lên cơn co giật. Vì vậy, đối với những đối tượng này nên uống thuốc theo chỉ định và có sự theo dõi của bác sỹ.

Tác dụng ảnh hưởng đến gan và thận: Thuốc trầm cảm được chuyển hóa hầu hết ở gan và được thải và lọc qua thận dưới dạng chuyển hóa. Những bệnh nhân chức năng gan và thận bị suy giảm khi dùng thuốc trầm cảm sẽ bị xuất hiện triệu chứng quá liều.

tac dung phu cua thuoc tri benh tram cam

 

Đặc biệt với người già khi sử dụng thuốc sẽ có một số nhạy cảm như: táp bón lâu ngày dẫn tới liệt ruột, bị hạ huyết áp giảm tư thế đứng gây sốc.

Với những trường hợp này nên giảm liều lượng thuốc thấp nhất để duy trì được hiệu quả của thuốc trong việc chữa bệnh trầm cảm.

Đối với một số thuốc thường biểu hiện một số triệu chứng khá phức tạp như: buồn nôn, hạ huyết áp, nhịp tim đập nhanh, táo bón, nhức đầu, lú lẫn, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, chứng vú to…

Để hạn chế được những tác dụng phụ này người bệnh nên sử dụng một liều trước khi đi ngủ thì các triệu chứng này sẽ không xảy ra.

Đối với những người mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng thuốc chữa trầm cảm. Thuốc sẽ hấp thụ vào thai và tiết vào sữa gây mức nguy hiểm cho thai nhi và trẻ em đang bú.

Sử dụng thuốc chữa trầm cảm có khá nhiều tác dụng phụ đến cơ thể, vì vậy bệnh nhân cần rất thận trọng trong việc điều trị bệnh trầm cảm. Việc tuân thủ đúng liều lượng của thuốc cũng như chịu sự theo sát của người nhà bệnh nhân, bác sỹ.

comment Bình luận

largeer